Huyện Bắc Tân Uyên: Phát huy tiềm năng, vững bước trên đường phát triển

Cập nhật: 03-07-2020 | 08:33:45

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và qua 6 năm thành lập huyện (1-4-2014), Bắc Tân Uyên đã có bước phát triển rõ nét về hạ tầng kinh tế - xã hội. “Quả ngọt” này đến từ tinh thần đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trong việc phát huy tiềm năng, lợi thế, chung sức đưa địa phương phát triển.

Phát huy tốt các nguồn lực, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ngày càng đồng bộ. Trong ảnh: Một góc thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên

Hạ tầng từng bước đồng bộ

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã đưa ra chương trình đột phá: Phát huy tối đa mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, trung tâm hành chính tập trung của huyện, điện và chợ. Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục mở rộng vùng chuyên canh cây ăn trái có múi, gắn với du lịch sinh thái; nhân rộng các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng sinh thái, văn minh, hiện đại, gắn với hình thành hệ thống các ngành dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân. Đẩy mạnh việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Kiên định với mục tiêu đã đề ra, trong suốt nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã tận dụng được tiềm năng, lợi thế, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để phấn đấu đạt kết quả phát triển tốt nhất. Trong đó, điểm đáng chú ý là hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện đã từng bước được đầu tư đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển của huyện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã huy động hiệu quả các nguồn lực, tác động mạnh mẽ đến tiến trình phát triển của huyện. Đến nay, 100% xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang tập trung thực hiện theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh.

Kiên định với mục tiêu đã đề ra, trong suốt nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã tận dụng được tiềm năng, lợi thế, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để phấn đấu đạt kết quả phát triển tốt nhất. Trong đó, điểm đáng chú ý là hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện đã từng bước được đầu tư đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển của huyện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã huy động hiệu quả các nguồn lực, tác động mạnh mẽ đến tiến trình phát triển của huyện. Đến nay, 100% xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang tập trung thực hiện theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Qua chương trình này, các công trình giao thông của huyện luôn được quan tâm đầu tư, mở rộng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã có nhiều chính sách, chủ trương thu hút nguồn lực phù hợp nên đã huy động được sự tham gia đóng góp của người dân và toàn xã hội, từ đó, quá trình xây dựng hệ thống giao thông nông thôn phát triển rất thuận lợi. Đến nay, 314 công trình đường giao thông trên địa bàn huyện đã được đầu tư nâng cấp bê tông nhựa, bê tông xi măng, cấp phối sỏi đỏ, đá 04 với tổng chiều dài trên 270 km.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành, cho hay thị trấn đã thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt được kết quả tích cực. Việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tập trung công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay thực hiện chỉnh trang đô thị đạt được những hiệu quả tích cực; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, từng bước nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Nâng cao đời sống nhân dân

Cùng với phát triển kinh tế, huyện cũng đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội. Các chính sách an sinh xã hội đều được huyện triển khai kịp thời, có hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định; huy động được nhiều nguồn lực đồng hành cùng chính quyền trong việc chăm lo cho các đối tượng. Hiện nay, huyện tiếp tục chăm lo chu đáo cho 2.655 đối tượng chính sách, 1.694 đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, huyện Bắc Tân Uyên đã vận động xây dựng và sửa chữa 53 căn nhà tình nghĩa, 49 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; thường xuyên thực hiện biện pháp hỗ trợ, định hướng để các hộ thoát nghèo một cách bền vững. Qua rà soát, đến nay huyện còn 203 hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,57% và 139 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,08%. Song song đó, huyện triển khai có hiệu quả các dự án, chương trình bảo vệ và chăm sóc trẻ em; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ. Hàng năm, huyện tổ chức ít nhất 6 lớp dạy nghề và giải quyết việc làm bình quân cho gần 3.000 lao động.

Ông Huỳnh Văn Thọ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên cho biết, thời gian qua huyện luôn hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh việc chi trả các chế độ chính sách theo quy định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với người có công như: Tổ chức các đợt thăm hỏi khi có người ốm đau, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế, xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà nhân các dịp lễ, tết… Riêng trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hàng năm, các ban ngành, đoàn thể, các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công. Những hoạt động trên đã thể hiện sự quan tâm chân tình, sâu sát của cấp ủy Đảng, các ban ngành, địa phương, đồng thời giúp cho các đối tượng chính sách, người có công có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống kinh tế gia đình...

Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, Bắc Tân Uyên đã huy động tốt các nguồn lực phục vụ cho địa phương phát triển. Thành quả phát triển của huyện trong thời gian qua đã tạo ra niềm tin, niềm phấn khởi trong nhân dân về bước phát triển mới của huyện trong thời gian tới.

Trong nhiệm kỳ qua, huyện Bắc Tân Uyên đã vận động xây dựng và sửa chữa 53 căn nhà tình nghĩa, 49 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; thường xuyên thực hiện biện pháp hỗ trợ, định hướng để các hộ thoát nghèo một cách bền vững. Qua rà soát, đến nay huyện còn 203 hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,57% và 139 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,08%.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên