Kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm: Triển khai các giải pháp căn cơ, đồng bộ

Cập nhật: 12-10-2023 | 08:16:05

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng cuối năm, các ngành, các cấp cần thực hiện quyết liệt những chuyên đề, kế hoạch đã đề ra. Đây là vấn đề cấp thiết trước tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí trong 9 tháng năm nay.

Áp lực khi phương tiện lưu thông tăng cao

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2023, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết trong 9 tháng năm 2023, các ngành, các cấp của tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với người tham gia giao thông.

Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp kiểm tra chuyên đề trên địa bàn TP.Thuận An về nồng độ cồn, ma túy người tham gia giao thông. Ảnh: TÂM TRANG

Theo đó, lực lượng chức năng đã thực hiện quyết liệt các kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và chở hàng quá tải trọng. Đồng thời tăng cường nhiều đợt ra quân tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm; tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm phổ biến liên quan đến người điều khiển phương tiện.

Cụ thể, Sở GT-VT và Công an tỉnh đã tổ chức ra quân tổng kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách và xe container. Song song đó, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định; kiểm tra giấy phép lái xe, hợp đồng vận chuyển khách. Kết quả từ ngày 15-8 đến ngày 10-10, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã thực hiện 1.389 ca TTKS; kiểm tra 7.657 phương tiện. Qua đó phát hiện và xử lý 673 trường hợp vi phạm; đồng thời kiểm tra, nhắc nhở 26 đơn vị kinh doanh vận tải cần chấp hành tốt các quy định về hoạt động vận tải.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm 2023 (từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-9- 2023), qua công tác TTKS và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT, thanh tra GT-VT đã phát hiện 81.577 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị. Đến nay đã xử phạt 67.355 trường hợp với tổng số tiền gần 193 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 544 vụ TNGT, làm chết 306 người, bị thương 403 người, hư hỏng 841 phương tiện (298 ô tô, 543 mô tô). So với cùng kỳ năm 2022 tăng 78 vụ; tăng 69 người chết; tăng 33 người bị thương.

Ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: Trong quý III- 2023, tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực. Nhu cầu vận tải hàng hóa, lưu lượng phương tiện tăng nhanh. Phần lớn xe ô tô vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây nguyên, Bình Phước, Tây Ninh, Khu công nghiệp Bắc Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đi qua các trục đường chính của tỉnh Bình Dương. Thêm vào đó, tại các khu, cụm công nghiệp có mật độ dân cư và phương tiện lưu thông đông cũng là nguyên nhân làm TNGT trên địa bàn tỉnh tăng.

Qua phân tích số liệu trong 9 tháng năm 2023, TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra giữa xe mô tô và ô tô chiếm 49%. Trong đó xe mô tô gây tai nạn chiếm 63,5%. Thời gian xảy ra tai nạn từ 18 - 24 giờ chiếm 36,79%. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân là do người lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp rất đông, trong khi đó ý thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn chưa cao. Đáng chú ý, đối với lực lượng công nhân và lao động tự do thường xuyên thay đổi chỗ ở và nơi làm việc nên khó khăn cho công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT.

Tiếp tục các giải pháp căn cơ

Trước tình hình TNGT tăng cả 3 tiêu chí trong 9 tháng năm nay, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 10/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trực tiếp, gián tiếp.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh lập chốt kiểm soát kiểm tra lịch trình vận chuyển của các xe khách để bảo đảm ATGT

Song song đó, lực lượng CSGT, thanh tra GT-VT tăng cường TTKS và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục phát huy hiệu quả của “Tổ tuần tra đặc biệt 171 bảo đảm an ninh trật tự, ATGT” và “Đội cơ động xử lý sự cố giao thông”. Đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để thu thập dữ liệu và xử lý vi phạm bằng phương pháp “phạt nguội” thông qua hình ảnh từ hệ thống camera giám sát.

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, hiện nay ngành GT-VT tỉnh đã tập trung phối hợp các tỉnh, thành phố trong khu vực triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm, như: Dự án đường Vành đai 3; đường Vành đai 4; đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành. Tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng và thường xuyên duy tu, sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, đi lại của nhân dân. Cùng với đó là tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương tổ chức phân luồng giao thông theo giờ trên một số đoạn tuyến đường trọng điểm đối với xe container, xe ô tô tải để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên