HĐND huyện Phú Giáo: Đổi mới hoạt động, phục vụ nhân dân

Cập nhật: 05-08-2019 | 07:57:03

 HĐND hai cấp huyện Phú Giáo đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đây, các quyết sách của HĐND ban hành mang tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, tạo được lòng tin nơi cử tri và nhân dân.

 Cử tri xã An Thái phát biểu ý kiến trong đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện Phú Giáo

 Lắng nghe ý kiến của cử tri

Công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của HĐND huyện Phú Giáo đã được nâng cao về mặt chất lượng và hiệu quả. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị liên tịch để thống nhất nội dung, thời gian tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Căn cứ vào thời gian tiếp xúc cử tri theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Thường trực HĐND huyện sắp xếp lịch cụ thể cho mỗi vị đại biểu, thông báo thời gian, địa điểm cho đại biểu HĐND huyện; gửi kế hoạch và thông báo lịch tiếp xúc cử tri đến địa phương được chọn điểm tiếp xúc cử tri; mời cử tri đến tham dự hội nghị, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin để nhân dân biết và tham dự.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, thành phần tham dự ngoài đại biểu HĐND, cử tri, còn có lãnh đạo địa phương; căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương nơi đại biểu tiếp xúc, lãnh đạo cơ quan chuyên môn của huyện cũng được mời tham dự buổi tiếp xúc cử tri để giải trình những thắc mắc, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực do cơ quan mình phụ trách. Kết thúc đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đề nghị Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện thống nhất với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn về các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, đồng thời dự họp với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để đánh giá kết quả đợt tiếp xúc cử tri và phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri và khi tổng hợp phải ghi rõ nội dung, địa chỉ cụ thể, không chuyển những ý kiến, kiến nghị chung chung. Từ các bước chuẩn bị chu đáo như trên nên các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện Phú Giáo thời gian qua đã bảo đảm dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu… thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Việc theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được Thường trực HĐND, hai Ban và đại biểu HĐND huyện quan tâm thực hiện, trước các kỳ họp thường lệ của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện yêu cầu UBND huyện xây dựng báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp và phân công hai Ban tổ chức thẩm tra. Trước khi xây dựng báo cáo thẩm tra, hai Ban phối hợp tổ chức giám sát thực tế tại một số xã về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri theo báo cáo của UBND huyện để có sự đánh giá sát thực, khách quan phục vụ đợt giám sát của Thường trực HĐND huyện. Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng báo cáo kết quả giám sát và trình HĐND huyện tại kỳ họp.

Nâng cao chất lượng các kỳ họp

Thời gian qua, hoạt động kỳ họp của HĐND huyện Phú Giáo tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Chương trình kỳ họp được bố trí hợp lý, khoa học. Thời gian kỳ họp được tính toán phù hợp, bảo đảm vừa và đủ, không kéo dài một cách không cần thiết, cũng không quá rút ngắn làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc; xác định chủ đề trọng tâm để tập trung giải quyết có hiệu quả, hạn chế chương trình quá dài.

Căn cứ vào chương trình kỳ họp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri, vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu HĐND huyện. Để việc trả lời chất vấn bảo đảm chất lượng, đi thẳng vào các nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm, Thường trực HĐND huyện đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, thành viên khác của UBND huyện, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND huyện chuẩn bị trả lời một số nội dung. Tại phiên chất vấn tại kỳ họp, đại biểu HĐND huyện đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tính tích cực trong hoạt động chất vấn, các kỹ năng chất vấn được cải thiện. Nội dung chất vấn đã tập trung vào những vấn đề có tính bức xúc, có tầm ảnh hưởng lớn, được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, nắm chắc các quy định pháp luật và các văn bản liên quan đến vấn đề chất vấn. Các nội dung trả lời chất vấn của các đại biểu cũng đã đi vào trọng tâm, ngắn gọn, không phân tích hay viện dẫn các lý do dài dòng. Chính vì vậy, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng nhất định. Bên cạnh đó, trước mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước; thủ trưởng các ngành trả lời chất vấn tại kỳ họp trước báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các nội dung đã hứa. Các báo cáo được gửi đến các vị đại biểu HĐND huyện để theo dõi giám sát.

Ông Phạm Văn Chánh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo đánh giá, thời gian qua, HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp được phối hợp thực hiện tốt theo đúng quy định, trình tự, chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng cao; hoạt động giám sát, khảo sát có nhiều cải tiến và chuyển biến tích cực, tuân thủ các quy định của pháp luật. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được cử tri và nhân dân quan tâm đánh giá cao đã cho thấy các nhóm vấn đề được lựa chọn là xác đáng, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội của huyện. Công tác tiếp xúc cử tri có sự đổi mới ngày càng thể hiện dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết, trả lời ý kiến cử tri và khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả hơn. Hoạt động của các Ban HĐND, các đại biểu HĐND ngày càng có chất lượng và hiệu quả, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

 Tại các kỳ họp, HĐND huyện thực hiện giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, tập trung xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan, dành thời gian cho thảo luận tại tổ và ở hội trường; tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên