Hội Nông dân huyện Bến Cát: Nhiều chương trình giúp hội viên thoát nghèo

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Hội Nông dân huyện Bến Cát hiện có 14.540 hội viên. Để các phong trào của hội nói chung, đặc biệt là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ngày càng đạt hiệu quả cao, trong thời gian qua, Hội Nông dân Bến Cát đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, như nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, nông dân giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Các phong trào này đã thu hút đông đảo nông dân tham gia.

  Thu hoạch bưởi tại Trang trại Thanh Thủy (Bến Cát)

Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân huyện đã tổ chức phát động 10.134 hội viên đăng ký danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 325 buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và các mô hình sản xuất tiêu biểu cho trên 9.756 lượt cán bộ, hội viên và nông dân các xã, thị trấn trong huyện, giúp bà con nông dân có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật trong việc chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo là một trong những nội dung quan trọng trong phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi. Đầu năm 2010, Hội Nông dân huyện tiến hành điều tra, khảo sát phân loại hộ nghèo. Hội đã đề ra các biện pháp giúp đỡ các hộ nông dân nghèo như phát động phong trào đoàn kết tương trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, mỗi cơ sở hội đều gắn với một địa chỉ nhân đạo cụ thể giúp các hộ nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Với tinh thần tương thân tương ái, 100% cơ sở hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Cho vay không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động, phân bón, cây con giống, khoa học - kỹ thuật... giúp đỡ 723 lượt hộ nghèo, hộ khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn đứng ra bảo lãnh cho hội viên vay hàng trăm triệu đồng từ các nguồn vốn để họ phát triển sản xuất với tổng dư nợ hơn 55 tỷ đồng, giải quyết cho 4.903 hộ nông dân vay. Nhờ các nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân đã có điều kiện thoát nghèo, phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, số hội viên đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” ngày một tăng. Kết quả có 8.299 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Trong đó, có 11 hộ đạt cấp Trung ương, 217 hộ đạt cấp tỉnh, 1.032 hộ đạt cấp huyện và 7.039 hộ đạt cấp cơ sở. Với các hoạt động thiết thực, đã có nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo và nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Trong năm đã xóa được 168 hộ nghèo là hội viên nông dân.

Cùng với phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp hơn 34 triệu đồng và 2.730 ngày công lao động xây dựng và tu sửa 55km đường giao thông nông thôn; nạo vét và khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm 39km... góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo diện mạo mới cho nông thôn trên địa bàn huyện.

HỮU LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên