Hiện thực hóa khát vọng vươn lên

Cập nhật: 19-08-2022 | 08:29:52

Sau hơn 35 năm cùng cả nước thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và 25 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Những thành quả quý báu ấy không nghiễm nhiên có được mà đó là cả một quá trình Đảng bộ và nhân dân đoàn kết, thống nhất, không ngừng tìm tòi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt mọi khó khăn để thực hiện khát vọng vươn lên.

Bình Dương xác định các mục tiêu phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kế thừa truyền thống, phát huy thành quả

Nhìn những số liệu thống kê về phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, thu ngân sách Nhà nước hay số lượng lao động tăng nhanh... không khó để nhận thấy Bình Dương là một tỉnh phát triển mạnh mẽ bậc nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước. Để có một Bình Dương đổi thay ngoạn mục như hôm nay là kết quả từ sự nỗ lực, sáng tạo cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Để huy động tối đa các nguồn lực cùng tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh triển khai chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ chào đón nhân tài”, đặc biệt chú trọng đổi mới mô hình trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới; đồng thời tập trung thực hiện quyết liệt chủ trương đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; trong đó, hạ tầng giao thông được ưu tiên đầu tư trước một bước để mở đường cho kinh tế phát triển.

Bình Dương vốn không được thiên nhiên ưu đãi tài nguyên lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề cùng xuất phát điểm thấp trên nhiều mặt, song nhờ phát huy truyền thống cách mạng, tận dụng lợi thế so sánh của địa phương, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo chính quyền và nhân dân vượt qua khó khăn, thực hiện sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đặc biệt, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng tạo có tính đột phá để lãnh đạo xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh phát triển năng động, là địa bàn quan trọng gắn kết các tỉnh, thành phố của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại.

Để huy động tối đa các nguồn lực cùng tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh triển khai chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ chào đón nhân tài”, đặc biệt chú trọng đổi mới mô hình trong thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới; đồng thời tập trung thực hiện quyết liệt chủ trương đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trong đó hạ tầng giao thông được ưu tiên đầu tư trước một bước để mở đường cho kinh tế phát triển. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh đã tập trung lãnh đạo giải quyết ngày càng tốt hơn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội trong từng chính sách. An sinh, phúc lợi xã hội ngày càng mở rộng và nâng cao, bảo đảm mọi người dân đều được chăm lo, thụ hưởng đầy đủ, công bằng từ các thành quả phát triển kinh tế. Tỉnh huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển giáo dục, y tế và giải quyết tốt các vấn đề đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động. Công tác giảm nghèo đạt thành tựu quan trọng, năm 2017 Bình Dương được công nhận không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương.

Hướng đến trung tâm công nghiệp và đô thị hiện đại

Tự hào với những thành tựu đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế cùng với phát huy những bài học kinh nghiệm quý, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã đề ra mục tiêu phát triển trong thời gian tới là: “Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Để đạt được mục tiêu trên, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, thống nhất trong nhận thức và hành động, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm nhanh chóng tập trung tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định. Trong đó tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Song song đó, tỉnh tiếp tục thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế; đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao. Tỉnh cũng quan tâm phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao tương xứng với phát triển công nghiệp và đô thị; tiếp tục phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị; tập trung xây dựng đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Đặc biệt, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo nên những động lực mới, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Song song với việc cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tỉnh tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế để đẩy mạnh thu hút đầu tư, xuất, nhập khẩu và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Với quan điểm và tầm nhìn hạ tầng giao thông đi trước một bước, tỉnh đã và đang quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông để mở rộng kết nối vùng, khu vực, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; trong đó sẽ tập trung huy động các nguồn lực từng bước phát triển hệ thống giao thông đường thủy, gắn với hạ tầng logistic…

Chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương là sự tiếp nối truyền thống anh hùng, sáng tạo, năng động đi đầu, luôn cùng cả nước, vì cả nước của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương. Nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã kiến tạo những thành tựu to lớn, chuyển đổi toàn bộ kết cấu và diện mạo kinh tế, xã hội địa phương, đồng thời cống hiến những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa cả trong lịch sử, hiện tại và tương lai.

Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã đề ra mục tiêu phát triển trong thời gian tới là: “Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên