Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp “Bình Dương Smart City”: Tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật: 28-05-2018 | 08:38:46

Cuối tuần qua, Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp và Ngày hội Sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp với chủ đề “Bình Dương Smart city”. Đây là liên hoan lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HSSV). Liên hoan không chỉ giới thiệu về sản phẩm, mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể điển hình mà còn là dịp để các bạn trẻ trong tỉnh có thể tiếp cận với những dự án, ý tưởng khởi nghiệp cũng như những thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến thông qua các sản phẩm công nghệ cao mà các doanh nghiệp đã mang đến.

 Triển lãm “Sáng tạo, khởi nghiệp - tri thức tương lai” và “Nhà thông thái trẻ - trải nghiệm công nghệ 4.0” tại liên hoan. Ảnh: N.NHƯ

 Liên hoan diễn ra với hàng loạt chương trình hấp dẫn, thu hút gần 2.000 ĐVTN, HSSV cùng các đại biểu khách mời. Tại khu vực sân khấu chính, Tỉnh đoàn đã phát động và thông tin về Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Thông qua chương trình nhằm tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo; đồng thời tạo cơ chế hỗ trợ cho các đề án sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục được áp dụng vào thực tiễn. Để động viên, khuyến khích các cá nhân có những đề tài, sáng kiến đạt hiệu quả, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao 2 suất bảo trợ đề tài cho ĐVTN, mỗi đề tài trị giá 10 triệu đồng cho SV Nguyễn Thành Đạt (trường Đại học Thủ Dầu Một) đã có thành tích xuất sắc trong Hội thi Thủ lĩnh SV toàn quốc với dự án T-Students - Ứng dụng quản lý hoạt động hội viên trong tỉnh (dự án này sẽ được bảo trợ, đưa vào ứng dụng thực tiễn tại trường Đại học Thủ Dầu Một) và bạn Huỳnh Quang Thịnh (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh) với công tác tuyên truyền để vận động các nguồn lực đưa dự án đề thi trắc nghiệm trực tuyến với tên gọi “My Aloha - chung tay xây dựng tri thức Việt”.

Đến với liên hoan lần này, hơn 1.000 lượt ĐVTN, HSSV được giao lưu, học hỏi, trải nghiệm, cập nhật các ứng dụng, công nghệ mới và hình thành được nhiều ý tưởng khởi nghiệp thông qua triển lãm “Sáng tạo, khởi nghiệp - tri thức tương lai” và “Nhà thông thái trẻ - trải nghiệm công nghệ 4.0” với sự tham gia của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay; đặc biệt là chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và chương trình “Phỏng vấn thử - thành công thật” với sự tham gia của Công ty TNHH Bia Anheuser - Busch Inbev Việt Nam, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim… Bạn Võ Thị Nguyệt, SV năm 3 khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Thủ Dầu Một, đã mạnh dạn đến bàn phỏng vấn của Ngân hàng Quốc dân để trả lời các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Nguyệt chia sẻ: “Sau buổi phỏng vấn mình có niềm tin, hy vọng là sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ được là nhân viên chính thức của ngân hàng này”. Nguyệt nói thêm: “Chương trình liên hoan rất ý nghĩa, là nơi giúp SV học hỏi được nhiều thứ, nhất là những kỹ năng trả lời phỏng vấn, những cơ hội việc làm phía trước mà không phải dễ tìm”.

Đến với liên hoan, các bạn còn được tham dự diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo, xây dựng đất nước” và giao lưu với Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, tuyên dương gương tài năng trẻ trên các lĩnh vực. Qua đó, giúp phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi và rộng khắp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp bộ Đoàn gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức liên hoan nói: “Phong trào Sáng tạo và khởi nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng được Tỉnh đoàn xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh về vai trò của các hoạt động sáng tạo dựng xây quê hương Bình Dương; phát huy sự tiên phong của thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, tận dụng những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào thực tiễn học tập, công tác, lao động, sản xuất tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, liên hoan nhằm tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, qua đó hình thành cơ sở dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp và xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN, HSSV. Từ sân chơi này, các bạn đã được giao lưu, trao đổi và tiếp cận nhiều kiến thức quan trọng về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp. Qua đó, Tỉnh đoàn mong muốn tất cả các bạn ĐVTN, HSSV tiếp tục ra sức phát huy trí tuệ, xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ và khởi nghiệp, lập nghiệp để vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần dựng xây quê hương Bình Dương ngày một văn minh, giàu đẹp”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên