HĐND tỉnh giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy tại TP.Thủ Dầu Một: Ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 10-05-2014 | 00:00:00

HĐND tỉnh vừa có chuyến giám sát tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM). Đây là trung tâm kinh tế chính trị và văn hóa của tỉnh, tập trung số lượng lớn các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC.  

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh giám sát tình hình và kết quả thực hiện công tác PCCC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: D.CHÍ

Những năm qua, UBND TP.TDM đã ban hành nhiều văn bản pháp lý, chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp thực hiện tốt các phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở từng cơ quan, doanh nghiệp, nhà cao tầng… Nhờ đó, người dân luôn đề cao ý thức phòng cháy và sẵn sàng chữa cháy.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Là thành phố trung tâm của tỉnh Bình Dương, TP.TDM có 14 phường với dân số gần 245 ngàn người; không ngừng phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội. Hiện trên địa bàn có 6 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ cao với hơn 630 cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó kinh doanh xăng dầu là 48 cơ sở, kinh doanh gas 83 cơ sở, 60 cơ quan hành chính sự nghiệp, trụ sở ngân hàng, trung tâm thương mại… là nơi tập trung đông người. Những đơn vị này sử dụng máy móc yêu cầu nguồn năng lượng lớn, nguyên vật liệu, hóa chất dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, dễ ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Chính vì vậy, UBND thành phố đã rất coi trọng công tác PCCC, thường xuyên chỉ đạo làm tốt việc triển khai Luật Phòng cháy và Chữa cháy thông qua các văn bản cụ thể. TP.TDM đã thành lập Ban chỉ đạo về PCCC, chủ động đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị, phương tiện, củng cố xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở. Nhờ đó mà công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn từng bước đã đi vào nề nếp; số vụ cháy và thiệt hại do cháy đã được kéo giảm đáng kể, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhân kỷ niệm “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” năm 2013, UBND thành phố phối hợp cùng Sở Cảnh sát PCCC tổ chức Hội thao nghiệp vụ PCCC; tập trung 42 đội tham gia với 420 vận động viên, 580 cổ động viên. Đoàn xe hoa hơn 40 chiếc đã diễu hành qua các đường phố nhằm cổ động, biểu dương lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng của các đơn vị và UBND các xã, phường… đã gây ấn tượng tốt đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Kết hợp diễn tập, kiểm tra

Ngoài nhiệm vụ thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, UBND thành phố còn chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC xây dựng giáo án huấn luyện cho sát hợp với tình hình thực tế; nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đáp ứng chương trình, chỉ tiêu của C66- Bộ Công an; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thao tác thuần thục các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trong năm qua, lực lượng cảnh sát PCCC TP.TDM đã xuất 175 lượt xe; có 1.250 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phương án phối hợp chữa cháy cùng nhiều lực lượng ở cơ sở, doanh nghiệp: Công ty TNHH Far Eastern Appariel Việt Nam, tòa nhà VSIP, Khu chung cư Phú Mỹ - Bến Cát, Công ty TNHH Pung Kook Sài gòn III, chợ Thủ Dầu Một, trường THPT Phước Vĩnh, diễn tập phòng thủ dân sự, bảo đảm an toàn PCCC cho các sự kiện, các ngày lễ lớn…  

Lực lượng cảnh sát PCCC TP.Thủ Dầu Một vừa chữa cháy, vừa tổ chức cứu người mắc kẹt trên tầng cao. Ảnh: D.CHÍ

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát PCCC TP.TDM đã xuất 250 lượt xe và huy động 1.500 lượt CBCS tham gia thực tập phương án chữa cháy tại 119 cơ sở trên địa bàn; so với năm 2012 và quý I/2013 thực tập tăng 42 phương án. Ngành cũng tổ chức tuyên truyền và huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 106 cơ sở với 4.232 học viên tham gia; tăng 20 cơ sở và người tham gia tăng hơn 400 người. Từ ngày 16-11-2012 đến ngày 15-2-2014, địa bàn TP.TDM đã xảy ra 55 vụ cháy, không gây thiệt hại về người; riêng thiệt hại về tài sản khoảng 1,9 tỷ đồng; tài sản cứu được hơn 5,4 tỷ đồng.

Trước các số liệu cụ thể trên, đại biểu HĐND chất vấn: “Vì sao số vụ cháy nhiều mà thiệt hại chỉ gần 2 tỷ đồng, trong khi tài sản cứu được đến hơn 5 tỷ đồng”? Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC TP.TDM trả lời: Số lượng vụ cháy cao là do vào mùa khô người dân thường đốt cỏ phát quang, nhất là tại các phường Hiệp Thành, Phú Hòa, Chánh Mỹ… có nguy cơ cháy lan vào công trình, khu dân cư và do ngoài khả năng của lực lượng tại chỗ nên người dân đã gọi 114 nhờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cứu chữa; chỉ xảy ra vài vụ cháy nhà xưởng nhưng được kịp thời cứu chữa nên thiệt hại không cao.

Phòng ngừa cháy nổ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chính vì thế mà lãnh đạo địa phương luôn quan tâm chỉ đạo, đề ra các biện pháp hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC; làm tốt việc nắm tình hình, điều tra cơ bản và lập hồ sơ quản lý, phân loại cơ sở theo tính chất nguy hiểm về cháy nổ; kiểm tra cơ sở theo quy định của Bộ Công an; đặc biệt đã xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề có tính chất nguy hiểm về cháy, nổ.

Năm qua, ngành chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 1.500 lượt cơ sở; kiến nghị 6.860 thiếu sót về an toàn PCCC. Qua đó, đã ra 193 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 193 cơ sở với tổng số tiền phạt nộp về Kho bạc Nhà nước hơn 521 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu quả chữa cháy, cứu nạn

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.TDM xảy ra một số vụ cháy nguy hiểm và nếu như không có mặt kịp thời của lực lượng cảnh sát PCCC thì hậu quả sẽ lớn. Cụ thể như: Vụ cháy bãi xe mô tô của Công ty TNHH Nghĩa Thành ở đường Đinh Bộ Lĩnh, phường Phú Cường đã xảy ra vào ban đêm, công trình phụ cơi nới lấn chiếm hết cả lối đi, không có đường cho xe chữa cháy vào làm nhiệm vụ. Lực lượng chữa cháy đã phải nỗ lực hết mình để khống chế đám cháy, không để cháy lan xung quanh, bảo đảm an toàn các mục tiêu quan trọng. Cũng tại khu vực này cũng đã xảy ra vụ cháy ô tô ở tầng trệt, trong khi nhà đông người, lại có nhiều cháu bé đang ngủ tầng trên. Khi phát cháy, cả gia đình đang ngủ say và không hề hay biết, cho đến khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt thì toàn bộ gia đình mới hay, họ hoang mang, hoảng loạn, không tìm ra lối thoát. Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC Thủ Dầu Một vừa bao vây khống chế đám cháy vừa phải tổ chức phương tiện cứu người an toàn, đưa ra khỏi nơi nguy hiểm. Đại diện gia đình cho biết: “Nếu không có lực lượng chữa cháy đến cứu, chúng tôi đã liều mình nhảy xuống đất thì không biết hậu quả sẽ ra sao?!”.

Kết thúc buổi làm việc, bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả hoạt động và hiệu quả chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của cảnh sát PCCC TP.TDM. Qua đó, đơn vị cần phát huy, xứng đáng là đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn trọng điểm của tỉnh. Thời gian tới cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác phòng cháy, nhất là các điều kiện an toàn về nguồn nước, ý thức của người dân và đường giao thông khi xảy ra sự cố. Hiện nay, tại một số khu dân cư thì đường nội bộ đã được kết nối với hệ thống giao thông công cộng, nhưng một số nơi đã tự ý dựng barie, chướng ngại vật để hạn chế xe tải, xe 4 bánh là không đúng quy định; khi gặp sự cố sẽ rất khó cho phương tiện chữa cháy vào làm nhiệm vụ. Công tác bảo hộ và chữa cháy hóa chất, xăng dầu, chất độc hại cũng cần được quan tâm đầu tư, huấn luyện; vì khi xảy ra sự cố sẽ phát sinh nhiều khí độc, khói độc làm ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng chữa cháy và môi trường xung quanh.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên