Học tập và làm theo Bác bằng những mô hình, việc làm thiết thực

Cập nhật: 13-10-2022 | 09:24:15

Tại xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cơ quan, đơn vị và đoàn thể cụ thể hóa thành các nội dung trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng như kể mẩu chuyện về Bác, xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong các phong trào xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều mô hình “làm theo” hiệu quả

Để đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, Đảng ủy xã Tân Hiệp đã triển khai, chỉ đạo trong toàn Đảng bộ xã, các cơ quan, đơn vị và đoàn thể cụ thể hóa thành các nội dung trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng như kể mẩu chuyện về Bác. Qua các mẩu chuyện, mỗi cán bộ, đảng viên học và áp dụng vào những công việc cụ thể hàng ngày và xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực.

Cùng với việc kể các mẩu chuyện về Bác, một trong các phong trào học tập và làm theo Bác có hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi là mô hình “Chị khá giúp chị khó” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, thể hiện sự yêu thương đùm bọc, gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn. Qua mô hình này đã có 12 hội viên, hàng tháng giúp đỡ cho 11 chị, em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 2.200.000 đồng/tháng. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn, nhưng giúp phụ nữ nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp trao tặng sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Cũng hướng tới giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ xã đã xây dựng mô hình “Nồi cháo tình thương” và “Hũ gạo tình thương” hỗ trợ cho các hộ nghèo, người già cô đơn... MTTQ xã thì xây dựng mô hình “Tự quản về bảo vệ môi trường”…

Đặc biệt, UBND xã Tân Hiệp thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện” thông qua việc sắp xếp khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả công dân được bố trí thuận lợi, khang trang, đầy đủ các thiết bị phục vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xã tiếp dân thể hiện trách nhiệm, gần gũi, nhiệt tình hướng dẫn trên tinh thần “5 biết”, “5 thể hiện” trước nhân dân. Qua đó, các thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình và thời gian trả hồ sơ bảo đảm 100%. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức luôn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương.

Mặt khác, để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy xã Tân Hiệp đã tổ chức hội thi “Học tập và làm theo Bác gắn với tìm hiểu lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hiệp” giai đoạn 1976-2016, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia.

Lan tỏa sâu rộng

Thấm nhuần lời Bác dặn “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn...”, Đảng ủy xã Tân Hiệp đã ban hành nhiều kế hoạch, quy định nhằm cụ thể hóa việc tổ chức thực hiện làm theo những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và được cả hệ thống chính trị kiên trì, quyết tâm thực hiện. Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, cho biết việc học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể là tổ chức hội nghị, thông qua các buổi sinh hoạt cơ quan, họp giao ban của các ngành, đoàn thể, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể nhân dân, các hội thi... Từ đó, việc học tập, làm theo Bác không chỉ được thực hiện tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn lan tỏa sâu rộng trong quần chúng, nhân dân; không ngừng nâng cao nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức phấn đấu thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; đổi mới tác phong làm việc, nói đi đôi với làm, tinh thần vì nhân dân phục vụ. Do vậy, thời gian qua các phong trào của địa phương đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh.

“Đảng ủy, chính quyền địa phương đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, việc học tập, làm theo Bác đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Đồng thời, các chính sách an sinh xã hội, đối tượng chính sách và hộ nghèo được quan tâm thực hiện chăm lo tốt. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả và công tác vận động quần chúng được tăng cường, hiệu quả tốt”, bà Lê Thị Kim Cương cho hay. 

Bà Lê Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, cho biết việc học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 được thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể là tổ chức hội nghị, thông qua các buổi sinh hoạt cơ quan, họp giao ban của các ngành, đoàn thể, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể nhân dân, các hội thi... Từ đó, việc học tập, làm theo Bác không chỉ được thực hiện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn lan tỏa sâu rộng trong quần chúng, nhân dân...

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên