Huyện Bắc Tân Uyên: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 25-08-2020 | 07:16:36

Mặc dù phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên kinh tế của huyện Bắc Tân Uyên vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Thu hút đầu tư được huyện chú trọng nhằm thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế đặt ra, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Long Hao, Khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên

 Nhiều điểm sáng

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện tăng trưởng ổn định. 7 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của huyện ước thực hiện 2.359 tỷ đồng, tăng 6,65% so cùng kỳ, đạt 55,7% so kế hoạch năm. Trong đó, kinh tế trong nước đạt 1.421 tỷ đồng, tăng 6,76% so cùng kỳ, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 938 tỷ đồng, tăng 6,47% so cùng kỳ. Trong 7 tháng, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã thu hút được 9 dự án. Trong đó, Khu công nghiệp Đất Cuốc thu hút được 8 dự án, với diện tích 5,72 ha; Khu công nghiệp Tân Bình thu hút được 1 dự án với diện tích 1 ha. Ngoài ra, UBND huyện đã có ý kiến bằng văn bản phúc đáp Sở Kế hoạch và Đầu tư về địa điểm đầu tư các dự án khác trên địa bàn huyện.

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để phát triển công nghiệp bền vững, huyện khuyến khích tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư ngành nghề có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Huyện cũng chỉ đạo các ngành giải quyết nhanh, đúng quy định và phù hợp quy hoạch đối với hồ sơ đầu tư của các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp. Hiện nay, huyện đang phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án Khu công nghiệp Đất Cuốc (mở rộng), Khu công nghiệp Tân Bình, Khu công nghiệp VSIP III, xã Tân Lập (giai đoạn 1). Song song đó, các ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm.

Để làm đòn bẩy cho công nghiệp phát triển, huyện ưu tiên phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Trong đó, tiếp tục khuyến khích xã hội hóa đầu tư các chợ, siêu thị… để phát triển thương mại - dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân. Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp KBS (Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đất Cuốc), bằng nhiều nỗ lực, công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Đất Cuốc. Trong định hướng phát triển, mở rộng khu công nghiệp, công ty chú trọng xây dựng các khu thương mại dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để công nhân an tâm gắn bó với các doanh nghiệp và địa phương.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Theo UBND huyện, thời gian qua, các cấp chính quyền huyện đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Những giải pháp này bước đầu đạt hiệu quả đáng khích lệ, giúp các doanh nghiệp dần trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, người lao động có việc làm để ổn định cuộc sống. Cụ thể, thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của UBND tỉnh và các ngành về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4- 2020 của Chính phủ, UBND huyện đã phê duyệt danh sách 18 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020 được nhận hỗ trợ do đại dịch Covid-19. Đồng thời, huyện cũng hỗ trợ 293 người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm...

Trước mắt, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, đẩy mạnh tuyên truyền về dịch bệnh trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên theo dõi, nắm chắc các trường hợp người nước ngoài đến lao động, sinh sống và làm việc tại huyện hoặc người Việt Nam đi công tác, học tập, lao động, du lịch… từ vùng dịch trở về địa phương.

Trong năm 2020, huyện tiếp tục tập trung hoàn thành các thủ tục để khởi công các công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư đến Bắc Tân Uyên. Cụ thể, huyện tập trung thủ tục khởi công tuyến đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu trung tâm hành chính cũng như khu tái định cư, công trình trường học, bệnh viện, nhà văn hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=735
Quay lên trên