Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 28-10-2024 | 08:14:56

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng, không ngừng đổi mới nội dung trên nhiều lĩnh vực. Phong trào đã khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc, năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động

Tại Công ty TNHH Sonova Operations Center Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP I, TP.Thuận An), thời gian qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cùng Ban Giám đốc thường xuyên tổ chức, phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động (NLĐ) hưởng ứng tham gia. Qua phong trào, đoàn viên, NLĐ đã có nhiều sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa quy trình sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp (DN).

Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương cán bộ nữ Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc năm 2024. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Tiêu biểu như chị Trần Thị Hằng, Tổ trưởng sản xuất tại công ty, luôn hăng hái thi đua sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất lao động. Trong các sáng kiến cải tiến của chị Hằng, đáng chú ý là đề án cải tiến “Sửa chữa Electric Module” dùng để lắp ráp máy trợ thính. Trước đây, sản phẩm của công ty dù đã được thay linh kiện và battery mới 100% nhưng vẫn phải hủy vì Hydbrid bị lỗi. Sau khi sáng kiến cải tiến này của chị được áp dụng vào thực tế đã góp phần thay đổi quy trình sửa chữa, giảm số lượng sản phẩm lỗi bị hủy và tiết kiệm được cho DN hơn 9 tỷ đồng.

Tương tự, tại Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (VSIP I), CĐCS cùng Ban Giám đốc công ty đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động nhằm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều đoàn viên, NLĐ có những sáng kiến hay, tiêu biểu xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của công ty.

Từ các phong trào thi đua, thời gian qua các cấp công đoàn trong tỉnh đã có hơn 26 công trình, sản phẩm, phần việc, việc làm hữu ích được công nhận, với tổng giá trị trên 58 tỷ đồng. Đồng thời, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng. Cụ thể, 52 tập thể và 340 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng, trong đó có 7 cá nhân tiêu biểu được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; UBND tỉnh khen thưởng 3 tập thể, 4 cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho hơn 750 tập thể và 1.400 cá nhân...

Nổi bật, anh Nguyễn Thanh Việt, làm việc tại bộ phận kiểm soát và cải tiến quy trình sản xuất, rút ngắn thời gian gia công cho sản phẩm, luôn tiên phong trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua đó, anh đã có nhiều sáng kiến chuẩn hóa và cải tiến, tự động hóa nhằm hợp lý hóa quy trình sản xuất, giảm thao tác, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Các sáng kiến của anh Việt thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho DN hơn 3,8 tỷ đồng.

Hay những sáng kiến thay thế khi máy in nhãn CT400 và Thermal head đang sử dụng tại quy trình complete bị nhà sản xuất ngưng cung cấp của anh Dương Thanh Thuấn, công nhân bảo trì Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam (VSIP 2, TP.Thủ Dầu Một) đã góp phần duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho DN và đã được Ban Giám đốc công ty khen thưởng. Anh Thuấn cho biết máy in nhãn CT400 và Thermal head đang sử dụng tại quy trình complete bị nhà sản xuất ngưng cung cấp thiết bị, trong khi công ty hết thiết bị dự trữ và không mua được thiết bị thay thế. Điều này đã thôi thúc anh mạnh dạn nghiên cứu và cải tiến sử dụng máy in nhãn cũ cùng với Thermal heal cũ để in lại nhãn tại quy trình complete thay thế cho máy in CT400 và đã thành công ngoài sức mong đợi.

Thi đua trên nhiều lĩnh vực

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua các cấp công đoàn đã chủ động đổi mới, đẩy mạnh triển khai thực hiện một cách sáng tạo các phong trào thi đua yêu nước; trong đó trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; đồng thời tuyên truyền, vận động và tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ ra sức thi đua, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ của năm 2024.

Trên lĩnh vực giáo dục, dạy nghề cũng lan tỏa tinh thần thi đua học tốt, dạy tốt. Trong ảnh: Ban tổ chức trao chứng nhận nhà giáo dạy giỏi cấp tỉnh cho giáo viên giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: QUANG TÁM

Theo đó, đối với khối cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập, các CĐCS tập trung phát động phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm việc có chất lượng, hiệu quả hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Đối với khối sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, các CĐCS tập trung phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”... trong sản xuất, kinh doanh nhằm, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã mặt hàng tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Đồng thời, các cấp công đoàn tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích và phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ, quan tâm hỗ trợ kịp thời các trường hợp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thi đua vượt khó, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch CĐCS tại DN ngoài khu vực Nhà nước, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cấp công đoàn phát động thi đua nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh, đổi mới phương pháp làm việc, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ được giao với mục tiêu “Tất cả vì đoàn viên, NLĐ”.

Có thể thấy, các phong trào thi đua do các cấp công đoàn trong tỉnh phát động và tổ chức thực hiện đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, NLĐ, tạo động lực vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, DN và địa phương. 

ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=91
Quay lên trên