Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X: Thông qua nghị quyết, tạo điều kiện xây dựng thành công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 3

Cập nhật: 10-06-2022 | 09:00:27

Hôm qua (9-6), HĐND tỉnh khóa X đã tổ chức kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) nhằm thông qua nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) 3.

Thông qua quy hoạch VSIP 3

Tại kỳ họp, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng đã trình bày tờ trình nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 VSIP 3, tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên; tờ trình thông qua Đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 VSIP 3.

Ngày 28-11-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 2139/TTg-KTN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng VSIP 3. Với tính chất là KCN tập trung đa ngành nghề, trong đó ưu tiên khai thác các loại hình công nghiệp công nghệ cao; là KCN được đầu tư xây dựng hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các khu chức năng đồng bộ, quy mô 1.000 ha, quy mô lao động 43.000 - 45.000 người…

Toàn cảnh kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa X thông qua nghị quyết, tạo điều kiện xây dựng thành công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 3. Ảnh: HỒ VĂN

VSIP 3 nằm bên cạnh vành đai thành phố mới Bình Dương - trung tâm dịch vụ hành chính tập trung của tỉnh và cũng là trung tâm phát triển công nghiệp sôi động nhất Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong tương lai gần, VSIP 3 sẽ sớm trở thành KCN xanh hiện đại, thu hút các chuyên gia, doanh nhân đến làm việc và an cư.

Bên cạnh đó, vị trí VSIP 3 dễ dàng kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cũng như các tỉnh lân cận Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, KCN còn hưởng lợi khi TX.Tân Uyên lên thành phố và đang khai thác loạt KCN lớn hiện hữu như VSIP 2 (2.045 ha), KCN Nam Tân Uyên mở rộng (346 ha), KCN Tân Lập (400 ha), KCN Đất Cuốc (348 ha), KCN Uyên Hưng (120 ha)…

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và góp ý để thông qua các tờ trình, báo cáo thẩm tra và 2 nghị quyết về việc thông qua nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 VSIP 3. Theo các đại biểu HĐND tỉnh, VSIP 3 là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực TX.Tân Uyên, Bắc Tân Uyên phát triển. Vì khi KCN hình thành thì các cư dân tụ về sinh sống đông đúc. KCN đánh dấu cột mốc quan trọng đối với liên doanh giữa Việt Nam và Singapore bởi dự án này thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển bền vững hơn, với mô hình KCN thông minh và bền vững.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết bằng máy tính bảng thông qua 2 nghị quyết nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 VSIP 3

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, cho biết Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh lưu ý khi xem xét phê duyệt nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch chung xây dựng cần thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý KCN tiếp tục nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của bộ, ngành Trung ương, tổ chức, cá nhân có liên quan hoàn thiện nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng KCN bảo đảm các nội dung của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng phù hợp với Điều 27 Luật Xây dựng, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP.

Khẩn trương triển khai

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh cho rằng việc xem xét thông qua nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 VSIP 3 là nội dung quan trọng, mang tính cấp thiết của địa phương, bảo đảm thực hiện các quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn khách quan đặt ra, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, khẩn trương xây dựng và sớm đưa VSIP 3 đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở 2 nghị quyết được ban hành, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương chỉ đạo việc triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật; tập trung giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và các vấn đề thực tiễn phát sinh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương.

VSIP 3 với tầm nhìn là mô hình của một KCN thông minh, được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại KCN, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Điểm nổi bật của KCN là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50 ha mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN.

Một điểm nổi bật của VSIP 3 là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50 ha mang lại lợi ích, độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN này. Khách hàng đầu tiên của KCN tiếp cận trang trại năng lượng mặt trời đã được quy hoạch là Tập đoàn Lego của Đan Mạch. Đến nay, 31 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước đã quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại KCN tương đương 176 ha đất công nghiệp và 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư dự kiến.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên