Kích thích tiêu dùng bằng khuyến mại

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

Trong bối cảnh giá cả và lạm phát tăng cao đã khiến nhiều người thắt lưng, buộc bụng, hạn chế chi tiêu, đây cũng là mối lo của rất nhiều doanh nghiệp (DN). Để xoay sở trong bối cảnh khó khăn này, nhiều DN, trong đó có nhà bán lẻ là các siêu thị, trung tâm thương mại đang tìm hướng đi thích hợp để thúc đẩy kinh doanh, kích thích sức mua của người tiêu dùng (NTD), nhất là dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay.

Cắt giảm chi tiêu

Giá xăng liên tục tăng đã kéo theo giá các mặt hàng khác tăng và chưa có xu hướng dừng lại, chính điều này đã tác động đến tâm lý của NTD là hạn chế chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu như gia dụng, may mặc, giày dép, điện máy... Từ cuối tháng 3 đến nay, tại một số siêu thị, đã có sự chuyển dịch lớn về giá giữa các nhóm ngành hàng. Cụ thể nhóm hàng rau củ quả, thực phẩm tăng mạnh 30%, trong khi nhóm hàng gia dụng may mặc, giày dép không tăng thậm chí giá giảm 10% so với trước. Theo quản lý các siêu thị, nguyên nhân là do giá cả tăng cao NTD chỉ tập trung tiêu dùng cho nhóm mặt hàng thiết yếu. Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết, đơn vị đã dự báo trước tình hình giá cả các mặt hàng tăng, NTD sẽ thắt chặt chi tiêu nên đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 10 - 50%, quà tặng kèm theo nhưng doanh số bán ra trong nhiều ngày qua không đạt như kỳ vọng, thậm chí đang sụt giảm. Thống kê trên hóa đơn thanh toán cho thấy, người dân đang cố gắng thắt chặt chi tiêu. Ví như trước đây giỏ hàng mua sắm trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng, nay chỉ còn khoảng 300.000 đồng/hóa đơn. Điều này cho thấy, NTD đang cố gắng xoay sở để vẫn bảo đảm ổn định cuộc sống.

 

Đưa ra giá thành hợp lý là một cách hữu hiệu để các nhà bán lẻ đối phó với các khó khăn đồng thời duy trì sức cạnh tranh trên thị trường

Cũng do nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng nên mặt hàng điện tử, điện lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, quạt máy... giá tăng từ 20- 30% so với năm trước. Các trung tâm điện máy trên địa bàn thị xã cho biết, dù đang có các chương trình khuyến mại hấp dẫn  từ 15 - 45%, nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn không tăng. Chủ cửa hàng Điện máy Thành Lộc nói, “đời sống khó khăn, người dân suy nghĩ cẩn thận hơn khi chi tiêu, nên năm nay chúng tôi cũng chịu ảnh hưởng nặng. Hiện đang là mùa khuyến mại lớn nhất từ trước tới nay, song doanh số bán ra không tăng mà đã giảm 18 - 20% so cùng kỳ. Thay vì mua sắm thoải mái như năm trước, thì nay khách đắn đo hơn và có thể chuyển qua sử dụng hàng cùng loại có giá thấp hơn hoặc mua chiếc quạt máy thay cho chiếc máy lạnh Panasonic 1,5 HD Inverter giá lên đến 11.450.000 đồng/chiếc. Cái gì cũng tăng mỗi thứ một chút nên hầu hết NTD đều rất cân nhắc, tiết kiệm”.

Kích thích sức mua

Tốc độ tăng giá của tất cả các nhóm hàng quá nhanh nên đang có tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của siêu thị. Sự “tiết kiệm” của NTD đã có ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của các siêu thị, trung tâm thương mại và kể cả chợ truyền thống. Để kích thích sức mua, một số đơn vị đã chọn phương án tăng cường khuyến mại hàng hóa, tặng kèm sản phẩm với giá giảm cực sốc lên đến 50% và kèm theo dịch vụ giao hàng tận nhà.

Tại Siêu thị Co.opMart đang giảm giá đến 50% với gần 1.500 nhóm nặt hàng, chủ yếu là hàng thiết yếu như rau củ quả, thực phẩm tươi sống, hàng gia dụng. Với Siêu thị Vinatex cũng tung ra chương trình khuyến mại lớn nhân dịp lễ 30-4 và 1-5 với mức giảm giá lên đến 50% các sản phẩm mùa hè, áp dụng trên phạm vi toàn hệ thống. Hy vọng mức giảm giá này sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho NTD trong bối cảnh lạm phát và mang lại doanh số cao cho các nhà bán lẻ. Bên cạnh việc khuyến mại, các siêu thị cũng có xu hướng đưa ra các mặt hàng nhãn riêng với giá thấp hơn sản phẩm cùng loại của DN khác từ 5- 30%. Tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương, người mua hàng có thể dễ dàng tìm thấy trên kệ hàng nhiều mặt hàng thuộc nhiều chủng loại như thực phẩm khô, đông lạnh, bánh kẹo, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng trẻ em và gia đình... là những nhãn hiệu độc quyền, giá rất cạnh tranh trong nhóm hàng chục ngàn mặt hàng tại siêu thị này.

Ngoài ra, tại các siêu thị khác như Fivimart, Citimart, Hải Long cũng đang áp dụng các chương trình khuyến mại, giá giảm tương tự để thu hút NTD trong dịp lễ sắp đến.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên