“Khơi thông” lợi thế sân nhà

Cập nhật: 30-10-2017 | 08:20:46

Trong tháng 10-2017, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2016; thương mại - dịch vụ tăng 0,6% so với tháng trước; đặc biệt kim ngạch xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD. Theo đánh giá của Sở Công thương, trong 2 tháng cuối năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao, do dịp cuối năm tập trung nhiều ngày lễ, tết nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên thế giới tăng mạnh. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2017 của Bình Dương có thể vượt mốc trên 28 tỷ USD, vượt kế hoạch.

Tin tưởng kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương sẽ cán mốc 28 tỷ USD trong năm nay, nhưng điều làm các doanh nghiệp trăn trở chính là trong cơ cấu xuất khẩu tỉnh nhà, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 50% giá trị. So với những năm trước, hiện doanh nghiệp nội đang thu hẹp khoảng cách đóng góp về tỷ trọng trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Mặc dù vậy, để chiếm tỷ trọng chính trong cán cân xuất khẩu đang cần sự nỗ lực vô cùng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước và từ Nhà nước.

Theo các doanh nghiệp, nhờ sự nỗ lực cải thiện công nghệ, máy móc, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh và biết cầu thị đã giúp doanh nghiệp trong nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế tỉnh nhà. Bên cạnh đó, hàng năm Bình Dương có thêm nhiều doanh nghiệp mới ra đời và đi vào hoạt động đã và đang minh chứng rõ nét cho địa phương này là nơi “đất lành chim đậu”. Điều cộng đồng doanh nghiệp trong nước tại Bình Dương mong muốn là cần tận dụng tối đa ưu thế sân nhà để phát triển. Làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên