Làm tốt dịch vụ hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư

Cập nhật: 04-09-2015 | 07:52:15

Những năm qua, Bình Dương là một trong những địa phương luôn đi đầu về thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động. Bên cạnh đó, dịch vụ hỗ trợ DN cũng đã được Bình Dương quan tâm, giúp DN đầu tư làm ăn hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

 Sản xuất gỗ tại Công ty TNHH Công nghiệp Gỗ Kaiser Việt Nam, KCN Mỹ Phước 1. Ảnh: XUÂN THI

 Bảo đảm môi trường đầu tư hấp dẫn

Để có được môi trường đầu tư hấp dẫn các DN, bên cạnh việc tạo dựng nền tảng hạ tầng đồng bộ, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thời gian qua Bình Dương còn tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư tại các thị trường, các quốc gia có ngành thương mại, công nghiệp phát triển như Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cho biết, công tác nắm bắt tình hình, chủ động thông tin đến các đối tác, nhà đầu tư về điều kiện cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư, lợi ích và tương lai phát triển của địa phương là rất quan trọng. Tại các thị trường, các quốc gia có tiềm năng thu hút đầu tư lớn, tổng công ty đều có văn phòng đại diện, phụ trách văn phòng là người sở tại nên rất am hiểu tình hình, dễ tiếp cận. Trong quá trình làm việc, lãnh đạo tổng công ty thường xuyên gặp gỡ để giới thiệu cụ thể từng vấn đề nhà đầu tư đặt ra. Nhiều lần lãnh đạo tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đã đến các nước, các tập đoàn để giới thiệu, xúc tiến, mời gọi đầu tư. Bên cạnh đó, khi đến Bình Dương làm ăn, mọi hoạt động của DN đều diễn ra đúng như cam kết thì niềm tin, xác suất thành công sẽ được nhân lên. Môt DN thành công sẽ giới thiệu cho nhiều DN, đối tác khác cùng đến để cùng chia sẻ thành công.

Ông Hùng cũng chia sẻ bí quyết: “Có nhiều người đến Bình Dương học tập kinh nghiệm phát triển đô thị, thu hút đầu tư đã đặt câu hỏi: “Làm thế nào để Bình Dương có thể đầu tư hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị tốt và đồng bộ như thế? Thật ra, Bình Dương cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước, bước ra từ khó khăn nên khi quyết định thực hiện dự án cần phải bảo đảm “đầu ra” tốt. Trong điều kiện còn yếu về tài chính, thiếu về kinh nghiệm thì mời gọi, hợp tác trên cơ sở hai bên đều có lợi. Bạn có lợi, bạn sẽ kêu gọi đối tác, khách hàng đến hợp tác giúp công việc của chúng ta ngày một lớn mạnh”.

Thấu hiểu thủ tục hành chính là khâu mất nhiều thời gian nên trong chính sách thu hút đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu công nghiệp, tỉnh Bình Dương đã áp dụng triệt để mô hình “một cửa” tại đầu mối là Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh. Khi đã nhận đủ các loại giấy tờ, hồ sơ theo quy định, nơi đây sẽ giúp đỡ, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành bộ thủ tục để tiến hành các hoạt động tiếp theo của mình trong thời gian sớm nhất.

Kịp thời chia sẻ khó khăn với DN

Để thực hiện nghiêm túc lời hứa của lãnh đạo tỉnh trong xúc tiến đầu tư: “Xem khó khăn của DN là khó khăn của địa phương”, thời gian qua các ngành thuế, hải quan, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã duy trì và nâng cao chất lượng, nội dung những cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin định kỳ với DN theo từng quốc gia, từng ngành nghề (hiệp hội) với từng lĩnh vực chuyên biệt như thuế, thủ tục hải quan, lao động, môi trường, tiền lương… để lãnh đạo tỉnh và các ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn hoặc kiến nghị về Trung ương những vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương và DN đang sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I trong năm 2014, nhiều DN than phiền: Tập quán của người Á Đông là vào dịp lễ, tết thường tổ chức gặp gỡ, tặng quà. DN cũng vậy, muốn làm ăn tốt, có nhiều khách hàng thì phải chủ động đặt và mở rộng mối quan hệ. Tuy vậy, vẫn còn những quy định chưa phù hợp. Chẳng hạn, dịp Tết Trung thu, DN tặng quà trung thu cho khách hàng nhưng không được tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh. Hoặc là DN thuê chuyên gia lao động nước ngoài đến phải thuê nhà ở để làm việc, có hóa đơn thanh toán tiền thuê nhà nhưng không được tính vào chi phí sản xuất. Đây là điều bất hợp lý.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó trực tiếp chủ trì hội nghị này đã trả lời ngay: “Đúng là bất hợp lý, bởi vì sản xuất, kinh doanh ngoài việc giữ chân khách hàng còn phải mở rộng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì việc sản xuất, kinh doanh mới phát triển. Việc tặng quà bánh các dịp lễ tết chính là cách “đầu tư” ngoài sản xuất mà không được tính vào chi phí là một trở ngại; tiền thuê nhà ở cho chuyên gia đến làm việc cũng là chi phí hoạt động… Những vấn đề này luật đã quy định nên không thể kết luận được, nhưng UBND tỉnh cam kết với DN là sẽ tập hợp ý kiến trên cơ sở tham mưu của ngành thuế để đề nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi bổ sung”. Và không lâu sau đó, các quy định nói trên đã được dỡ bỏ.

Nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương chia sẻ: “Trước đây, khi tổ chức đối thoại về thủ tục hải quan chúng tôi mong muốn DN sẽ nắm bắt các quy định để thực hiện tốt nhưng nhiều DN chỉ cử cán bộ chuyên trách hoặc người đại diện đến dự. Để cuộc đối thoại hiệu quả, Hải quan Bình Dương đã chuyển hướng từ đối thoại chung sang đối thoại theo chủ đề, theo khối, có cả đại diện ngành dọc là Phòng Thương mại và Công ngiệp Việt Nam, đại diện ngoại giao đoàn (đối với doanh nghiệp nước ngoài) cùng tham dự; có cả tài liệu bằng chính ngôn ngữ của các nhà đầu tư từ nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Cách làm này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo DN và mang lại thành công đáng kể”.

Ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh nói, Hàn Quốc và Việt Nam khác nhau về ngôn ngữ, luật pháp, thói quen sinh hoạt… Vì vậy, muốn hợp tác tốt cần phải có sự hiểu biết lẫn nhau. Bình Dương đã làm rất tốt điều này nhờ có đội ngũ cán bộ am hiểu ngôn ngữ, văn hóa, pháp luật để tư vấn, hướng dẫn DN.

Nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ công cấp tỉnh cũng như đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhà đầu tư, Sở Ngoại vụ đã thành lập Trung tâm dịch vụ ngoại giao với các nghiệp vụ quan trọng như: Tư vấn, gia hạn thị thực, xin cấp thị thực các nước; tư vấn làm thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an; dịch vụ cấp đổi visa, gia hạn thẻ tạm trú, thị thực giấy phép lao động, giới thiệu nguồn nhân lực; tổ chức sự kiện, lập thủ tục cho các dự án đầu tư nước ngoài… Bà Hà Thanh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, sự ra đời của trung tâm nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ công của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Thực tế, sở đã từng giúp đỡ DN trong việc thực hiện những công việc kể trên, vì bạn không am tường các quy định, không có thời gian tìm kiếm, đi lại. Có một trung tâm dịch vụ uy tín, đáp ứng những yêu cầu quan trọng sẽ góp phần giúp nhà đầu tư an tâm, phấn khởi khi đến Bình Dương hợp tác, đầu tư.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên