Hội thảo đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam

Cập nhật: 22-06-2015 | 16:56:08

Sáng 22-6, tại TPHCM, Hội thảo đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn- Chợ Lớn- Gia Định, TPHCM tổ chức trang trọng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 – 1-7-2015). Hội thảo  khẳng định và tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, đất nước và của miền Nam cũng như với Đảng bộ và nhân dân TPHCM.

 

Đồng chí Lê Thanh Hải thăm hỏi bà Ngô Thị Huệ

Đến tham dự hội thảo có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM- thay mặt Bộ chính trị tham dự hội thảo; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB- XH Nguyễn Thọ Chân; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TPCM Võ Thị Dung. Tham dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo một số tỉnh ủy, thành ủy; đồng chí Ngô Thị Huệ, phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và gia đình…

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh gắn liền với lịch sử cách mạng của đất nước ta qua cả ba thời kỳ: đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến cứu nước và xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Phát biểu đề dẫn hội thảo Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định: Đồng chí là một nhà lãnh đạo tài năng, một tư duy sáng tạo, một trí tuệ lớn của cách mạng Việt Nam, một cuộc đời trung thực và giản dị thấm đẫm tình đồng bào, đồng chí; là tấm gương sáng của người chiến sỹ cộng sản kiên cường quả cảm, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng “tận trung với Nước, tận hiếu với Dân”.

Gần 70 năm hoạt động cách mạng, oanh liệt trên khắp ba miền đất nước, theo sự phân công của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có hơn nửa cuộc đời hoạt động cách mạng của mình gắn bó với cách mạng miền Nam, với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn- Chợ Lớn- Gia Định, TPHCM. 8 lần đồng chí là người đứng đầu Đảng bộ TP, có vai trò quan trọng trong những giai đoạn mang tính bước ngoặt của cách mạng.

Theo đồng chí Lê Thanh Hải, tư duy đổi mới của đồng chí Nguyễn Văn Linh được xuất phát từ thực tiễn. Đó là kết quả của một quá trình luôn sát cánh với nhân dân, bám sát thực tiễn, luôn trăn trở trước hiện thực khách quan, trong sản xuất và đời sống, nhìn thẳng vào sự thật, thấu hiểu và nói rõ sự thật, đặc biệt là những thiếu sót, khuyết điểm. Nhận ra được những đòi hỏi khách quan của thực tiễn để đổi mới tư duy, đề ra những việc cần làm ngay phù hợp với quy luật để có thể giải quyết được tình trạng khủng hoảng, ổn định sản xuất và cuộc sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, đưa cách mạng vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục tiến lên.

 “Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại những bài học hết sức sâu sắc, quý báu. Nổi bật nhất là tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân, lắng nghe nhân dân và tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ, tìm ra chủ trương, cách làm, bước đi, tổ chức thực hiện phù hợp nhất và góp phần xây dựng các quan điểm, đường lối của Đảng, mà quan trọng nhất là các vấn đề nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ta- vấn đề quan trọng hàng đầu quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới”- Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Thọ Chân phát biểu tại hội thảo

Hội thảo đã nhận được gần 120 bài tham luận của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh, thành bạn; các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo TP qua các thời kỳ; các nhà khoa học, nghiên cứu; các nhà hoạt động thực tiễn, các bạn chiến đấu thân thiết; các vị nhân sĩ, trí thức… Đó là những người trong cuộc, những nhân chứng lịch sử, những đồng chí và những học trò đã trưởng thành từ sự đào tạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Theo Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, tham luận tại hội thảo và các bài gửi đến tập trung vào 4 nhóm nội dung chính: Khẳng định những công lao, cống hiến to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của miền Nam và của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định trong hai cuộc kháng chiến. Đồng chí Nguyễn Văn Linh là nhà chính trị thực tiễn, sâu sát với quần chúng nhân dân, luôn tìm tòi, đổi mới, người góp phần tích cực vào việc hình thành đường lối đổi mới và lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới của Đảng ta. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, người học trò trung thành và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người luôn rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng, giữ vững phẩm chất, khí tiết, tư cách của người cộng sản, một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân. Cuối cùng, là những bài học quý báu được rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Văn Linh; vận dụng vào nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ và phát triển TP; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc VN XHCN.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên