Khẩn trương chuẩn bị hàng hóa tết ở địa bàn nông thôn

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:26:58

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, dự báo nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng. Do đó, huyện Bắc Tân Uyên đã khẩn trương lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng dịp tết nhằm bảo đảm hàng hóa đầy đủ, phong phú trên thị trường.

 Huyện Bắc Tân Uyên bảo đảm ổn định cung cầu hàng hóa trong mọi tình huống dịch bệnh cũng như phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết sắp đến. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại cửa hàng tiện lợi trên địa bàn huyện

 Xu hướng tiết kiệm

Thời điểm hiện nay, tại các cơ sở cung cấp hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên vẫn chưa được bày bán nhiều. Dạo quanh các cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống trên địa bàn hầu như chưa có sự thay đổi nhiều về các mặt hàng, chủ yếu gia tăng về sản phẩm nước ngọt, bia. ..

Chị Nguyễn Thị Hồng Chung, tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Tân Thành, thị trấn Tân Thành, tâm sự: “Cùng với thời điểm này so với mọi năm, nhiều đơn vị chào hàng tết đã đến giới thiệu sản phẩm, năm nay chưa thấy. Hiện tại tôi chưa nhập hàng nhiều vì thời điểm này người dân vẫn chưa tập trung mua sắm. Năm nay, tôi cũng không nhập hàng ồ ạt vì cảm thấy sức mua sẽ giảm”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Trang, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường ĐH411 cũng nhập hàng cầm chừng. Chị nói: “Nếu từ nay đến tết nhu cầu mua sắm người dân tăng tôi sẽ ra chợ đầu mối lấy cung ứng cho khách, không dự trữ hay nhập hàng nhiều. Đến nay cửa hàng mới nhập một ít các mặt hàng nước ngọt, bánh kẹo”.

Tại chợ Tân Thành, chợ Đất Cuốc, các sạp hàng giày, dép, quần áo số lượng tăng, mẫu mã cũng đa dạng hơn nhưng khách mua sắm vẫn thưa thớt. Trao đổi với chị Nguyễn Khánh Linh, một khách hàng đang lựa chọn mua quần áo tại chợ Đất Cuốc, xã Đất Cuốc, cho biết: “Tết năm nay tôi cũng chỉ lựa chọn mua những mặt hàng cần thiết như trái cây để trưng bày, bánh kẹo... Lương thực cũng không dự trữ nhiều bởi vì thông thường hết mùng 1 tết chợ đã họp lại. Hơn nữa năm nay dịch bệnh phức tạp, thu nhập giảm nên gia đình không chạy theo mua sắm quá nhiều”.

Có thể nhận thấy thị trường hàng hóa cũng như sức mua sắm của người dân năm nay không sôi động như những năm về trước. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn cung cho người dân trong ngày thường cũng như Tết Nguyên đán đang tới gần, cùng với các địa phương, huyện Bắc Tân Uyên đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm trên tinh thần không loại trừ khả năng dịch bệnh có thể phức tạp trở lại.

Bảo đảm đủ hàng

Đến nay, công tác chuẩn bị hàng hóa và bình ổn giá cả thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang được triển khai tốt. Trong đó, các mặt hàng dự trữ thiết yếu phục vụ nhân dân bao gồm lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống được chú trọng. Các mặt hàng được cung ứng từ các doanh nghiệp do Sở Công thương bố trí sắp xếp để đưa hàng hóa về đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân cũng đã sẵn sàng.

Hiện trên địa bàn huyện có 3 cửa hàng tiện tích (Bách hóa xanh). Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, dự kiến hàng hóa phục vụ tiêu dùng giảm nhưng không nhiều, khoảng từ 2 - 5% so với năm 2021. Đối với các chợ truyền thống, dự trữ hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự kiến sẽ có 69 tấn lương thực, 52 tấn thực phẩm chế biến, 77 tấn thực phẩm tươi sống, giá trị tương đương khoảng 10,5 tỷ đồng.

Theo Phòng Kinh tế huyện, từ nay đến tết giá nhiên liệu được dự báo có nhiều diễn biến khó lường. Theo đó, giá vật liệu xây dựng tăng do nhu cầu đầu tư khi kinh tế phục hồi; giá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống tăng theo quy luật vào dịp lễ, tết. Giá cả tăng chung, nhận định không phải do ghim hàng để tạo hiện tượng khan hiếm hàng hóa ảo nhằm nâng giá của các tiểu thương cũng như các hộ kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên, dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, thương mại và dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất, nhiều lao động mất việc làm, thu nhập của người dân nhìn chung đều giảm. Do đó, dự kiến sức mua sẽ giảm so với năm trước (khoảng 2 - 5%), chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cuối năm nay huyện không tổ chức các phiên chợ hàng Việt như hàng năm. Tuy nhiên, ngoài việc giao UBND các xã, thị trấn sắp xếp cho các hộ dân kinh doanh cố định trong chợ nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau tết. UBND huyện kiến nghị Sở Công thương bố trí các doanh nghiệp, siêu thị đưa hàng hóa về phục vụ nhu cầu mua sắm tết cho người dân trên bàn các xã, thị trấn: Đất Cuốc, Tân Thành, Tân Định, Bình Mỹ, Tân Bình, Lạc An”, ông Hoài cho biết thêm.

 Tại huyện Bắc Tân Uyên có 3 cửa hàng tiện lợi, 7 chợ truyền thống, 432 cửa hàng nhu yếu phẩm... Huyện thường xuyên phối hợp với Sở Công thương theo dõi và tổ chức thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu năm 2022, Tết Nguyên đán và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn “bình thường mới”, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng ảo, tăng giá đột biến. Tại các chợ truyền thống huyện đã có kế hoạch dự trữ 69 tấn lương thực, 52 tấn thực phẩm chế biến, 77 tấn thực phẩm tươi sống, giá trị tương đương khoảng 10,5 tỷ đồng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên