Học tập và làm theo Bác: Hướng đến phục vụ người dân

Cập nhật: 18-09-2020 | 09:37:49

Khắc ghi lời Bác dạy: “...Phải giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã gắn liền với 4 chữ dân “Gần dân, nghe dân, hiểu dân, giúp dân”, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: HỒ VĂN

Vì bốn chữ “dân”

Để hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, mô hình “Gần dân, sát dân” đã được nhân rộng ra toàn tỉnh. Theo đó, từng cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa theo từng mô hình khác nhau phù hợp với tình hình thực tế. Điển hình như tại phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), người dân cảm thấy ấm lòng khi mô hình “Giải quyết thủ tục khai tử tại hộ gia đình” được triển khai thực hiện. Khai tử là thủ tục quan trọng, nếu người có nghĩa vụ không thực hiện việc đăng ký khai tử theo quy định của pháp luật thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của họ, đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch. Trong khi đó, nhiều gia đình khó khăn, đơn chiếc, trong lúc gia đình tang gia bối rối, không thể đến UBND phường để làm thủ tục khai tử. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, từ ngày 1-10-2019, UBND phường Phú Cường triển khai mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà đối với thủ tục hành chính “đăng ký khai tử” trên địa bàn phường.

Anh Nguyễn Hồng Tú, cán bộ phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch của UBND phường Phú Cường, chia sẻ: “Để thực hiện hiệu quả mô hình này quan trọng nhất là cái tâm của người cán bộ. Bởi người cán bộ phải dành thời gian xuống gia đình lấy giấy tờ liên quan, quay về phường làm thủ tục, rồi quay xuống trao tại nhà cho người dân. Mỗi lần trao giấy khai tử, dù trong đôi mắt người có thân nhân qua đời ai cũng đượm buồn nhưng ở đó luôn ánh lên sự cảm kích. Điều đó khiến những người làm công việc như chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng, có thêm động lực để làm việc, phục vụ nhân dân tốt hơn...”.

Bên cạnh đó, mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” ở phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) cũng xuất phát từ mong muốn phục vụ nhân dân, được người dân đồng tình ủng hộ. Chia sẻ về mô hình này, ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Bình, cho biết: “Chuyện đơn giản lắm. Khi Đảng ủy ngồi tính toán chọn mô hình “Làm theo Bác” cho phù hợp với tình hình địa phương, chúng tôi thấy mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” là hợp lý nhất vì nó đang là nhu cầu bức thiết của người dân. Bởi trên địa bàn phường có trên 300 doanh nghiệp đang hoạt động. Công nghiệp phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh đã thu hút một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn, sinh sống. Thời gian qua, chính quyền địa phương và các ngành, các cấp đã luôn nỗ lực để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhưng tình hình vẫn còn rất phức tạp. Nhiều tuyến đường ban đêm công nhân tăng ca về thường không dám đi riêng lẻ vì sợ cướp giật. Mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” ra đời từ đó. “Đèn sáng, các đối tượng xấu sẽ khó hoạt động, không dám manh động. Đồng thời, mô hình này cũng sẽ góp phần tạo mỹ quan đô thị, thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm của người dân”.

Người dân hài lòng

Để người dân hài lòng, việc đổi mới lề lối làm việc, gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị đã được các chi, Đảng bộ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra cho suốt nhiệm kỳ 2015-2020. Đến nay, các mô hình đã thật sự phát huy hiệu quả, tạo sự hài lòng trong nhân dân. Điển hình như tại TX.Tân Uyên, điều này đã trở thành 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết từ năm 2017, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; thực hiện chuẩn mực đạo đức trong cán bộ, công chức viên chức; đồng thời đổi mới lề lối làm việc của các cơ quan, đơn vị và xã, phường. Việc đổi mới lề lối làm việc gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức cho đến hành động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thay đổi tư tưởng từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tiếp dân khang trang hơn so với trước đây. Tỷ lệ người dân hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã và xã, phường đạt trên 99%. Cụ thể, đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của thị xã và các xã, phường đã thực hiện được 22.327 phiếu khảo sát ý kiến người dân, trong đó hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự hài lòng. Đây cũng chính là minh chứng rõ nét nhất về tính hiệu quả của những mô hình này.

Tại TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người từ cán bộ, đảng viên đến người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường xuyên; trở thành một thói quen, hành vi tốt và tự giác của mỗi cá nhân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Một trong những mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mô hình “Nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở”. Hiện nay 14/14 phường, các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đều thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Sau thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả, tạo sự thân thiện, gần gũi, hài lòng khi người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Điển hình tại phường Phú Mỹ, bộ phận “một cửa” được nâng cấp đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, làm người dân hài lòng. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết để hướng đến phục vụ người dân, từ tháng 6-2018, UBND phường đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ trở thành chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao tính phục vụ của UBND phường, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, trọng dân, gần dân.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh những năm qua đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra. 

Để người dân hài lòng, việc đổi mới lề lối làm việc, gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các chi, Đảng bộ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra cho suốt nhiệm kỳ 2015-2020.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên