Huyện Phú Giáo: Hiệu quả từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 04-01-2022 | 08:35:06

 Trong 3 năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã phát động sâu rộng phong trào đến cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện. Với ý chí thoát nghèo, không ngừng vươn lên, các mô hình kinh tế trang trại, ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ cao trong sản xuất được nông dân huyện Phú Giáo áp dụng ngày càng rộng rãi, hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết từ phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi” đã từng bước làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của người nông dân, nhiều trang trại quy mô lớn đã ra đời, nhiều tỷ phú nông dân xuất hiện. Nhiều mô hình kinh tế mới, ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất được người nông dân áp dụng theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn, VietGAP, GlobalGAP, tạo được thương hiệu sản phẩm nông nghiệp địa phương trên thị trường.

Để phong trào “nông dân SXKD giỏi” ngày càng có hiệu quả, Hội Nông dân huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong 3 năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức xét và giải ngân số tiền hơn 26 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, cho 667 lượt hộ vay phát triển kinh tế; hơn 154,7 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cho 3.193 lượt hộ vay; hơn 805,6 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 2.652 lượt hộ vay. Cùng với đó hội vận động các đại lý, hộ khá, giàu hỗ trợ vốn, cây con giống, công lao động, bán thiếu, bán trả chậm các loại vật tư, phân bón, thức ăn gia súc… cho 486 hộ, trị giá gần 2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội thảo, cung ứng vật tư nông nghiệp, các lớp tập huấn cho nông dân về cách chọn giống, cây con giống, kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân bón, phòng trừ bệnh trên cây trồng, vật nuôi… Qua đó, đã khuyến khích nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình đem lại hiệu quả cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, nông dân Phú Giáo đã xây dựng được 140 trang trại các loại, tổng diện tích hơn 417 ha, doanh thu đạt hơn 3.335 tỷ đồng/năm.

Từ nỗ lực của nông dân và qua phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua 3 năm thực hiện phong trào, toàn huyện có hơn 19.140 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình SXKD mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao, gắn với những nông dân điển hình như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá rô đầu vuông của ông Phùng Văn Thức, ở xã Tam Lập; mô hình trồng hoa lan, chăn nuôi gà của bà Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Hữu Vận, ở Phước Hòa; mô hình nuôi chim cút của bà Nguyễn Thị Hằng, ở xã Phước Sang…Trong giai đoạn 2019-2021, huyện Phú Giáo vinh dự có 1 hộ gia đình nông dân lọt vào tốp 100 nông dân tiêu biểu toàn quốc, đó là nông dân Đinh Ngọc Khương, xã An Bình, với mô hình chăn nuôi gà trại lạnh, tổng doanh thu đạt 90 tỷ đồng/năm và lãi ròng đạt từ 15 - 20 tỷ đồng/năm.

Phong trào thi đua SXKD giỏi và các mô hình kinh tế hiệu quả đã giúp cho nông dân từng bước vươn lên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, đóng góp vào quá trình phát triển nền kinh tế của huyện Phú Giáo.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên