Học tập Bác, phục vụ nhân dân ngày càng tốt

Cập nhật: 19-01-2018 | 08:23:48

Một trong những đột phá trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở TP.Thủ Dầu Một là tập trung vào công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn. Theo đó, các cơ quan từ thành phố đến UBND các phường đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung thực hiện Chỉ thị 27/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước. Trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện tốt cơ chế “một cửa” nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy trình; xây dựng tác phong của đội ngũ CBCC, không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, hết lòng phục vụ nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở… Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, Đảng ủy, UBND phường đã mạnh dạn cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Từ đó, phường đã nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ công việc.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” tại phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. Ảnh: HỒ VĂN

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC “vừa hồng vừa chuyên” để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Phường đã áp dụng hiệu quả phương châm “5 biết, 3 thể hiện” trong xây dựng chính quyền thân thiện; xây dựng mô hình “Nụ cười công sở” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Yêu cầu từng CBCC phải phấn đấu thực hiện với mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, hiểu dân, thân thiện với nhân dân. Đó là những nguyên nhân góp phần tạo sự thành công chung trong công tác cải cách TTHC của phường.

Trong quá trình thực hiện công vụ, nhiều phường, đơn vị của thành phố đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bằng các hình thức như tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, thực hiện lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với công tác tiếp dân, xin ý kiến đóng góp của nhân dân về các hoạt động của chính quyền và CBCC; tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề về vai trò giao tiếp ứng xử của người lãnh đạo trong việc xây dựng “chính quyền, công sở thân thiện”, “Nụ cười công sở”… Bên cạnh đó, các phường còn thường xuyên kiểm tra thư góp ý của người dân để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở khi CBCC chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, gây phiền hà cho người dân. Qua đó góp phần tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân đối với sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Từ những nỗ lực, cố gắng của các phường và đơn vị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong CCHC, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của CBCC, nhất là cán bộ ở bộ phận tiếp dân nên thái độ, cách ứng xử của cán bộ trong phục vụ nhân dân đã có chuyển biến tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân.

Ông Thái Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Qua đó tạo niềm tin và sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch các TTHC ở TP.Thủ Dầu Một.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, trong năm 2018, thực hiện chuyên đề học tập và làm theo Bác theo Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị, thành phố sẽ lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của địa phương, ngành, lĩnh vực để đề ra các giải pháp “Làm theo Bác”; tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước theo yêu cầu của Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ. CBCC viên chức xây dựng bản cam kết để thực hiện, trong đó chú trọng việc đổi mới lề lối làm việc của CBCC tại các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” và “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”; phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi và sự hài lòng của nhân dân. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá CBCC, viên chức hàng năm.

 Kết quả công bố Chỉ số CCHC cấp xã năm 2016 của UBND tỉnh mới đây cho thấy trong 12 đơn vị đạt loại tốt, được UBND tỉnh tặng bằng khen thì có đến 11 đơn vị thuộc TP.Thủ Dầu Một... Cụ thể phường Chánh Nghĩa dẫn đầu chỉ số CCHC năm 2016 đạt 89,09%, xếp thứ 2 là phường Phú Thọ có chỉ số đạt 86,03%, kế đến là phường Phú Tân có chỉ số đạt 84,39%, tiếp theo sau là phường Phú Mỹ có chỉ số đạt 84,05%, phường Hòa Phú có chỉ số đạt 83,34%, phường Phú Lợi có chỉ số đạt 82,97%, phường Phú Cường có chỉ số đạt 82,72%, phường Hiệp Thành có chỉ số đạt 82,71%... Các phường của TP.Thủ Dầu Một không chỉ chiếm gần như tuyệt đối trong nhóm 10 (9/10), nhóm 12 tốt (11/12) mà 14 phường đều trong nhóm 22 đơn vị dẫn đầu về kết quả Chỉ số CCHC 2016.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên