Hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi lần I-2022: Những điều đọng lại

Cập nhật: 03-08-2022 | 07:41:13

Sau gần 2 ngày tranh tài đầy thuyết phục của 27 thí sinh, hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi lần thứ I-2022 do Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy tổ chức đã khép lại. Điều đọng lại ở hội thi, chính là các cán bộ tuyên giáo được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu của ngành tuyên giáo cho cấp ủy các cấp.

Nói đúng, viết thạo

Hội thi diễn ra trong 2 ngày với sự tham gia của 27 thí sinh đến từ các đơn vị BTG Tỉnh ủy, các huyện, thị, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và BTG của các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh. Sau hơn 1 tháng triển khai hội thi, các địa phương, đơn vị đã tích cực nghiên cứu, xây dựng nội dung, lựa chọn thí sinh tham gia hội thi. Các thí sinh là cán bộ phụ trách công tác tuyên giáo (CTTG) tại địa phương, đơn vị.

Theo đánh giá, hội thi đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Thí sinh dự thi có chất lượng tương đồng, có sự chuẩn bị chu đáo. Ở phần viết cảm nhận, các bài viết có sự đầu tư, chủ đề đa dạng, phù hợp với yêu cầu của cuộc thi. Nhiều bài viết có minh chứng rất sát với thực tiễn tại cơ quan, đơn vị đang công tác. Ở phần thuyết trình, thí sinh thể hiện sự tự tin, truyền cảm, thu hút người nghe. Đặc biệt, trong phần xử lý tình huống, thí sinh có tính sáng tạo, thực tiễn, để lại nhiều bài học cho cán bộ tuyên giáo.

 

Thí sinh Trần Văn Phương thuyết trình cảm nhận về tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng BTG Tỉnh ủy, một trong những yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ, công chức ngành tuyên giáo cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng; nói đúng, nói trúng và thuyết phục; viết thạo, hay và sắc sảo. Từ yêu cầu đó, BTG Tỉnh ủy đã tổ chức hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi lần thứ I-2022. Hội thi mang nhiều ý nghĩa. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng. Đồng thời cũng chính là hoạt động của ngành tuyên giáo thực hiện Kế hoạch 56 của BTV Tỉnh ủy về việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về các nội dung của tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua đó góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên nói chung và các bộ ngành tuyên giáo của tỉnh nói riêng về ý nghĩa và những giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của tác phẩm. Đồng thời, hội thi còn là đợt sinh hoạt chuyên môn có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi cán bộ làm CTTG của Đảng.

Bà Trương Thị Bích Hạnh khẳng định: Đây là lần đầu tiên BTG Tỉnh ủy tổ chức hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi, với yêu cầu là viết cảm nhận về một trong các bài viết trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thuyết trình bài cảm nhận của mình và xử lý các tình huống chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo. Đây có thể nói là nội dung khó nhưng lại rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi cán bộ làm CTTG.

Áp dụng vào thực tiễn

Chia sẻ về cuộc thi, thí sinh Đinh Quốc Phú, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp (Đảng bộ TX.Tân Uyên), cho biết: “Thông qua cuộc thi, tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, nhất là hiểu hơn về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để đưa tác phẩm của Tổng Bí thư đi vào đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân thì thời gian tới, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ và chi bộ trực thuộc, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động xây dựng địa phương. Đồng thời, Đảng bộ cũng định hướng tổ chức thực hiện tặng sách thay hoa tại các hội nghị, các hoạt động phong trào của địa phương”.

Còn thí sinh Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú (Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Bản thân tôi sẽ nghiên cứu sâu hơn và tham mưu quán triệt sâu sắc bài viết để góp phần giúp cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức sâu sắc hơn con đường đi lên CNXH, rèn luyện thêm bản lĩnh, làm tròn trách nhiệm cao nhất, luôn giữ vững niềm tin. Bản thân sẽ thực hiện việc gương mẫu, tự giác; nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình bản thân mình”.

Bên cạnh đọc, hiểu, cảm nhận sâu sắc về tác phẩm để áp dụng thực tế tại cơ quan, đơn vị, hội thi đã đưa ra nhiều tình huống về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua hội thi nhằm tạo điều kiện để các cán bộ tuyên giáo được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu của ngành tuyên giáo cho cấp ủy các cấp.

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, sau hội thi, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm để đợt sinh hoạt chính trị này đi vào đời sống từng cán bộ, đảng viên, nhân dân và xã hội; từ đó nhận thức đầy đủ về con đường đi lên CNXH của đất nước. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, BTG các cấp rút kinh nghiệm từ hội thi, quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ nói chung và cán bộ tuyên giáo nói riêng để có sự đầu tư, nâng cao trình độ cho đội ngũ tuyên giáo. Các cơ quan báo, đài tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục để đăng tải những bài viết cảm nhận hay của cuộc thi.

Ông Nguyễn Huy Ngọc, Phó Vụ trưởng, Cơ quan Thường trực BTG Trung ương đã đánh giá cao sự tích cực của tỉnh trong việc về việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bình Dương đã có nhiều hình thức tuyên truyền để cuốn sách đến được với đông đảo bạn đọc, các tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên… Qua đó, thể hiện vai trò tham mưu của BTG Tỉnh ủy đối với đợt sinh hoạt này. Hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi lần thứ I-2022 với nội dung là tìm hiểu nội dung tác phẩm này càng làm cho tác phẩm được lan tỏa…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên