“Hai không” gắn với “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật”

Cập nhật: 21-12-2010 | 00:00:00

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không” (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD). Cuộc vận động đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong toàn ngành, người thầy đã ý thức được trách nhiệm với trò, còn học sinh (HS) thì nỗ lực nhiều hơn trong học tập. Kết quả, chất lượng GD được nâng lên, từng bước giải tỏa được bức xúc của xã hội và đáp ứng các nhu cầu phát triển dài hạn của ngành GD-ĐT.

Nhiều biện pháp thực hiện

Từ năm học 2006-2007, khi Bộ GD-ĐT phát động cuộc vận động “Hai không”, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo quyết liệt đến tất cả các đơn vị trường học trong tỉnh để thực hiện cuộc vận động này.

 

Hình thức thảo luận nhóm giúp HS bổ sung kiến thức cho nhau

Hưởng ứng cuộc vận động này, cùng với những điểm chung giống nhau, tùy theo đặc điểm các trường còn có những giải pháp thực hiện riêng. Cụ thể như trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TX.TDM) tập trung thực hiện mũi nhọn “giảm HS yếu - kém” ở 2 năm học 2006-2007 và 2007-2008. Thực hiện tốt việc phụ đạo HS yếu kém và bồi dưỡng HS giỏi ở nhà trường sẽ làm giảm áp lực đi học thêm của HS bên ngoài nhà trường. Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, giáo viên (GV) tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tổ chức tiết học thực tế nhằm kích thích HS say mê học tập. Trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: rung chuông vàng môn toán, diễn kịch bằng tiếng Anh dưới sân cờ, hình thành phương pháp tự học bộ môn văn, toán, lý cho các lớp có nhiều HS yếu kém, tổ chức tiết học thực tế kết hợp tham quan đã thu hút nhiều HS tham gia và yêu thích môn học”. Trong khi đó, trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) tổ chức ký cam kết trong GV từng tổ, đại diện các lớp với tổ chức Đoàn - Đội. Trường có hộp thư góp ý tiếp nhận ý kiến của GV, HS, phụ huynh. Công khai kết quả học tập HS 4 lần trong năm, công khai kết quả thi lại, ở lại lớp, công khai danh sách HS được khen thưởng... Còn trường THCS Phú Long (Thuận An) thì phát động viết về những tấm gương điển hình các thầy cô tận tụy với HS, sáng tạo trong giảng dạy. Trường THCS Chánh Phú Hòa (Bến Cát) chỉ đạo GV giảng dạy tận tâm, công minh trong điểm số, nghiêm túc trong thi cử, phấn đấu “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Hàng tháng Ban giám hiệu họp với GV chủ nhiệm để nghe và có hướng giải quyết kịp thời tình trạng HS nghỉ bỏ học, lười học, trốn tiết... mời phụ huynh phối hợp nhà trường GD ý thức học tập cho con em.

Cuộc vận động “Hai không” và phương châm “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” do ngành đưa ra có mối quan hệ mật thiết với nhau, đây chính là sự cụ thể hóa theo hướng chiều sâu của “hai không”. Chính việc “chống tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích và vi phạm đạo đức nhà giáo” sẽ dẫn đến thi thật - dạy thật; “học thật, chất lượng thật” thì chắc chắn sẽ không còn tình trạng HS ngồi nhầm lớp. Ông Trần Đình Phú, Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) nhận xét, mục tiêu của cuộc vận động “Hai không” nhằm khơi dậy và phát huy niềm tự hào và tự trọng nghề nghiệp của mỗi thầy cô, đồng thời khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi HS về tương lai của các em. Trên cơ  sở đó, trường xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu về đạo đức, giỏi chuyên môn. GV chấm bài kỹ, phát hiện thiếu sót và chỉ ra cách khắc phục cho HS, nhằm nâng cao chất lượng dạy học. GV cải tiến mạnh mẽ phương pháp dạy, chống lối dạy đọc chép. Đặc biệt chú trọng hình thành phương pháp học đúng đắn cho HS là tìm hiểu và vận dụng, tự lực là chủ yếu.

Những kết quả đáng mừng

Thực hiện cuộc vận động “Hai không”, trong 4 năm qua việc dạy và học thực chất đã đi dần vào nề nếp ở các trường học trong tỉnh. HS có thái độ học tập đúng đắn, GV có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của GV được nâng lên, cán bộ - GV - nhân viên  đều có ý thức trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề nghiệp, tác phong lối sống...

Theo đánh giá của ngành GD, cuộc vận động “Hai không” là khâu đột phá để đổi mới GD phổ thông giai đoạn 2006-2010. Qua 4 năm triển khai, trật tự kỷ cương trong thi cử tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT và thi đại học hàng năm. Năm 2007 có 76,52% HS tốt nghiệp, 22,6% HS đậu đại học; đến năm 2010 có 88,29% HS tốt nghiệp và 48,57% HS đậu đại học. Chất lượng các ngành học, cấp học vẫn còn đang phát triển chậm nhưng có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ HS khá giỏi tăng, HS yếu kém giảm. Tỷ lệ HS bỏ học cũng giảm đáng kể, tình trạng vi phạm thi cử, kiểm tra giảm hẳn; tình trạng HS ngồi nhầm lớp từng bước được khắc phục. Các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo đã giảm rõ rệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, GV cải tiến và làm đồ dùng dạy học đã trở nên phổ biến ở tất cả các trường.

Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Hai không”, ngành GD-ĐT đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng với những người có trách nhiệm với sự nghiệp GD thì vẫn còn những trăn trở. Ông Trần Văn Chánh, Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa (TX.TDM) cho rằng, cán bộ công chức các ngành ngoài GD cần quan tâm và thực hiện nghiêm túc hơn nữa cuộc vận động “Hai không”, hạn chế tình trạng phụ huynh can thiệp trong việc xét lên lớp, xét tốt nghiệp của HS. Ông Trần Hoàng Vũ - Hiệu trưởng trường THCS Tương Bình Hiệp (TX.TDM) thì thẳng thắn nhận xét, giải quyết tình trạng HS ngồi nhầm lớp mới giải quyết được phần ngọn, việc làm này dễ hơn với việc giải quyết hiện tượng thầy “đứng nhầm lớp” và “dạy nhầm chương trình”. Thế nên cần có chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ GV cả về đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn để khắc phục tình trạng này.

Nói về “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật”, với cương vị là người đứng đầu ngành, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nói: Để cuộc vận động đạt hiệu quả tốt nhất, từng trường phải quán triệt trong chỉ đạo dạy và học, trong tổ chức thi, kiểm tra, làm thế nào bảo đảm đội ngũ đào tạo sau này tự tin với kiến thức các em đã tiếp thu được từ nhà trường, người thầy tự hào với chất lượng đội ngũ đã được đào tạo. Đối với cuộc vận động “Hai không”, những năm tới sẽ được thực hiện với hình thức và chất lượng cao hơn. Việc thực hiện cuộc vận động đi vào bản chất hơn, ở mức cao hơn, trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X