Phóng viên TTXVN tại Washington, Mỹ dẫn báo cáo điều tra công bố ngày 14-3 của Trung tâm an toàn xe ô tô (Mỹ) cho biết đã có tổng cộng 303 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do lỗi túi khí bảo vệ không hoạt động trên 1,6 triệu xe du lịch mà hãng General Motors (GM) thu hồi tháng trước.
Xe của hãng General Motors chờ xuất xưởng - Ảnh: Getty Images/AFP
Thống kê này dựa trên cơ sở hồ sơ nghiên cứu các vụ tai nạn giao thông của Cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia (NHTSA). Số người tử vong nói trên cao hơn nhiều so với báo cáo của GM chỉ có 12 trường hợp thiệt mạng trong 34 vụ có liên quan tới số xe bị thu hồi.
Trước đó, ngày 11-3, Quốc hội Mỹ đã mở cuộc điều tra về các lỗi kỹ thuật của các dòng xe do GM chế tạo. Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ John Rockfeller cho biết cơ quan này đang chuẩn bị mở các phiên điều trần để tìm hiểu nguyên nhân tại sao GM và NHTSA chậm trễ trong việc báo lỗi xe cũng như giải quyết các vấn đề lỗi kỹ thuật sau khi nhận được thư phản ánh của khách hàng. Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ cũng đang có kế hoạch mở các phiên điều trần liên quan tới vụ việc trên.
Những thông tin mới nhất đang làm gia tăng áp lực đối với GM trong việc bồi thường cho các nạn nhân.
GM cho biết hãng đã lên kế hoạch lập quỹ 1 tỷ USD để giải quyết hậu quả của các sự cố.
Tháng trước, GM đã cho thu hồi các dòng xe gồm Chevolet đời 2005-2007, Cobalts, Pontiac G5, Pontiac Pursuit, Saturn Ions đời 2003-2007, Chevrolet HHRs đời 2006-2007, Pontiac Solstice đời 2006-2007 và Saturn Sky.
Khoảng 1,4 triệu ô tô báo lỗi đợt này đang lưu hành ở Mỹ, 236.000 chiếc ở Canada và 9.000 xe ở Mexico.
TTXVN