“Làm chủ tiếng Anh - Tiên phong chuyển đổi số”

Cập nhật: 20-05-2023 | 07:59:00

 Để tạo môi trường giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HSSV) nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, thời gian qua Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức các cuộc thi, liên hoan, sân chơi bổ ích để ĐVTN, HSSV được giao lưu, học hỏi, trao dồi kỹ năng ngoại ngữ.

 

Ban Tổ chức trao khen thưởng cho các đội đạt giải tại liên hoan

 Tiếp cận môi trường số

“Làm chủ tiếng Anh - Tiên phong chuyển đổi số (CĐS)” là chủ đề liên hoan các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tiếng Anh tỉnh Bình Dương lần thứ IV, năm 2023 vừa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh phối hợp cùng trường Đại học Quốc tế Miền Đông và Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) vừa tổ chức nhân dịp chào mừng Đại hội Hội SV tỉnh Bình Dương lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham gia liên hoan có hơn 300 ĐVTN, hội viên, SV. Nếu như 2 lần tổ chức trước đây, liên hoan gói gọn thành phần tham gia là SV thì năm nay được mở rộng ra cho HS các trường THPT trong toàn tỉnh tham gia. Liên hoan gồm 2 phần thi: Phần thi “Làm chủ tiếng Anh - Tiên phong CĐS” với nội dung giới thiệu về hoạt động của CLB, đội, nhóm cũng như các mô hình hay cách làm hiệu quả của CLB, đội, nhóm gắn với CĐS. Sau phần thi này, Ban Tổ chức đã chọn ra 4 đội thi có thành tích tốt nhất để tham gia phần thi tranh biện với nội dung “Hội viên, HSSV - Tiên phong CĐS”.

Đến với hội thi năm nay, các thí sinh được thử thách với các nội dung có phần “gai góc” hơn bởi liên quan đến chủ đề CĐS. Các phần thi tập trung về việc tiếp cận, tìm hiểu và nhận thức của HSSV về quan điểm sống và tiếng nói của mình trong bối cảnh CĐS; thúc đẩy nhận thức của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, bồi đắp những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và thực hiện chủ trương phát triển kinh tế trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ

Để thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đoàn và nghị quyết đại hội Hội SV các cấp, một trong những giải pháp trọng tâm được đặt ra là nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội và đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. Trong những năm qua, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều hơn cơ hội tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh cũng đã giới thiệu được nhiều cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các chương trình giao lưu quốc tế của Trung ương. Đồng thời, việc tỉnh tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn cũng như các hoạt động đối ngoại nhân dân đã đặt ra đòi hỏi đoàn viên, thanh thiếu nhi phải tăng cường sử dụng ngoại ngữ để góp sức xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách với bạn bè quốc tế.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Hiện nay, nhiều ĐVTN còn yếu về khả năng giao tiếp tiếng Anh, chưa chú trọng việc rèn luyện để nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ. Liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh tỉnh Bình Dương lần thứ IV được tổ chức là cơ hội để ĐVTN trải nghiệm và thử sức, cũng như tạo nên một sân chơi lành mạnh, môi trường giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các HSSV có năng khiếu tiếng Anh đến từ các CLB, đội, nhóm tiếng Anh tại các trường cao đẳng, đại học, THPT trên toàn tỉnh… Từ đó, góp phần tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB, đội nhóm tiếng Anh; tạo điều kiện để kết nối, chia sẻ và khuyến khích thúc đẩy việc học tiếng Anh trong hội viên, SV; coi đó là một công cụ và là hành trang quan trọng để khởi nghiệp và hội nhập”.

Liên hoan kết thúc nhưng kết quả lớn nhất đạt được đó là sự bản lĩnh, tự tin ở mỗi ĐVTN, HSSV và các cấp bộ Đoàn, Hội để tiếp tục chủ động tổ chức, tham gia nhiều hơn, thường xuyên hơn các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nói chung và trình độ, kỹ năng ngoại ngữ nói riêng cùng rất nhiều kỹ năng khác mà công tác quốc tế thanh niên đang đòi hỏi, đang đặt ra. Mỗi ĐVTN đã và đang khẳng định được bản lĩnh, quyết tâm xây dựng hình ảnh HSSV Bình Dương tự tin, năng động trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

 Tham gia liên hoan có hơn 300 ĐVTN, hội viên, SV. Nếu như 2 lần tổ chức trước đây, liên hoan gói gọn thành phần tham gia là SV thì năm nay được mở rộng ra cho HS các trường THPT trong toàn tỉnh tham gia. Liên hoan gồm 2 phần thi: Phần thi “Làm chủ tiếng Anh - Tiên phong CĐS” với nội dung giới thiệu về hoạt động của CLB, đội, nhóm cũng như các mô hình hay cách làm hiệu quả của CLB, đội, nhóm gắn với CĐS.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên