Đường ĐH420 xuống cấp, người dân sống chung với bụi!

Cập nhật: 06-08-2018 | 09:07:13

Đường ĐH420 (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) dài khoảng 3km đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, gồ ghề và xuất hiện nhiều hố sâu đọng nước mỗi khi trời có mưa, gây khó khăn cho việc đi lại của người đi đường. Ngoài ra, khi trời có nắng thì hàng chục hộ dân sống hai bên đường phải sống chung với cảnh bụi bặm do các xe ben, xe container chạy qua đây, đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bà con.

Con đường bụi…

Những ngày đầu tháng 8, đặt chân đến đường ĐH420, P.V cảm nhận được không khí ngột ngạt, con đường vắng người đi lại, chỉ có những chiếc xe ben nối đuôi nhau chạy bạt mạng. Nhiều hộ dân sinh sống hai bên đường đóng cửa kín mít vì lo sợ bụi sẽ tấn công vào bên trong nhà. Chị Nguyễn Thị Diễm, nhà ở sát đường, cho biết: “Năm 2000 con đường ĐH420 được trải nhựa, bà con ai cũng vui mừng khi thấy sự đổi thay ở nơi đây. Nhiều hàng quán bán đồ ăn sáng, cà phê được xây dựng, nhà cửa được sửa chữa khang trang, nhưng niềm vui chẳng được bao lâu thì đến nỗi lo xe ben chở đất đá xả khói bụi mù mịt. Đến nay, ngoài các hộ kinh doanh ở mặt tiền đường thì các hộ dân có nhà sát đều phải đóng cửa kín để chống bụi”.


Mặt đường ĐH420 xuất hiện nhiều “sống lươn” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo chị Diễm, lượng phương tiện lưu thông trên đường ĐH420 lớn là do đây là đường vành đai để tránh các phương tiện chở hàng hóa có trọng tải lớn, cồng kềnh đi vào trung tâm TX.Tân Uyên. Đường bụi một phần là do xe ben chở đất đá làm vương vãi, một phần vì con đường này đang “oằn mình” gánh xe quá tải hàng ngày chạy qua. “Mỗi lần đoàn xe ben nối đuôi nhau chở đất đá qua đây là bụi bay mù mịt, cách xa khoảng 50m nhưng vẫn không thấy đường đâu. Nhiều người đi đường phải dừng xe, tấp vào lề né bụi rồi mới tiếp tục đi. Do bụi quá nhiều nên nhà tôi lúc nào cũng đóng cửa kín mít, phải mua thêm rèm tre, lưới che nắng để chống bụi”, chị Diễm than thở.

Anh Phan Nhật Thành, KP.7, phường Uyên Hưng, bức xúc: “Bụi nhiều đến nỗi bám trắng xóa trên cây cỏ, tường rào. Bụi tràn vào nhà phủ lên đồ dùng sinh hoạt. Hàng ngày hít thở và sống chung với bụi khiến cuộc sống của bà con ở đây bị đảo lộn. Chúng tôi lo sợ nếu thường xuyên hít phải bụi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, rất dễ mắc bệnh về hô hấp. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không thấy có chuyển biến gì”.

Theo người dân, đường ĐH420 xuống cấp, mặt đường gồ ghề đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Anh Nguyễn Bảy cho biết: “Đường này chưa có hệ thống cống thoát nước nên mỗi khi trời mưa lớn, nước lại ứ đọng trên đường nhưng đường lại phải gồng gánh xe ben, xe tải, xe container có trọng tải lớn qua đây khiến đường nhanh hư hỏng, xuống cấp. Đã có nhiều vụ tai nạn do người đi xe máy chạy vào đoạn đường bị hư hỏng rồi té ngã, đặc biệt là vào đêm tối. Nhiều đoạn đường xuất hiện “hố voi” nên người dân đã dùng thùng sơn, cành cây khô đặt làm cảnh báo nguy hiểm để người đi đường kịp thời né tránh. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy có giải pháp xử lý”.

Theo ghi nhận, một đoạn đường ĐT747 nối với đường ĐH420 đang bị xuống cấp, mặt đường xuất hiện sống lươn có chiều dài khoảng 20m, cao khoảng 3cm đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn bất cứ lúc nào. Nguyên nhân được cho là đoạn đường này nhiều xe tải, xe ben chở đất đá thường xuyên lưu thông nhưng mặt đường lại không thể chịu được trọng tải lớn như vậy nên đang có dấu hiệu xuống cấp. Ngoài ra, cũng tại đoạn đường này đang có hai trường học ngay sát đường, vì thế nhiều phụ huynh đang lo sợ xe ben, xe tải, xe container thường xuyên chạy qua đây sẽ gây tai nạn.

Chính quyền địa phương cũng đau đầu…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết: “Những ý kiến phản ánh của bà con tại KP.7 đã được chính quyền địa phương ghi nhận trong các buổi tiếp xúc cử tri. Hiện giải pháp chống bụi đang được triển khai là cho công nhân đi quét dọn, thu gom lượng đất đá vương vãi trên đường, sau đó cho xe bồn chở nước tưới đường. Tuy vậy đây là con đường do UBND TX.Tân Uyên quản lý nên chính quyền địa phương chỉ ghi nhận và có đề xuất lên cơ quan có thẩm quyền. Được biết, vào đầu năm 2018, một số hạng mục như lát đá vỉa hè, trồng cây xanh hai bên đường đã được Ban Quản lý dự án TX.Tân Uyên triển khai thi công. Về việc sửa chữa mặt đường thì thuộc thẩm quyền của Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Tân Uyên đang tiến hành khảo sát, lên kế hoạch duy tu, sửa chữa”.

Theo ông Thoại, để bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học, vào những giờ cao điểm, UBND phường Uyên Hưng có chỉ đạo cho công an phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân đứng chốt để điều tiết, dẫn dắt các em học sinh qua đường. Về lâu dài, chính quyền địa phương cũng kiến nghị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Tân Uyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý tại những tuyến đường này.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên