Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam-Lào

Cập nhật: 20-07-2022 | 06:36:44

Quang cảnh buổi hội đàm.

Chiều 19/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Lào Trần Thanh Mẫn đã hội đàm với Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Lào-Việt Nam Sounthon Xayachak.

Trong bầu không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị và tin cậy, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi định hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, cũng như quan hệ hợp tác truyền thống giữa Quốc hội hai nước đi vào chiều sâu, đồng thời trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm và hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội tại các diễn đàn đa phương.

Chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthon Xayachak cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào thăm làm việc tại Việt Nam và tham dự các hoạt động “Năm Đoàn kết Hữu nghị” kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức đối với kinh tế của Lào hiện nay.

Chia sẻ với Phó Chủ tịch Quốc hội Sounthon Xayachak và các vị đại biểu Quốc hội Lào một số nét chính về tình hình Việt Nam gần đây, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng mỗi thành tựu Việt Nam đạt được đều có sự đóng góp và giúp đỡ quý báu của nước bạn Lào anh em.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ đặc biệt, “có một không hai” với Lào. Hợp tác giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển mới.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, hai bên tiếp tục nỗ lực duy trì thường xuyên các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, thực hiện các thỏa thuận cấp cao và kế hoạch hợp tác trên tất cả các kênh; nhất là kết quả chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 5/2022 và Thỏa thuận Cuộc gặp thường niên giữa hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào đạt kết quả quan trọng.

Khẳng định Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào, trong đó có hợp tác hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị hai Quốc hội cần ưu tiên thúc đẩy triển khai hiệu quả Thỏa thuận giữa hai Bộ Chính trị năm 2022, Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách, pháp luật; phát huy truyền thống phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthon Xayachak chân thành cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình đồng chí anh em.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthon Xayachak chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giành được trong những năm qua, trong đó có đóng góp rất quan trọng của Quốc hội Việt Nam với các quyết định lập pháp quan trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ ấn tượng với những thành tựu nổi bật mà Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, cũng như trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Chúc mừng thành công của Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội Khóa XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng, những quyết sách quan trọng của Quốc hội tại Kỳ họp này là những bài học quý để Quốc hội Lào học hỏi.

Thông tin nhanh về tình hình kinh tế-xã hội của Lào và một số kết quả nổi bật của Kỳ họp Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, mặc dù tình hình khu vực và thế giới còn nhiều khó khăn, phức tạp song tin tưởng quan hệ hợp tác hai Quốc hội ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthon Xayachak bày tỏ xúc động về phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022): “Việt Nam-Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà là hai nước anh em, đồng chí.”

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, sẽ tiếp tục gìn giữ, vun đắp và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cũng chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã dành tặng món quà giá trị và ý nghĩa là công trình Nhà Quốc hội mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định “công trình này là biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào.”

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ mong muốn, trong năm nay, hai bên sẽ tổ chức nhiều hoạt động trao đổi đoàn cấp cao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tổ chức nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, đặc biệt là các hội thảo chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa hai Quốc hội. Cùng với đó, hai bên tiếp tục phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn Nghị viện khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Xayachak tặng quà Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết, Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam đã nhất trí nâng cấp Hội nghị Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam lên cấp Chủ tịch Quốc hội và mong muốn Quốc hội Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hội nghị này để Lào đăng cai tổ chức thành công hội nghị trong năm 2023.

Tại hội đàm, hai bên nhất trí và đánh giá cao các ý kiến của nhau, nhất là về các định hướng lớn cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới. Hai bên tin tưởng chắc chắn rằng, với sự nỗ lực, quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Quốc hội sẽ ngày càng phát triển sâu sắc, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Sau hội đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthon Xayachak cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào đã làm việc với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam về các nội dung liên quan đến kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác Hội đồng nhân dân; tổ chức và hoạt động của nữ đại biểu Quốc hội, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên