Học theo Bác, làm tốt công tác dân vận

Cập nhật: 17-10-2019 | 07:21:01

Sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể của TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác dân vận (CTDV). Từ đó nhiều chương trình, cuộc vận động đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Người dân phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một tham gia xóa quảng cáo rao vặt không đúng quy định, trả lại mỹ quan cho đường phố

Để phố phường sạch, đẹp hơn

Một trong những nội dung trọng tâm trong CTDV của TP.Thủ Dầu Một thời gian qua chính là tập trung tuyên truyền vận động triển khai thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Đề án được xây dựng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh- Giàu, đẹp - Hiện đại”; huy động tối đa các nguồn lực, sự tham gia tích cực của nhân dân để đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị văn minh, trong đó thành phố đầu tư các công trình động lực, tạo tiền đề lan tỏa để người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Theo Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của đề án, qua hơn 3 năm thực hiện đề án, nhận thức của cả hệ thống chính trị tại thành phố được nâng lên. Từ thành phố đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra, nhất là trong việc xây dựng thành phố “3 không”, khu phố “3 có”. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự đô thị và an toàn hành lang đường bộ đã được các ngành triển khai thực hiện quyết liệt…

Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của CTDV, đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động được quan tâm thường xuyên, liên tục. Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được nhân dân ủng hộ và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng; nhận thức, ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân thành phố được nâng cao.

Bên cạnh các nội dung của đề án đạt kết quả cao như chỉ tiêu xây dựng phường “3 không”, khu phố “3 có”, công tác huy động xã hội hóa trang trí đường phố, trồng và chăm sóc hoa trong các bồn cây ven đường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Hàng chục công viên, hoa viên được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của nhân dân, đồng thời tạo vẻ mỹ quan cho đô thị.

Nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả

Theo Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, thời gian qua các cơ quan, đoàn thể thành phố đã xây dựng nhiều mô hình, phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều phong trào tập trung vào các vấn đề thiết thực của thành phố và của mỗi đơn vị, nhất là thực hiện mô hình “Công sở xanh, sạch đẹp” và công tác cải cách hành chính.

Theo đó, các đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, ngày chủ nhật xanh, đảm nhận chăm sóc hoa, cây xanh, làm vệ sinh, xóa quảng cáo rao vặt trên một số tuyến đường trọng điểm của thành phố. Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lồng ghép thực hiện các cuộc vận động, phong trào, chương trình như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Một trong những hoạt động nhận được sự hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả tốt trong thời gian qua là việc các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố đã phát động phong trào “Bảo vệ môi trường”, “Xây dựng trường học xanh, sạch đẹp”, “Lớp học xanh”, “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn”. Riêng trong năm 2019, có 100% đơn vị trường học đã tổ chức tuyên truyền tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong trường học và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. 100% đơn vị trường học phát thư ngõ kêu gọi phụ huynh học sinh thực hiện những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cô Thái Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa, cho biết song song với việc tuyên truyền trong phụ huynh học sinh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhà trường còn phối hợp với lực lượng dân quân phường Phú Hòa bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường sau giờ tan học. Qua đó, góp phần bảo đảm thực hiện tốt phong trào “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn”.

Song song với việc thực hiện các mô hình “Công sở xanh, sạch đẹp”, TP.Thủ Dầu Một còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Hiện 14/14 phường đều duy trì thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; đồng thời quán triệt phương châm 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh trong giải quyết công việc, gần gũi với dân)… đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân và doanh nghiệp.

Có thể nói với sự lãnh đạo thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng các cấp, CTDV tại TP.Thủ Dầu Một đã đạt được những kết quả rõ rệt, tạo được sự lan tỏa trong toàn xã hội. Những đổi thay tích cực của bộ mặt đô thị khiến người dân ngày càng phấn khởi, đồng thuận. Đó chính là “chìa khóa” để thành phố thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên