Hệ thống bán lẻ hàng Việt cần một chiến lược lâu dài

Cập nhật: 18-09-2012 | 00:00:00

Hệ thống bán lẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của nhà sản xuất hàng Việt.

Hôm nay (18-9), tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thường trực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị “Hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại - cần một chiến lược lâu dài”. Hội nghị cho rằng, hệ thống bán lẻ hiện đại đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của những nhà sản xuất hàng Việt.

 Hệ thống siêu thị góp phần thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân   Các ý kiến đưa ra tại hội nghị khẳng định, hệ thống bán lẻ hiện đại với các loại hình như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm, bán hàng trên mạng…đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành thương mại, thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân. Đây cũng là kênh phân phối quan trọng đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Nếu như năm 2006, tỉ trọng hàng Việt trong hệ thống bán lẻ chỉ chiếm khoảng 50%, thì đến nay có siêu thị như  Fivimark, Hapromark, Coopmak…, tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 60 đến 95%.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam, hàng Việt hiện nay còn một số hạn chế như: mẫu mã còn đơn điệu, chất lượng bao bì chưa tốt, giá thành còn cao; các nhà sản xuất lớn thường chọn cho mình đại lý cấp 1, cấp 2 là nhà phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường mà không lấy hệ thống siêu thị là nhà phân phối, nên siêu thị phải lấy hàng từ đại lý cấp 1, nên giá bán ra của siêu thị phải cộng thêm lãi của đại lý cấp 1, dẫn đến giá bán siêu thị cao hơn bên ngoài. Việc cung ứng, vận chuyển hàng hóa còn chịu nhiều chi phí, tác động đến giá bán.

 “Các nhà sản xuất cũng phải hệ thống phân phối của mình như thế nào cho hợp lý. Việc cung ứng hàng hóa qua quá nhiều khâu trung gian do đó làm cho giá thành sản phẩm bán lẻ vượt hơn so với bán lẻ truyền thống ngoài chợ. Một vấn đề nữa là chi phí quảng cáo còn quá lớn so với doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi cũng mong Bộ Công thương xem xét can thiệp được vào, nếu tính quảng cáo cho hàng Việt Nam với giá riêng thì rất là tốt để quảng bá hàng Việt Nam đến người tiêu dùng”, bà Vũ Thị Hậu kiến nghị.

Kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 20% tổng thị trường bán lẻ trong nước nhưng có tiềm năng phát triển rất lớn và dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm 40% thị trường bán lẻ cả nước. Do đó, hệ thống bán lẻ hiện đại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của những nhà sản xuất hàng Việt. Tuy nhiên, sự thâm nhập hàng Việt tại kênh bán lẻ hiện đại chưa đồng đều ở từng nhà bán lẻ và chưa đồng đều ở mỗi ngành hàng. Cụ thể đối với những ngành hàng thực phẩm thì hiện hàng Việt đang chiếm ưu thế với tỷ trọng từ 80-95%; trong khi đó ngành hàng đồ dùng lại khá yếu thế với tỷ trọng từ 50-60%, thậm chí có thời điểm tại những nhà bán lẻ có thế mạnh kinh doanh hàng nhập khẩu thì tỷ lệ này còn xuống dưới mức 40%.

Do đó, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cần phải có một chiến lược lâu dài để đưa hàng Việt chiếm ưu thế trong hệ thống bán lẻ hiện đại. Theo đó, điều quan trọng là phải có sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng và giá cả hợp lý cho từng phân khúc thị trường.

“Với hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện ích…ở đó thì hàng hóa chất lượng cao hơn so với nếu đưa vào hệ thống khác. Điều đầu tiên, hàng hóa phải đạt chuẩn và phải cạnh tranh thì mới đưa hàng được vào. Vì vậy, chúng tôi một mặt vận động và khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên ưu tiên cho các sản phẩm Việt Nam; hướng dẫn các nhà sản xuất đạt yêu cầu của nhà bán lẻ. Về phía các nhà sản xuất cũng cần nỗ lực rất nhiều để có thể có sản phẩm trong hệ thống bán lẻ hiện đại...”, bà Đinh Thị Mỹ Loan đề xuất.

Đại diện một số doanh nghiệp bán lẻ cũng đề xuất nhiều giải pháp để xây dựng chiến lược đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Theo đó, các doanh nghiệp cần được tạo điều kiện để mở rộng mạng lưới bán lẻ; tăng cường xúc tiến thương mại nội địa; có chính sách kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối hàng hóa để người tiêu dùng có được mức giá phù hợp nhất.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên