Hướng tới một tương lai bền vững

Cập nhật: 11-07-2022 | 08:38:01

 Đây là nội dung trong chủ đề kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm 2022. Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7 là dịp để nhân loại tự hào về những thành tựu trong lĩnh vực dân số, nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số toàn cầu.

 “Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình” là một trong những nội dung lớn hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7

 Thế giới 8 tỷ người

Bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, cho biết chủ đề Ngày Dân số thế giới năm nay là: “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai thác cơ hội và bảo đảm quyền lựa chọn cho tất cả mọi người”. Chủ đề này xuất phát từ dự báo, năm nay dân số thế giới sẽ đạt khoảng 8 tỷ người. Phân tích sâu về dân số thế giới, bác sĩ Hồ Hoàng Vân, chia sẻ năm 2011, dân số thế giới đạt 7 tỷ người. Năm nay, con số sẽ là 8 tỷ. Một số người sẽ ngạc nhiên về những tiến bộ trong y tế đã giúp kéo dài tuổi thọ, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ em và phát triển vắc xin trong thời gian ngắn kỷ lục. Những người khác cũng sẽ vui mừng chào đón những đổi mới công nghệ đã giúp cuộc sống của chúng ta thoải mái hơn, kết nối chúng ta hơn bao giờ hết. Những tiến bộ trong bình đẳng giới cũng đạt được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được đó không phải tất cả mọi người đều được hưởng, vẫn còn có phụ nữ chết trong khi sinh nở, bất bình đẳng giới vẫn còn nhiều tồn tại. Công nghệ kỹ thuật số càng làm cho nhiều phụ nữ và người dân ở các nước đang phát triển bị tụt hậu. Thời gian qua, vắc xin ngừa Covid-19 vẫn không được phân phối đồng đều. Mối quan ngại, thách thức đã được chỉ ra cách đây 11 năm và hiện vẫn còn hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn, như: Biến đổi khí hậu, bạo lực, phân biệt đối xử. Thế giới đã đạt đến một cột mốc đặc biệt nghiệt ngã vào tháng 5 năm nay là trên toàn thế giới có hơn 100 triệu người buộc phải dời bỏ chỗ ở. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không quan tâm đến những người bị bỏ lại phía sau.

 Nhân Ngày Dân số thế giới năm nay, ngành dân số Bình Dương mong muốn đối với các gia đình cần tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản. Riêng đối với các bạn chuẩn bị kết hôn cần tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình”, bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ chia sẻ.

“Tác động về số lượng dân số trước đây đã cho thấy không thành công mà thay vào đó làm suy yếu các quyền con người, bao gồm cả quyền sinh sản khi phụ nữ bị buộc phải có nhiều hay ít con hơn trái với mong muốn của họ hoặc vì họ không được tiếp cận thông tin và dịch vụ để giúp họ đưa ra quyết định. Những điều này vốn đi ngược lại tinh thần của Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế Dân số và Phát triển (ICPD). Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta chứng kiến sự khác biệt lớn về tuổi trung bình và tỷ lệ sinh giữa các quốc gia. Trong khi dân số của một số quốc gia đang già đi và có khoảng 60% dân số thế giới sống ở các quốc gia có mức sinh dưới mức sinh thay thế là 2,1 con/phụ nữ, thì các quốc gia khác có dân số trẻ rất lớn và không ngừng tăng lên. Giảm bớt số lượng dân số làm mất đi tính nhân văn”, bác sĩ Hồ Hoàng Vân cho biết thêm.

Theo Ban Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc “Tốc độ gia tăng dân số toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những thập kỷ tới, nhưng dân số thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 20 - 30% vào năm 2050 so với năm 202 0”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng dân số được xem là một trong những mục tiêu quan trọng của công tác DS-KHHGĐ cả nước nói chung và của Bình Dương nói riêng. Để thực hiện mục tiêu này theo chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua ngành DS-KHHGĐ tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác DS-KHHGĐ. Ngành tập trung 7 nội dung hoạt động trong đó chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khám, chẩn đoán, tầm soát một số bệnh trước sinh, sơ sinh và tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn. Đặc biệt, ngành thực hiện tốt cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số; nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số các cấp và tăng cường xã hội hóa các dịch vụ dân số.

Nhấn mạnh về các hoạt động trong tỉnh, bác sĩ Hồ Hoàng Vân cho biết: “Để triển khai có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ cũng như hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay, ngành DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố và các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đặc biệt, ngành đẩy mạnh truyền thông về dân số và phát triển thông qua các loại hình truyền thông trên nền tảng internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube) đã được Tổng cục DS-KHHGĐ hướng dẫn. Trên cơ sở điều kiện của từng huyện, thị, thành phố, ngành phối hợp để tổ chức các hoạt động cụ thể, như: Mít tinh, hội nghị, tọa đàm, treo băng rôn, xe hoa tuyên truyền hưởng ứng, cấp phát các sản phẩm truyền thông, tư vấn. Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Chi cục Dân số tỉnh triển khai treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng ngày 11-7 trên các tuyến đường chính trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

 Bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, cho biết ước tính chính xác về xu hướng dân số và dự báo đáng tin cậy về những thay đổi dân số trong tương lai là cần thiết, quan trọng cho sự phát triển bền vững đất nước. Khi mức sinh giảm, các bậc cha mẹ tương lai lo lắng về cách họ sẽ chu cấp cho một gia đình, tìm chỗ ở hợp túi tiền hay việc nghỉ sinh có thể cản trở con đường sự nghiệp của một người mẹ. Mức sinh tăng là do sự lựa chọn của họ hoặc do phụ nữ không có kiến thức hay không được tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại.

 HOÀNG LINH - HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=866
Quay lên trên