Mô hình “Áo ấm nghĩa tình 0 đồng”: San sẻ yêu thương với người khó khăn

Cập nhật: 02-05-2018 | 08:35:53

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường An Phú (TX.Thuận An) luôn quan tâm đến công tác xã hội nhân đạo, tạo cầu nối giữa những người có tấm lòng nhân ái với những người cần giúp đỡ, góp phần cải thiện cuộc sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ từng bước vươn lên trong cuộc sống…

 Kết nối những tấm lòng

Một trong những hoạt động để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa mạnh mẽ trong công tác xã hội nhân đạo được Hội CTĐ phường An Phú mới triển khai thực hiện đó là mô hình “Áo ấm nghĩa tình 0 đồng”. Xuất phát từ mong muốn và nhu cầu thực tế của người dân, đầu năm 2018, Hội CTĐ phường đã ra mắt mô hình “Áo ấm nghĩa tình 0 đồng” tặng cho người nghèo, khó khăn. Dù mới ra mắt, nhưng trước đó, hoạt động này đã được hội thực hiện trong nhiều năm, mang lại những hiệu quả tích cực và ngày càng đi vào lòng dân.

Với sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, mô hình “Áo ấm nghĩa tình 0 đồng” đã giúp nhiều người khó khăn có thêm những bộ quần áo ý nghĩa

Với khẩu hiệu “Thừa thì ủng hộ - Thiếu thì đến lấy”, mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thảo Phương, Chủ tịch Hội CTĐ phường An Phú chia sẻ: “Để mọi người biết đến mô hình này, khẩu hiệu trên đã được chúng tôi treo tại văn phòng Hội CTĐ phường để kêu gọi mọi người cùng tham gia ủng hộ. Nhiều người đến ủng hộ thấy việc làm này có ý nghĩa nên đã tích cực vận động thêm người thân, bạn bè, hàng xóm cùng tham gia. Nhờ đó, mô hình đã lan tỏa khắp toàn phường, được cộng đồng biết đến ngày càng nhiều hơn”.

“Cũ người - mới ta”

Nguồn quần áo được các chi hội, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân vận động quyên góp và tham gia ủng hộ. Sau khi nhận về, Hội CTĐ phường cùng các chi hội khu phố chia nhau soạn lại, đồ nào cũ quá thì thống nhất bỏ đi và chỉ chọn những chiếc quần áo đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mặc được. Với phương châm “Cũ người - mới ta”, những bộ quần áo tuy đã cũ với người này nhưng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực với người khác. Bởi, với những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động nghèo thì những chiếc áo quần dù có cũ đôi chút nhưng cũng làm họ thấy ấm lòng. Bạn Nguyễn Kim Lan là một trong những người từng đến với mô hình để chọn quần áo cho mình sử dụng. Bạn Lan chia sẻ: “Em là công nhân lao động đang ở trọ tại khu phố 1A. Em thấy, mô hình này có ý nghĩa thiết thực đối với những người nghèo khó. Bởi nhờ đó, những người lao động còn khó khăn như em có thể chọn cho mình những bộ quần áo vừa ý, tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ để lo cho việc khác…”.

Đây là một mô hình đơn giản nhưng qua thực hiện cho thấy hiệu quả mang lại rất tích cực. Với hàng trăm bộ quần áo đủ kích cỡ, phù hợp cho nhiều lứa tuổi được Hội nhận về phân loại, giặt lại sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, treo trên móc và được trang trí trên 10 sàn quần áo cho người có nhu cầu dễ dàng lựa chọn. Ngoài những bộ quần áo cũ, mô hình còn nhận được nhiều bộ quần áo chưa qua sử dụng và đều được tặng miễn phí cho bà con có nhu cầu. Bà Nguyễn Thị Thảo Phương nhận xét: “Sau 4 tháng triển khai thực hiện mô hình “Áo ấm nghĩa tình 0 đồng”, những người nghèo, khó khăn trên địa bàn phường rất phấn khởi khi được tự tay chọn cho mình những bộ quần áo vừa ý mà không phải trả tiền. Điều này chứng tỏ, mô hình này đã tạo được sự chú ý, làm ấm lòng những người cần và nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội. Với sự tham gia ủng hộ tích cực của nhiều người, trong thời gian tới chúng tôi sẽ duy trì và phát triển mô hình này mạnh hơn để có thêm những bộ quần áo nghĩa tình giúp người nghèo khó trong xã hội…”.

 Đến nay, Hội CTĐ phường An Phú có 6 chi hội, vận động được 1.280 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia vào hội. Năm 2017, tổng giá trị hoạt động toàn hội đạt trên 1 tỷ 700 triệu đồng. Qua đó, hội đã giúp hơn 5.000 người có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong năm qua, hội còn vận động và ủng hộ hơn 4.300kg quần áo cũ và mới, trị giá hơn 140 triệu đồng gửi đến miền Trung nhằm giúp đỡ, chia sẻ với những người khó khăn, bị ảnh hưởng sau những đợt thiên tai, lũ lụt.

 

HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên