Hành trình về với Điện Biên Phủ: Góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Cập nhật: 22-08-2022 | 07:52:20

 Nhằm tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lý tưởng sống, tinh thần yêu nước cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, Ban Thường vụ Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh vừa tổ chức hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” tại tỉnh Điện Biên, nơi ghi dấu chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 Đoàn khi Cơ quan - Doanh nghip tnh thc hin công trình thanh niên Thp sáng đưng quê” ti xã Pom Lót, huyn Đin Biên, tnh Đin Biên

 Giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng

Dù sinh ra trong thời bình nhưng những người trẻ khi đứng trước quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ, nghe những câu thơ trong bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của nhà thơ Tố Hữu cất lên như cuốn phim quay chậm về quá khứ, đã khiến các thành viên trong đoàn dâng trào nhiều cảm xúc, vừa tự hào vừa bùi ngùi xúc động trước những hy sinh, mất mát của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng. Để bày tỏ lòng biết ơn đối với thế hệ đi trước, tuổi trẻ khối đã đến dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ; tham quan các di tích lịch sử, như: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, đồi A1, Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ… Tại đây, đoàn đã tìm hiểu thực tế và được nghe thuyết minh về những năm tháng chiến đấu cam go, ác liệt mà quân và dân ta đã anh dũng vượt qua để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Anh Phạm Nguyễn Bảo Châu, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, chia sẻ: “Tham gia hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”, đoàn chúng tôi đã được tham quan các di tích lịch sử, đặc biệt là di tích trong cuộc chiến vĩ đại tại Điện Biên Phủ. Qua đó, chúng tôi hiểu rõ hơn về cuộc chiến đầy cam go và ác liệt, cảm thấy tự hào về tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân ta, sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ vì độc lập dân tộc. Từ đó, bản thân tự nhủ sẽ cố gắng thi đua rèn đức, luyện tài, cống hiến sức trẻ bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong thời bình để xứng đáng với sự hy sinh của ông cha ta”.

Những tình cảm từ tuổi trẻ Bình Dương

Xã Pom Lót nằm ở phía nam lòng chảo của huyện Điện Biên, người dân tộc Kinh chiếm trên 58%, dân tộc Thái chiếm gần 40% còn lại là các dân tộc khác, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tham gia hành trình về nguồn lần này, tuổi trẻ khối CQ-DN tỉnh để lại dấu ấn trong lòng người dân xã Pom Lót bằng những công trình, phần việc ý nghĩa thể hiện sức trẻ trong công tác xây dựng nông thôn mới qua công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Ánh đèn điện từ những công trình “Thắp sáng đường quê” đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc chăm lo, chia sẻ với những khó khăn của các em học sinh trong năm học mới, tạo mọi điều kiện để các em có cơ hội được học tập, tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường đi tìm tri thức, trong chuyến đi lần này, Đoàn khối CQ-DN tỉnh cũng đã trao tặng 30 suất học bổng và 30 chiếc cặp mơ ước, gồm: Tập vở, dụng cụ học tập, áo, chăn… cho các em học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn xã Pom Lót. Song song đó, đoàn cũng đã tặng quà cho 2 hộ gia đình chính sách có người thân tham gia gìn giữ biên cương Tổ quốc nhằm chia sẻ, động viên tinh thần đến các gia đình.

Tham gia hành trình, các thành viên trong đoàn đều có nhiều cảm xúc, chị Lê Thị Tằm, Bí thư Đoàn trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa, nói: “Đây là chuyến đi rất ý nghĩa, khi đến đây chúng tôi mới tận mắt chứng kiến cuộc sống thiếu thốn của đồng bào dân tộc thiểu số cả về vật chất lẫn văn hóa tinh thần. Các em học sinh rất cần sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân để có được điều kiện học tập tốt hơn. Trong hành trình, Đoàn khối CQ-DN tỉnh đã trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê”. Qua đó, đã góp phần thay đổi diện mạo của nông thôn nơi đây. Đồng thời, đoàn đã trao tặng những suất học bổng cùng những phần quà ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng với những món quà này sẽ khích lệ và cổ vũ các em cố gắng học tập thật tốt trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

 Anh Biện Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn khối CQ-DN tỉnh, cho biết: “Đoàn khối CQ-DN tỉnh phối hợp cùng Đoàn khối CQ-DN tỉnh Điện Biên và chính quyền địa phương tổ chức chương trình tình nguyện chào mừng thành công đại hội Đoàn. Chúng tôi rất xúc động khi về xã Pom Lót, huyện Điện Biên, là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa. Chúng tôi mong muốn rằng những món quà nhỏ nhưng tình cảm lớn sẽ kịp thời động viên các em học sinh trước thềm năm học mới 2022-2023, động viên tinh thần các hộ gia đình có con em đang tham gia giữ vững vùng biên cương của Tổ quốc. Đồng thời, thông qua công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại bản Nà Vai, nhằm đóng góp cùng địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên