Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu

Cập nhật: 25-08-2022 | 09:05:58

Từ nguồn kinh phí khuyến công, ngành công thương đã hỗ trợ Công ty T.P Food đổi mới công nghệ, nâng tầm phương pháp nấu rượu thủ công truyền thống bằng phương pháp nấu rượu công nghiệp, cho năng suất cao hơn, rút ngắn thời gian và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Hướng đi cần thiết

Theo anh Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P Food (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), ở nước ta có rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau để nấu rượu: Gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, mầm thóc, củ sắn, hoa quả… là những nguyên liệu tốt cho ra những loại rượu thơm ngon có tiếng. Tuy nhiên, cần có sự đầu tư để phát triển ngành nghề truyền thống bằng việc chuyển đổi phương pháp nấu rượu thủ công sang nấu rượu công nghiệp để sản phẩm đạt năng suất cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Là một đơn vị sản xuất tinh cất rượu, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P Food đã đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên trước khi tiến hành vào sản xuất công ty đã trải qua những lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Với anh Phú, tạo ra một thương hiệu không khó, nhưng để duy trì và phát triển sản phẩm ngày càng chiếm được sự tin cậy đến từ khách hàng đó luôn là một thử thách mà công ty ngày càng cố gắng tiếp cận và hoàn thiện. “Công ty đã hoạch định cho mình những chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường mang sản phẩm tiếp cận các tỉnh miền Tây Nam bộ, các tỉnh, thành Bắc - Trung - Nam và một số thị trường mới khác. Để có thể hoàn thành kế hoạch đó, công ty luôn chú trọng đến những cơ hội để có thể tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng và luôn không ngừng xây dựng cho mình những mục tiêu từ trung hạn cho đến dài hạn”, anh Nguyễn Thái Phú cho biết.


Dây chuyền “Hệ thống máy chưng cất rượu công nghệ cao với sản lượng 500 lít trong 4 giờ chưng cất” do ngành công thương hỗ trợ

Về mục tiêu trung hạn, anh Phú mong muốn đưa các sản phẩm tiêu thụ mở rộng thị trường các tỉnh, thành trong nước, xây dựng thêm các kênh phân phối như siêu thị và các cửa hàng chuyên bán về các sản phẩm rượu nội ngoại nhập. Tìm kiếm các đối tác thật sự tiềm năng để kết hợp và thúc đẩy đưa sản phẩm có thể xuất khẩu sang các nước lân cận. Từ đó, không ngừng phát triển sản phẩm với quy mô sản xuất lớn mạnh, thống lĩnh thị trường về các sản phẩm rượu thủ công nội địa, đưa sản phẩm trở thành thương hiệu tiêu biểu của địa phương và cả nước. Để khi nhắc đến Bình Dương có những đặc sản nào thì khách hàng sẽ nhớ ngay đến “Rượu T.P Food”.

Chính những kế hoạch dài hơi ấy nên Đề án “Hỗ trợ ứng dụng hệ thống máy móc thiết bị trong chưng và tinh cất rượu” do ngành công thương hỗ trợ từ kinh phí khuyến công đối với T.P Food là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp công ty vượt qua tình hình khó khăn trong mùa dịch bệnh, đồng thời việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc, đổi mới thiết bị sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Qua đó, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, cũng như bảo đảm sức khỏe người sử dụng, đồng thời việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến sẽ giúp công ty gia tăng năng suất lên gấp nhiều lần mà vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm khi xuất xưởng.

Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P Food đầu tư mới “Hệ thống máy chưng cất rượu công nghệ cao với sản lượng 500 lít trong 4 giờ chưng cất” do Việt Nam sản xuất, mới 100%, theo hợp đồng kinh tế giữa đơn vị thụ hưởng với đơn vị cung cấp. Tổng chi phí đầu tư 861.300.000 đồng, trong đó chi phí khuyến công hỗ trợ 300 triệu đồng.


Sản phẩm của T.P Food tại Hội chợ triển lãm sống xanh Bình Dương 2022

Hiệu quả rõ rệt

Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương) sự thành công của đề án sẽ góp phần phát triển mặt hàng rượu sạch, tốt cho sức khỏe, an toàn giảm thiểu tối đa những độc tố hạn chế tác hại cho người sử dụng, giàu tiềm năng để phát triển mở rộng. Tạo điều kiện cho cơ sở công nghiệp nông thôn có điều kiện đổi mới máy móc, thiết bị tiên tiến, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 để bứt phá trong hoạt động sản xuất. Điều này đặc biệt có ý nghĩa giúp doanh nghiệp tỉnh nhà vượt qua khó khăn trong mùa Covid-19.

Trước khi đầu tư, công ty chỉ có máy chưng cất 80 lít và không đủ các thiết bị đi kèm nên năng suất thấp, không đáp ứng thời gian giao hàng. Rượu nấu ra được khử độc tố theo phương pháp thủ công, không bảo đảm vệ sinh mà còn tốn nhiều thời gian và nhân công cho công đoạn này. Đồng thời, chất lượng rượu đôi khi không đạt theo quy định cũng như mong muốn và không thể phát triển lớn hơn vươn tầm cả nước cũng như xuất khẩu.

Sau khi đầu tư mới “Hệ thống máy chưng cất rượu công nghệ cao với sản lượng 500 lít trong 4 giờ chưng cất” đã giúp công ty nâng cao được năng suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, đồng thời rượu được chưng cất ra sẽ được loại bỏ hoàn toàn các tạp chất gây hại và rất an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Đây là hệ thống máy hoàn toàn tự động và khép kín, là hệ thống chuyên dùng đặc thù của ngành thực phẩm nên bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm khi xuất xưởng.

Về mặt kinh tế, việc đầu tư ứng dụng hệ thống máy móc thiết bị trong chưng, tinh cất rượu công suất 500 lít/4 giờ giúp công ty tiết kiệm thời gian chưng cất, chi phí sản xuất cũng như năng suất tăng rất nhiều lần so với trước. Đồng thời, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp công ty tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường; giảm thời gian đáng kể trong chưng cất rượu, tạo ra sản phẩm rượu sạch, thơm ngon và tính an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn rất nhiều so với phương pháp chưng cất truyền thống. Từ đó, công ty mở rộng năng lực để nhận đơn hàng nhiều hơn nhằm gia tăng doanh thu, phát triển sản xuất; bảo đảm nguồn hàng cung cấp ổn định ra thị trường với chất lượng và độ an toàn thực thẩm phù hợp; tăng tính cạnh tranh và phù hợp với quá trình công nghiệp hóa; hạn chế người lao động tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm trong quá trình sản xuất nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm. Doanh thu, lợi nhuận ước đạt sau đầu tư tăng khoảng 30%. Với việc tăng năng suất và sản lượng dự kiến cơ sở sẽ thu hồi vốn sau 24 tháng đầu tư.

Về mặt xã hội, việc khuyến khích doanh nghiệp trong tỉnh mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị vào sản xuất nhằm tự động hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường; tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh góp phần giải quyết công ăn việc làm và bảo đảm chế độ tiền lương, ổn định đời sống cho người lao động.

Hệ thống máy chưng cất này tổng cộng có 7 bộ phận ráp nối liên kết để chưng cất và loại bỏ tạp chất từ hèm gạo lứt còn nguyên chất cám và men rượu được công ty tinh cấy từ thảo dược. Ngoài việc chưng cất xong công ty còn sử dụng các loại máy khác để làm già hóa rượu trong một giờ sẽ bằng 6 năm ngâm ủ. Máy lọc cặn, bợn rượu và tạp chất. Sử dụng nước chưng cất được tinh lọc qua máy xử lý R.O và tia cực tím loại bỏ vi khuẩn cũng như các kim loại nặng và hóa chất từ nước thủy cục.

TIỂU MY - ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên