Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước tạo dấu ấn trong phát triển của tỉnh Bình Phước

Cập nhật: 21-08-2018 | 08:12:52

Sáng qua (20-8), tại Bình Phước, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tổng lãnh sự, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và các doanh nghiệp. Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung tương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước trao giấy phép đầu tư cho các dự án đầu tư vào Khu Liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Bình Phước trao giấy phép đầu tư cho các dự án đầu tư vào Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Xây dựng khu liên hợp theo tiêu chuẩn đồng bộ, hiện đại

Hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước được tách ra từ tỉnh Sông Bé, là vùng đất có chung dòng sông Bé. Lãnh đạo hai tỉnh đã đặt quyết tâm cao, cùng chung sức xây dựng một định hướng chiến lược, đưa Bình Phước từ một nền kinh tế nông nghiệp sớm trở thành điểm sáng trong phát triển công nghiệp, một khu vực năng động sáng tạo; trong đó bước ngoặt đột phá chính là dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước đang từng bước hình thành trong sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bình Phước trong thời gian qua. Thủ tướng nhấn mạnh, những điều kiện mà Bình Dương từng có thì hôm nay Bình Phước đều xuất hiện với vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với 3 tỉnh, thành phát triển là TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Thủ tướng nhấn mạnh, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước sẽ có một dấu ấn mạnh mẽ trong sự phát triển toàn diện đối với tỉnh Bình Phước. Thủ tướng mong muốn mối quan hệ anh em, đồng chí gắn bó keo sơn giữa Bình Dương và Bình Phước tiếp tục cộng hưởng, bổ sung cho nhau liên kết chuỗi giá trị toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước được triển khai tại huyện Chơn Thành có tổng diện tích trên 4.600 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó dành 50% quỹ đất để xây dựng đô thị, dịch vụ, 50% để phát triển công nghiệp sẽ tạo ra hàng trăm ngàn việc làm trong những năm tới. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết dự án này được phối hợp quy hoạch bởi đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước, trong đó hạ tầng cứng bao gồm khu công nghiệp, khu dân cư, khu tái định cư được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn đồng bộ và hiện đại, như đường giao thông kết nối trong và ngoài khu vực; điện, cấp thoát nước, viễn thông, xử lý nước thải, khuôn viên cây xanh, hồ sinh thái… được xây dựng đồng bộ phục vụ tốt nhất cho cư dân và nhà đầu tư.

Bên cạnh việc xây dựng hạ tầng cứng, nhà đầu tư Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước cũng đặc biệt quan tâm đến hạ tầng mềm; các chương trình, kế hoạch của Becamex IDC đã được triển khai hiệu quả ở Bình Dương và các tỉnh bạn sẽ tiếp tục được ứng dụng mạnh mẽ tại Khu liên hợp Becamex - Bình Phước. Cụ thể, nhà đầu tư phối hợp cùng chính quyền sở tại thực hiện chính sách “một cửa”, hỗ trợ công tác hải quan, cơ chế phối hợp của ban quản lý khu công nghiệp, xây dựng đội ngũ phòng cháy chữa cháy, bảo vệ gìn giữ an ninh trật tự…

Ông Hùng cho biết thêm, chính những bước đi rất thực tiễn và táo bạo đó, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến tin cậy của các tập đoàn lớn trên thế giới, cũng như thu hút được nhiều đối tác đang sẵn sàng kết nối cùng Becamex IDC để tiếp tục mở ra những cơ hội to lớn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong tương lai. Chỉ trong 2 năm đầu hoạt động, khu liên hợp đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn trong khu vực với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 300 triệu USD.

Trụ cột trong phát triển kinh tế của Bình Phước

Với mục tiêu gắn liền việc xây dựng hạ tầng kinh tế với hạ tầng xã hội, chú trọng phát triển cộng đồng, chăm lo đời sống người dân, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy để bứt phá toàn diện và bền vững cho kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước. Cùng với các công trình dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở xã hội, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, các khu mua sắm, khu công viên cây xanh, quảng trường… trong khu liên hợp sẽ bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho hơn 200.000 người dân, người lao động sinh sống và làm việc trong khu vực này, tạo niềm tin vững chắc cho nhà đầu tư.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa xây dựng hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và hạ tầng xã hội sẽ tạo ra không gian phát triển hài hòa giữa công nghiệp - đô thị - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu bức thiết của các nhà đầu tư, tạo việc làm ổn định và là nấc thang quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước.

Theo lãnh đạo Becamex IDC, Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước sẽ là nền móng và là động lực để phát huy lợi thế, sức mạnh tiềm ẩn của vùng đất này; thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến đầu tư, góp sức đưa kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước phát triển lên một tầm cao mới. Là đơn vị chủ lực triển khai dự án, Becamex IDC với đội ngũ nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tiếp thị thu hút đầu tư, đã từng hợp tác cùng với các đối tác hàng đầu thế giới như Tập đoàn Sembcorp của Singapore, Tập đoàn Setia của Malaysia, Tập đoàn Tokyu và NTT của Nhật Bản, Quỹ đầu tư Warburg Pincus của Mỹ… đã đóng góp mạnh mẽ vào sự tăng trưởng kinh tế ở Bình Dương và nhiều tỉnh, thành trong nước trong 20 năm qua. Lãnh đạo Becamex IDC tin tưởng rằng, Bình Phước với những điều kiện có nhiều thuận lợi chắc chắn sẽ có những ưu thế vượt trội để bứt phá nhanh hơn, bền vững hơn.

“Được sự quan tâm sâu sát của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai tỉnh, Becamex IDC cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Khu liên hợp Becamex - Bình Phước ngày càng năng động, sớm trở thành điểm sáng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh. Điều chắc chắn là mô hình này sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực không chỉ cho tỉnh Bình Phước mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tích cực cho tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”, ông Hùng nói.

Tính đến nay, tỉnh Bình Phước có 6.425 doanh nghiệp đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 53.506 tỷ đồng; về đầu tư nước ngoài (FDI) có 185 dự án với số vốn đăng ký 1,850 tỷ USD. Riêng trong 7 tháng năm 2018, toàn tỉnh thu hút được 22 dự án FDI với số vốn đăng ký 314 triệu USD, trong đó có 7 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước với số vốn đăng ký 272 triệu USD. Hiện Bình Phước có 8 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động, trong đó có dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị Becamex - Bình Phước.

Tại hội nghị sáng qua, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 312 triệu USD và 13 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 15.874 tỷ đồng.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=624
Quay lên trên