Kết thúc đợt 1 xét tuyển đại học: Trường nhà hút thí sinh

Cập nhật: 15-08-2016 | 08:17:58

Đợt 1 nhận hồ sơ xét tuyển đại học (ĐH) năm 2016 đã nhanh chóng trôi qua. Qua 12 ngày thực hiện xét tuyển (từ ngày 1 đến 12-8) cho thấy, thí sinh (TS) đã thận trọng hơn trong việc chọn trường, chọn ngành. Với mức điểm chuẩn xét tuyển phù hợp và với ưu thế vượt trội của trường nhà, năm nay hầu hết các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều nhận được lượng hồ sơ xét tuyển khá cao.

TS làm thủ tục đăng ký xét tuyển tại trường ĐH Thủ Dầu Một

 Trong những ngày nhận hồ sơ xét tuyển, dạo quanh các trường ĐH trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy lúc nào cũng có khá đông TS. Trong những ngày cuối cùng của đợt 1 lác đác vẫn còn TS đến các trường làm hồ sơ xét tuyển. Không còn kiểu đến để tìm hiểu, dò xét như những năm trước, các em đến là để làm thủ tục đăng ký xét tuyển. Nhiều em dù đã chọn cho mình 1 - 2 ngành, nhưng khi đến các trường có em còn cẩn thận gặp các chuyên gia để được tư vấn một lần nữa nhằm chọn ngành đăng ký xét tuyển thật phù hợp. Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và thị trường lao động trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, trường bố trí 5 phòng tư vấn theo 5 nhóm ngành với các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp. Ngoài ra, trường còn có đội ngũ trực đường dây nóng, nhóm tư vấn online giúp TS có định hướng đúng về ngành nghề, bảo đảm cho tương lai các em sau này. Kết thúc đợt 1, trường đã nhận trên 4.000 hồ sơ. Những ngành các em lựa chọn nhiều là: Luật, sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học, sư phạm ngữ văn, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật điện - điện tử, khối ngành kinh tế.

Thời gian đã trả lời cho chất lượng đào tạo của các trường ĐH trên địa bàn tỉnh. Để tạo uy tín cho nhà trường với xã hội, các trường ĐH ngoài công lập đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên theo hướng đáp ứng yêu cầu của xã hội. Có trường trước đây TS còn dè dặt khi theo học, nhưng dần dần đã thu hút được lượng lớn TS. Mùa tuyển sinh năm 2016, ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả thi quốc gia, các trường còn xét tuyển theo học bạ, đã tạo cơ hội cho các em rộng cửa vào ĐH. Theo thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương: “Trường đã nhận được 3.160 hồ sơ xét tuyển, trong đó có 2.150 hồ sơ ĐH và cao đẳng là 1.010. Hệ ĐH trường thực hiện 2 phương thức xét tuyển, riêng hệ cao đẳng, theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo thí sinh tốt nghiệp THPT là được học và trường cũng thực hiện như vậy”.

Có thể thấy, ngày nay TS đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn trường, chọn ngành. Các em đã chọn những trường có chất lượng đào tạo tốt, chọn ngành yêu thích, phù hợp với năng lực, không còn chọn ngành theo phong trào. Có nhiều TS đạt điểm cao cũng quyết định lựa chọn trường ĐH trên địa bàn tỉnh để theo đuổi con đường học ĐH.

Ngoài những ưu thế của trường nhà như đã nêu trên, thì điểm chuẩn xét tuyển của các trường cũng khá mềm để những em đạt số điểm không cao lắm có cơ hội học ĐH. Các trường như ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, ĐH Bình Dương, Quốc tế Miền Đông, điều kiện xét tuyển của các trường là TS có điểm môn thi theo các tổ hợp xét tuyển đạt ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Ngoài ra, các trường còn xét tuyển theo kết quả học tập trong học bạ lớp 12 THPT. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, chiều 13-8, nhà trường cũng đã công bố điểm trúng tuyển xét tuyển đợt I cho tất cả các tổ hợp môn xét tuyển. Theo đó, ngành có số điểm cao nhất là giáo dục tiểu học với 18 điểm, kế đến là luật và sư phạm ngữ văn đồng 17 điểm, quản trị kinh doanh 16,5 điểm, kế toán và ngôn ngữ Anh là 16, các ngành còn lại điểm trúng tuyển là 15.

Hiện tại, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đã có phương án tuyển nguyện vọng bổ sung ở những ngành còn thiếu chỉ tiêu. Các trường nhận hồsơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt I của tất cảcác TS đạt từ điểm chuẩn xét tuyển trởlên. Sau khi kết thúc đợt xét tuyển, nhà trường xét điểm trúng tuyển theo ngành vàxét kết quảtừ cao xuống thấp cho đến khi đủchỉtiêu. Riêng các TS đã trúng tuyển đợt 1 nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi theo 2 cách: Nộp trực tiếp tại trường hoặc nộp qua đường bưu điện.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X