Huyện Bàu Bàng: Phấn đấu 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016

Cập nhật: 03-03-2016 | 06:49:47

Với mục tiêu giữ vững, nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới (NTM) của các xã đã đạt và tổ chức thực hiện hoàn thành những tiêu chí NTM chưa đạt đối với các xã còn lại, trong thời gian tới huyện Bàu Bàng sẽ tập trung mọi nguồn lực bảo đảm lộ trình xây dựng NTM với 2 xã Hưng Hòa, Lai Hưng trong năm 2016 và phấn đấu đến năm 2020 được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Đây cũng là mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

 Huy động các nguồn lực

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, khi bắt tay vào xây dựng NTM, nhất là kể từ khi tách huyện, Bàu Bàng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, khi thực hiện xây dựng NTM, huyện đã xác định công tác tư tưởng, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân phải đi trước một bước. Bên cạnh đó, huyện luôn lấy người nông dân làm chủ thể: từ quy hoạch đến đầu tư sản xuất, phát triển hạ tầng, chăm lo phát triển cho y tế, văn hóa, giáo dục… cũng đều phải xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Thông qua các cuộc vận động, người dân huyện Bàu Bàng đã tích cực tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần để huyện sớm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang trên địa bàn xã Hưng Hòa. Ảnh: H.PHẠM

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết quá trình xây dựng NTM, người dân trong huyện được trực tiếp tham gia góp ý, từ xây dựng đồ án quy hoạch, lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế đến việc lựa chọn các tiêu chí, dự án cần làm trước, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, khả năng huy động vốn của địa phương để thực hiện và tạo động lực thực hiện các tiêu chí NTM tiếp theo. Do đó, trong năm 2015, ngoài nguồn vốn từ ngân sách, nguồn vốn huy động từ xã hội đạt 400 tỷ đồng, chiếm 34% tổng nguồn vốn xây dựng NTM của huyện.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM cho 2 xã Hưng Hòa, Lai Hưng và hỗ trợ 2 xã Trừ Văn Thố, Lai Uyên hoàn thành những tiêu chí chưa đạt, trong thời gian tới huyện Bàu Bàng sẽ huy động, cân đối các nguồn lực để triển khai đạt hiệu quả xây dựng NTM. Trong đó, huyện sẽ tiến hành rà soát chất lượng quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết; chú trọng vào các quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp cấp xã; đồng thời khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt đầu tư phát triển chợ nông thôn, giao thông, vận tải, dịch vụ...

“Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng NTM trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân; đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội và cân đối các nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, địa phương, vốn lồng ghép từ các dự án và huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp, nhân dân”, ông Chí cho biết thêm.

Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng luôn xác định xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, cũng như điều kiện để xây dựng các xã đạt chuẩn NTM. Chính vì vậy, trong thời gian tới huyện sẽ tiến hành xúc tiến đầu tư xây dựng hoàn thành chợ Trừ Văn Thố; hoàn chỉnh thủ tục mời gọi đầu tư chợ Lai Khê (xã Lai Hưng) và các tiêu chí NTM liên quan đến cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng của 2 xã Hưng Hòa và Lai Uyên. Huyện cũng sẽ hoàn thiện hệ thống giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... để đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và vui chơi, giải trí của người dân.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hưởng lợi”, huyện Bàu Bàng tiếp tục phát huy dân chủ cơ sở; trong đó mạnh dạn đặt mục tiêu huy động nguồn lực từ cộng đồng là nhân tố quyết định để đầu tư xây dựng NTM, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Song song đó, địa phương cũng vận động doanh nghiệp tham gia xây dựng các công trình xã hội hóa như khu vui chơi, thể thao, trung tâm thương mại...

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng, thực hiện xây dựng NTM, xã đã vận động người dân hiến hơn 1.800m2 đất để xây dựng nhiều tuyến đường giao thông tại các ấp. Hiện nay, xã đã hoàn thành 20 tuyến với tổng chiều dài hơn 11,6km, kinh phí đầu tư hơn 7,7 tỷ đồng. Mặc dù đã đạt 19 tiêu chí NTM nhưng để phát triển bền vững, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân cùng với xã xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại để góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo sự thuận lợi thông thương giữa các địa phương trong huyện.

 Đến nay, huyện Bàu Bàng đã có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm Long Nguyên, Cây Trường II và Tân Hưng; trong đó 2 xã Long Nguyên và Cây Trường II đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Các xã còn lại đạt 13 - 16 tiêu chí NTM, gồm Hưng Hòa 16/19 tiêu chí, Lai Hưng 16/19 tiêu chí, Trừ Văn Thố 15/19 tiêu chí và Lai Uyên 13/19 tiêu chí NTM.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên