Khó thu hút doanh nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 04-12-2017 | 07:58:33

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương, đến nay sau gần 7 năm thực hiện xây dựng NTM, cả nước đã có 2.835 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt 31,96%; 41 huyện ở 24 tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận NTM. Trong 5 năm giai đoạn 1, tổng mức vốn mà các doanh nghiệp hỗ trợ cho xây dựng NTM là 20.408 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nguồn vốn này mới chỉ chiếm 4,9% tổng vốn đã huy động cho NTM.

Theo số liệu điều tra năm 2016, số doanh nghiệp đang đầu tư vào nông nghiệp nông thôn rất ít, chỉ chiếm chưa tới 1%, với 4.080 doanh nghiệp. Trong đó, chiếm hơn 96% là doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổng vốn đầu tư cũng chỉ chiếm khoảng 1%, về lao động là 2,3%.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp, doanh nhân đối với phong trào khởi nghiệp trong xây dựng NTM do Văn phòng Điều phối NTM Trung ương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức mới đây, nhiều đại biểu cho rằng xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn. Do vậy nhất thiết phải thu hút được doanh nghiệp lớn đầu tư vào khu vực nông thôn nhằm tạo đột phá mới, nhất là ở các địa phương khó khăn và đặc biệt khó khăn.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên