Kéo dài thời gian đăng ký mua điện giá ưu đãi đến 15-5-2011: Ngành điện thể hiện trách nhiệm với người dân

Cập nhật: 22-04-2011 | 00:00:00

Chính sách bán điện giá ưu đãi cho hộ nghèo (HN), hộ thu nhập thấp (HTNT), người ở trọ trong giai đoạn giá cả thị trường tăng cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương kịp thời, đúng đắn, hợp lòng dân. Nhưng do thời gian triển khai đăng ký quá ngắn, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành điện, các địa phương và người dân, dẫn đến số hộ đăng ký quá thấp so thực tế (Báo Bình Dương đã có bài phản ánh). Thấy được thực tế trên, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất chủ trương gia hạn thời gian đăng ký mua điện giá ưu đãi với thủ tục gọn nhẹ, thông thoáng, dễ thực hiện.

 Gia hạn đến ngày 15-5

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các tổng công ty điện lực khu vực trực thuộc tạo điều kiện cho tất cả HN, HTNT có yêu cầu được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện của Chính phủ bằng cách phổ biến rộng rãi thông tin, tổ chức tiếp nhận giấy đăng ký của khách hàng đề nghị mua điện theo mức giá áp dụng cho HN, HTNT thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng theo nội dung Thông tư 05/TT-BCT và các thông báo trước đây. Thời hạn đăng ký được kéo dài đến hết ngày 15-5-2011. Tin từ Bộ Công Thương cho biết đến ngày 31-3 tức sau 1 tháng triển khai, tại một số địa phương tỷ lệ khách hàng đăng ký rất thấp so với số lượng thống kê. Vì vậy phải tiếp tục kéo dài thời gian đăng ký để tất cả HN, HTNT được tiếp cận thông tin, được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

  Còn rất nhiều hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, chủ nhà trọ, người ở trọ chưa tiếp cận được thông tin, không biết cách đăng ký cần được hướng dẫn

Điểm nổi bật của thông báo gia hạn thời gian đăng ký lần này là cho phép “khách hàng sử dụng điện có đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho HN, HTNT thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng từ ngày 1-4-2011. Thực hiện áp dụng mức giá cho HN, HTNT bắt đầu từ kỳ hóa đơn của tháng tiếp theo tháng đăng ký”. Tức là các hộ gia đình không phải là HN, HTNT hoặc người ở trọ mà có hợp đồng mua điện trực tiếp với ngành điện có chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng trên đồng hồ không quá 50kWh có nhu cầu mua điện giá ưu đãi thì đăng ký theo quy định sẽ được giải quyết thỏa đáng. Điều này vừa góp phần thiết thực vào chủ trương tiết kiệm điện vừa góp phần tiết kiệm chi tiêu cho gia đình trong thời kỳ giá cả leo thang một cách khoa học, hợp lý.

Bình Dương mở rộng đối tượng áp dụng

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương Lê Minh Quốc Việt cho biết: “Thông tư 05 của Bộ Công Thương cũng như các thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đều không đề cập đến đối tượng được áp dụng là người ở trọ. Nhưng với đặc thù của Bình Dương thì người ở trọ, sinh viên... phần lớn là người thu nhập thấp, thuộc nhóm cận nghèo theo tiêu chuẩn địa phương, nên tỉnh vẫn xem xét theo hướng: Với người ở trọ thì được tính 4 người/hộ, nếu có chỉ số tiêu thụ điện năng không quá 50kW/h/tháng/hộ thì vẫn được xem xét”. Do quy định “người đăng ký mua điện giá ưu đãi phải là người trực tiếp ký hợp đồng mua điện với ngành điện” nên các hộ ở trọ nếu có nhu cầu mua điện giá ưu đãi như đã nêu thì phải thông qua chủ nhà trọ bằng cách lập danh sách và phải có hóa đơn tính tiền điện hàng tháng để theo dõi, áp dụng. Vì quyền lợi của người nghèo, người thu nhập thấp, cũng là quyền lợi chung của chủ nhà trọ, rất mong các chủ nhà trọ nhanh chóng liên hệ ngành điện để được hướng dẫn đăng ký. Ông Việt cho biết thêm “Theo tinh thần công văn hỏa tốc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì không riêng HN, HTNT, người ở trọ mà cả những hộ khác có hợp đồng mua điện trực tiếp nếu có nhu cầu thì đăng ký với ngành điện theo hướng dẫn cũng được hưởng ưu đãi nhằm thực hiện chủ trương tiết kiệm điện. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các địa phương, cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền mạnh chủ trương này để tất cả người nghèo, người thu nhập thấp, người ở trọ, sinh viên... đều được hưởng chính sách ưu đãi giá điện của Chính phủ”.

Thủ tục đăng ký mua điện giá ưu đãi rất đơn giản. Chỉ cần phiếu tính tiền điện của tháng trước và phiếu yêu cầu mua điện giá ưu đãi do ngành điện cấp. Nếu có chỉ số điện tiêu thụ không quá 50kWh/tháng sẽ được giải quyết. Suốt quá trình thực hiện nếu chỉ cần 1 tháng tiêu thụ vượt quá 50kWh thì lập tức hộ trên sẽ bị loại khỏi diện ưu tiên. Sau này, nếu hộ trên tiếp tục đăng ký cũng bị máy tính tự động thải loại. Riêng với người ở trọ thì yêu cầu chủ nhà trọ liên hệ với nơi bán điện gần nhất (điện lực huyện, thị) để nhận phiếu và được hướng dẫn. Vì trách nhiệm cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nên vai trò của địa phương, khu phố rất quan trọng trong việc phổ biến, nhắc nhở giúp người nghèo, người thu nhập thấp, người ở trọ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên