Hơn 90% thịt gia súc, gia cầm các tỉnh phía Bắc chưa được kiểm soát giết mổ

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

Sáng qua (7-10), tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm các tỉnh, thành miền bắc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khi các tỉnh, thành ở phía Nam từ nhiều năm nay đã thực hiện khá tốt việc kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển và buôn bán thịt gia súc, gia cầm thì ở các tỉnh phía Bắc, cho tới thời điểm này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Theo kiểm kê, trong tổng số 11.485 điểm giết mổ nhỏ lẻ và 59 cơ sở giết mổ tập trung hoặc bán công nghiệp ở 12 tỉnh, thành phía Bắc (tính từ Thừa Thiên - Huế trở ra) thì hiện mới chỉ có 8,05% cơ sở được cơ quan thú y kiểm soát hoạt động giết mổ hàng ngày. Đó là tỷ lệ trung bình, còn tính cụ thể thì số cơ sở giết mổ trâu bò được kiểm soát chỉ có 5,34%; heo là 6,35% và gia cầm là 14,77%. Còn lại 92% cơ sở không được cơ quan thú y kiểm soát giết mổ.

Nguyên nhân hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm ở các tỉnh, thành khu vực phía Bắc hiện nay rất yếu là do số lượng điểm giết mổ nhỏ lẻ còn nhiều và nằm rải rác khắp khu dân cư. Trong khi chính quyền địa phương ở một số nơi lại buông lỏng quản lý, chưa chỉ đạo quyết liệt, xử lý các trường hợp vi phạm. Do vậy, đã để xảy ra tình trạng tư thương lợi dụng giết mổ, tiêu thụ gia súc gia cầm lậu, chết, bị dịch bệnh, làm lây lan dịch và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

(Theo chinhphu.vn) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên