Liên tiếp cháy quán trong khu dân cư: Chú trọng tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho người dân

Cập nhật: 07-09-2019 | 08:01:57

 Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy quán cà phê trong khu dân cư dẫn đến cháy lan gây thiệt hại lớn về tài sản. Các đơn vị nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho rằng quán cà phê chòi lá thuộc diện hộ kinh doanh gia đình nên chính quyền địa phương là đơn vị trực tiếp quản lý, đơn vị PCCC chỉ phối hợp tuyên truyền là chính. Trong khi đó công tác kiểm tra, nhắc nhở PCCC ở các quán lại không được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

 Cháy quán cà phê chòi lá trên đường DA7, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

 Cháy quán cà phê, lan sang nhà kho, xưởng phế liệu

Theo ghi nhận của P.V, hiện các quán cà phê xây dựng tạm bợ bằng các vật liệu dễ cháy bằng cây gỗ, mái lá mọc lên ở các khu dân cư khá nhiều. Đặc biệt là các phường như Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú (TX.Thuận An). Các quán này cũng được xây dựng san sát trên mặt tiền của các trục đường chính, nơi có đông dân cư sinh sống. Hình thức kinh doanh này đầu tư ít vốn, mang lại nguồn thu nhập ổn định, nhưng tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ. Khi hỏa hoạn xảy ra đã cháy lan qua kho bãi, nhà xưởng của các hộ kinh doanh khác, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, riêng trên địa bàn TX.Thuận An liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy quán cà phê chòi lá tại các phường Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú và An Thạnh. Điển hình như vụ cháy ở đường DA7, phường Thuận Giao, TX.Thuận An vào khoảng 2 giờ sáng ngày 1-9. Khi mọi người đang say giấc thì ngửi thấy mùi khói và sức nóng từ đám cháy. Nhiều người lập tức thức dậy để kiểm tra thì thấy ngọn lửa bốc lên từ quán cà phê 86 trên đường DA7 nên thông báo cho đội PCCC thị xã đến dập lửa. Do ngọn lửa bùng phát dữ dội nên chỉ ít phút sau đã lan sang kho hàng kế bên. Ngay sau đó 6 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sĩ đã được điều đến hiện trường để dập lửa. Sau gần 2 giờ nỗ lực khống chế, ngọn lửa đã được dập tắt. Vụ cháy tuy không có thương vong nhưng quán cà phê và kho hàng kế bên đã bị thiêu rụi. Bên trong kho hàng, ngoài hàng hóa còn có 1 ô tô du lịch và 1 xe nâng. Ước tính thiệt hại do vụ cháy gây ra lên đến hàng tỷ đồng.

Trước đó, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 31-7 tại quán cà phê Băng Băng, ở khu phố 5, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cũng xảy ra cháy. Thông tin ban đầu, trong lúc bà N.T.T. (chủ quán) đang cùng một số người thân ngủ phía bên trong quán thì bất ngờ ngửi thấy mùi khói, sức nóng tỏa ra từ vách tường. Lúc này, bà T. thức dậy đi kiểm tra thì tá hỏa phát hiện khu vực hàng hóa đang bốc cháy nên đã hô hoán cùng những thành viên khác ôm đồ bỏ chạy thoát ra phía ngoài. Sự việc nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng.

Cũng trong ngày 1-9, khoảng 12 giờ ngọn lửa bất ngờ bốc ra từ quán cà phê nằm trên đường Lê Thị Trung, phường An Phú, TX.Thuận An. Phát hiện cháy, mọi người nhanh chóng dập lửa tại chỗ nhưng bất thành. Lực lượng chức năng đã điều khoảng 4 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Sau 1 giờ nỗ lực khống chế ngọn lửa đã được dập tắt. Vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người nhưng khiến quán cà phê bị thiêu rụi. Nhiều người dân trong khu vực bị một phen hoảng loạn.

Hiện Công an TX.Thuận An đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, hiện nay vẫn còn khá nhiều quán cà phê chòi lá có nhiều tiềm ẩn về cháy nổ. Đặc biệt, phường Thuận Giao và Bình Chuẩn (TX.Thuận An) là hai địa phương có nhiều quán cà phê chòi lá. Hệ thống đường dây dẫn điện tại các quán cà phê chòi lá không được bảo đảm, dây điện kéo chằng chịt xuyên qua các chòi lá. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra tình trạng chập điện gây cháy nổ.

Cần sự phối hợp giữa các cơ quan

Trao đổi với P.V xoay quanh công tác PCCC tại các quán cà phê, đại úy Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội PCCC Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, đội thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng nhiều phóng sự bằng hình ảnh, phát trên hệ thống phát thanh cảnh báo tình trạng cháy nổ, trong đó có việc PCCC ở quán cà phê. Theo ông Thanh, các quán cà phê xây dựng theo kiểu chòi lá hiện rất phổ biến, đa phần dùng vật liệu dễ cháy là cây gỗ, lá. Khi câu nối hệ thống đèn chiếu sáng, biển quảng cáo cũng tự làm, tự đấu nối dây điện chằng chịt, rất dễ xảy ra chập điện dẫn đến cháy. Bên trong quán thì thường xuyên đốt nhang, tàn thuốc thì vứt bừa bãi; nói chung rất nhiều chủ quán chưa nhận thức, ý thức được việc PCCC. “Cái khó là các quán này kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, do địa phương quản lý. Việc kiểm tra, nhắc nhở trong công tác PCCC ở các quán phải được địa phương đó thường xuyên quan tâm”.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An, cho biết: “Quán cà phê chòi lá thuộc diện hộ kinh doanh gia đình nên chính quyền địa phương là đơn vị trực tiếp quản lý”. Theo thiếu tá Linh, tại các quán cà phê này tiềm ẩn nguy cơ về việc xảy ra cháy nổ, lan sang khu dân cư. Trước tình hình trên, thời gian qua đơn vị thường xuyên phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền kiến thức về PCCC. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nhiều chủ quán cà phê chòi lá ít quan tâm đến việc phòng cháy trước khi xảy ra hỏa hoạn. Hiện nay tại các quán cà phê chòi lá có nguy cơ gây nên cháy nổ là chập điện. Trong khi các loại hình quán này sử dụng công suất điện lớn nhưng đường dây dẫn thì quá nhỏ dễ cháy đường dây điện; tại các điểm nối được quấn cách điện rất thô sơ dễ gây ra chập điện; dây điện được các chủ quán kéo xuyên qua mái lá”.

Từ thực tế cho thấy việc kinh doanh quán cà phê theo kiểu chòi lá đa phần là tự phát. Vì thế, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra từ khâu xây dựng. Bên cạnh đó, địa phương cần phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai kiến thức, trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ, nâng cao kiến thức PCCC cho người kinh doanh. Công tác kiểm tra PCCC phải được thực hiện xuyên suốt mới có thể hạn chế thấp nhất tình trạng cháy nổ ở các quán cà phê trong thời gian tới.

 Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Trên địa bàn phường Thuận Giao hiện có khoảng 20 quán cà phê chòi lá có nguy cơ xảy ra tình trạng cháy nổ. Đa phần các quán này hoạt động khiêu dâm kích dục cho khách và không được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, hoạt động. Thời gian qua chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng TX.Thuận An tổ chức kiểm tra xử lý đối với các quán có hành vi vi phạm, ra nhiều quyết định xử phạt, trong đó có hành vi vi phạm trong lĩnh vực PCCC”.

 QUANG TÁM - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên