Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thi hành các luật mới, sửa đổi

Cập nhật: 04-11-2017 | 16:36:05

(BDO) Ngày 4-11, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc sở Tư pháp; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan và đông đảo cán bộ ngành tư pháp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định việc triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin là rất cần thiết và quan trọng, nhằm đưa các đạo luật này đi vào cuộc sống, phát huy giá trị thực tiễn, nhất là những điểm mới, tiến bộ. Qua đó, nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần tích cực vào việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân.


Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các luật mới, sửa đổi tại điểm cầu Bình Dương

Bộ luật Hình sự năm 2015 có 3 phần, 26 chương, 426 điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, đánh dấu bước tiến mới trong kỹ thuật lập pháp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập cũng như phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Luật Tiếp cận thông tin gồm 5 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018, nhằm cụ thể hóa quyền tiếp cận thông tin được quy định tại Điều 25 Hiến pháp năm 2013 “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp...” và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh việc giới thiệu những nội dung cơ bản của 2 đạo luật, giới thiệu 7 nhóm nhiệm vụ để triển khai thi hành 2 đạo luật này, hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu thảo luận nhằm tiếp tục nhận thức một cách sâu sắc, thống nhất và đầy đủ về nội dung, tinh thần của các đạo luật. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đúng, kịp thời, hiệu quả khi các đạo luật nêu trên có hiệu lực thi hành.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên