Học theo Bác để không ngừng sáng tạo

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:14:56

Dù công tác ở lĩnh vực nào anh cũng luôn suy nghĩ, tìm tòi để làm thế nào tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, làm lợi cho đơn vị. Anh là kỹ sư Tào Mạnh Cương, Bí thư chi bộ 9 (Đảng bộ Khối cơ quan công ty), Trưởng phòng Quản lý chất lượng đồng thời là Thư ký Hội đồng khoa học công nghệ và là Phó Ban thu mua mủ tiểu điền của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa.

Anh Tào Mạnh Cương với công việc thường ngày ở công ty

Kỹ sư Tào Mạnh Cương công tác ở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đến nay vừa tròn 15 năm. Khoảng thời gian đó, anh không những hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn luôn đi đầu trong phong trào sáng kiến cải tiến và nghiên cứu khoa học của công ty. Anh là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua. Có thể kể đến một số đề tài nghiên cứu tiêu biểu, như Đề tài “Tái sử dụng nước mủ tạp” được công ty áp dụng từ năm 2011. Khi áp dụng sáng kiến này, mỗi ngày công ty tái sử dụng được 250m3 nước thải, giúp giảm áp lực lên hệ thống xử lý nước thải, tiết kiệm 90 triệu đồng/năm chi phí xử lý nước thải. Năm 2013, anh phối hợp với đồng nghiệp thực hiện Đề tài “Nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất SVR CV, tiết kiệm chi phí thông qua nghiên cứu rút ngắn thời gian test nhanh độ nhớt Mooney Vicosity nguyên liệu mủ nước”. Đề tài áp dụng đã góp phần nâng cao chất lượng quá trình sản xuất SVR CV, giúp tiết kiệm 50 triệu đồng/năm cho công ty.

Một trong những đề tài nghiên cứu của anh Tào Mạnh Cương được nhiều công ty đến học hỏi áp dụng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho tập đoàn, đó là Đề tài “Ứng dụng vi sóng để xác định độ nhớt Mooney Vicosity của mủ nước nguyên liệu”. Đề tài đã được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất từ đầu năm 2009 tại công ty, giúp nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm SVR CV. Đây là giải pháp để sản xuất giống như trước đây, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty mỗi năm 5 tỷ đồng. Đề tài của anh Cương đã được giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần IV năm 2011 và được Ban Công nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá cao.

Ngoài ra, anh còn là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học có giá trị thực tiễn như: “Tận thu khí amoniac của mủ kim”, “Xây dựng phương pháp xác định TSC nhanh bằng lò vi sóng”. Đề tài “Xây dựng các phương pháp nhận biết hóa chất độn trong mủ nguyên liệu thu mua” giúp công ty kiểm soát tốt chất lượng mủ nguyên liệu thu mua. Đây là yếu tố quan trọng để sản xuất SVR CV thành công từ mủ thu mua. Đề tài này đã nhận được sự quan tâm của tập đoàn và nhiều công ty đến tham quan áp dụng hiệu quả.

Từ niềm đam mê nghiên cứu khoa học, anh đã biến những ý tưởng của mình thành hiện thực và trên thực tế đã áp dụng thành công vào sản xuất giúp làm lợi cho công ty, cho tập đoàn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. “Những khi gặp khó khăn trong nghiên cứu đề tài khoa học hay trong công việc nói chung tôi thường nghĩ đến Bác Hồ, bởi Bác đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh để tìm ra chân lý, tìm ra con đường cứu nước, cứu dân. Nhân cách của Bác là điều mà chúng ta luôn học tập để không ngừng cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của mình…”, anh Cương tâm sự.

Với những đóng góp trong công việc cũng như trong nghiên cứu khoa học, anh Tào Mạnh Cương đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=824
Quay lên trên