Hải quan Bình Dương: Luôn đổi mới hình thức đối thoại doanh nghiệp

Cập nhật: 14-05-2017 | 22:55:19

Cục Hải quan (HQ) Bình Dương là một trong những đơn vị đi đầu của ngành HQ trong việc chủ động gặp gỡ, đối thoại để hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Những hoạt động này không chỉ góp phần giúp HQ Bình Dương liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn góp phần tạo nên “tiếng thơm” cho Bình Dương trong thu hút đầu tư.

Đại diện một DN nêu ý kiến tại cuộc đối thoại với lãnh đạo Cục HQ Bình Dương vừa qua. Ảnh: DUY CHÍ

Không bằng lòng với chính mình

Có thể nói, việc HQ Bình Dương tổ chức đối thoại với cộng đồng DN để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng trong thời gian qua đã tạo nên sự phấn khởi và niềm tin lớn đối với các nhà đầu tư.

Ông Gyusik Cho, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lốp xe Kumho Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát) nói: “So với các đồng nghiệp đang đầu tư ở các nước ASEAN, chúng tôi rất an tâm nhờ được làm việc trong môi trường tốt, luôn được lãnh đạo tỉnh, các ngành quan tâm, hỗ trợ, trong đó có ngành HQ. Có những vấn đề chúng tôi gặp khó hoặc chưa có kinh nghiệm xử lý thì được cán bộ HQ giúp đỡ, hướng dẫn rất tận tình”.

Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương Park Sung Sam chia sẻ: “HQ Bình Dương, được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, của Trung ương đã luôn đồng hành với cộng đồng DN, trong đó có cộng đồng DN Hàn Quốc. Công việc làm ăn thuận lợi đã tạo cho chúng tôi sự phấn khởi rất lớn. Chắc chắn chúng tôi sẽ thông tin về những điều tốt đẹp này đến các DN Hàn Quốc có ý định đầu tư vào Việt Nam hoặc các đối tác, khách hàng muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam”.

Nhờ tăng cường đối thoại, kết hợp với đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa công tác làm thủ tục HQ nên từ nhiều năm qua HQ Bình Dương luôn nhận được sự khen ngợi của cộng đồng DN.

Tiếp tục đổi mới vì sự phát triển của DN

Nhìn lại kết quả công tác đối thoại, hỗ trợ DN của HQ Bình Dương những năm qua cho thấy, bên cạnh những thành công vẫn còn không ít vướng mắc phải sớm được giải quyết. Cụ thể, khi đến đối thoại, lãnh đạo DN thường phản ánh những khó khăn, vướng mắc do cấp dưới hoặc bộ phận trực tiếp làm công tác xuất nhập khẩu báo cáo lên. Trong khi đó, lãnh đạo các DN có vốn đầu tư nước ngoài phần đông là người nước ngoài, ít tiếp cận, am hiểu về các quy định pháp luật của Việt Nam.

Để giải quyết khó khăn này, từ tháng 5-2017 HQ Bình Dương có kế hoạch đổi mới tăng cường công tác tuyên truyền đến lãnh đạo DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các buổi đối thoại có lãnh đạo của 20 - 30 DN tham gia cùng trao đổi tất cả những vấn đề, thắc mắc do DN đặt ra, hoặc đại diện ngành HQ sẽ giả định những tình huống, câu hỏi cụ thể giúp DN cập nhật thông tin, nhận diện tình huống…

Tại hội nghị đầu tiên với Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương vừa qua, lãnh đạo các DN đã được đại diện HQ Bình Dương giới thiệu khái quát về các quy định của Luật HQ năm 2014, Nghị định 08/2005/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 38/2015/TT-TCHQ của Tổng cục HQ quy định chi tiết về thi hành Luật DN năm 2015… Lãnh đạo các DN Nhật Bản đã tỏ ra rất phấn khởi trước các câu hỏi mang tính tình huống thực tế của đại diện HQ đặt ra như: Hiện tại, HQ Bình Dương nói riêng và HQ Việt Nam nói chung đang thực hiện thủ tục khai tờ khai HQ dạng nào; khi nào thì DN được ưu tiên thông quan mà không phải qua kiểm tra thực tế, dấu hiệu đặc trưng của các loại hình này. Phần trả lời của đại diện DN đa số chỉ đáp ứng 50% vấn đề đặt ra.

Lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã trực tiếp giải thích vì sao DN chấp hành tốt pháp luật HQ mà có những lô hàng xuất nhập khẩu bị vướng luồng Đỏ, là do kết quả tổng hợp trên “ma trận” của chương trình đưa ra. Chẳng hạn, Việt Nam đã ký công ước quốc tế về cấm mua bán động vật hoang dã quý hiếm, buôn lậu ngà voi tại các nước châu Phi thì những lô hàng có tờ khai xuất phát từ các nước châu Phi về Việt Nam sẽ bị chú ý; sản phẩm hàng hóa có tên tương tự hoặc có liên quan đến ngà voi, động vật hoang dã… sẽ bị kiểm tra thực tế. Nhưng vấn đề này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, chứ không thường xuyên.

Khi được giải thích, tiếp cận thực tế bằng những câu chuyện sinh động, lãnh đạo các DN tham gia hội nghị đều rất phấn khởi, cho rằng nhờ những buổi tiếp cận sát thực tế như thế này giúp họ nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng công việc rất nhiều.

 Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương: Tuyên truyền để hướng DN tuân thủ pháp luật

Mục đích của việc đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, đối thoại là để hướng DN tuân thủ pháp luật. HQ Bình Dương chủ động mở ra các diễn đàn để giúp người làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu của DN, lãnh đạo DN nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

 Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương Yamamoto: Rất tâm đắc với những việc làm tiên phong của HQ Bình Dương

Việc tổ chức các hội nghị đối thoại với DN cho thấy sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các DN. Hội nghị đối thoại do HQ Bình Dương tổ chức là một bước tiến lớn mang tính sáng tạo và đầy trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sự thành công của DN khi chọn Bình Dương đầu tư phát triển sản xuất.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=524
Quay lên trên