Mô hình Đội Công nhân xung kích về an ninh trật tự tại Công ty Far Eastern VN: Khi người lao động chung tay bảo vệ môi trường làm việc

Cập nhật: 31-05-2018 | 09:49:06

Hiện nay phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, phát huy được sức mạnh cơ sở trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Điển hình là mô hình Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT tại Công ty Far Eastern VN, KCN VSIP 1. Mô hình này đã góp phần phát huy sức mạnh của người lao động và người quản lý trong việc giữ gìn ANTT, bảo đảm một môi trường lao động an toàn, thân thiện.


Lực lượng chức năng tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên trong Đội CNXK tự quản về ANTT tại Công ty Far Eastern

Hoạt động bài bản

Đội CNXK về ANTT tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern VN (VSIP 1) ra đời năm 2016 với 74 thành viên. Ban Quản lý công ty nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng đội ngũ CNXK sao cho thật xứng đáng với tên gọi. Để đạt được điều này thì việc lựa chọn thành viên tham gia đội là việc phải ưu tiên hàng đầu vì đây chính là lực lượng nòng cốt trực tiếp làm nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, giữ gìn ANTT, an toàn lao động cho doanh nghiệp.

Nhớ lại điều này, anh Nguyễn Khắc Chính, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ thuộc Đội CNXK, cho biết: “Ngoài lý lịch rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, các thành viên của Đội CNXK phải là người có sự nhiệt tâm, yêu mến và gắn bó với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp như mái nhà của mình. Mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT đã nâng cao ý thức trách nhiệm về việc giữ gìn và bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp của chúng tôi. Mỗi cá nhân đều nêu cao tinh thần tự giác, tự nguyện và trách nhiệm khi tham gia hoạt động của đội”.

Các thành viên trong đội khi đăng ký tham gia phải ký cam kết với những quy định chi tiết về trách nhiệm, vai trò hoạt động của mình. Để thông tin liên lạc được nhanh chóng, thông suốt, Đội CNXK về ANTT tại Công ty Far Eastern quy định cơ chế liên lạc trực tiếp thông qua số điện thoại và lập nhóm trên mạng xã hội để tiện trao đổi và cập nhật thông tin hoạt động. Mỗi tháng, đội sẽ họp quản lý một lần gồm các tổ trưởng và tổ phó. Tổ phó từng tổ sẽ báo cáo tình hình ANTT cũng như các vấn đề liên quan khác tại khu vực mình phụ trách. Từ đó, các tổ sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các cá nhân điển hình, gương mẫu có nhiều đóng góp cho hoạt động của tổ. Tổ trưởng sẽ đánh giá tình hình chung và triển khai phương hướng hoạt động, mục tiêu cho thời gian tới; đồng thời báo cáo nội dung cuộc họp lên Ban giám đốc. Mỗi quý, các thành viên đội sẽ gặp mặt để đánh giá lại kết quả hoạt động của cả đội; đồng thời, tuyên truyền, tập huấn cho các thành viên trong đội những nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền pháp luật, giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp.

Góp phần bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp

Có thể nói sự ra đời của Đội CNXK tự quản về ANTT của Công ty Far Eastern đã góp phần mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, công tác bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp. Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, 100% CBCNV được tham gia tập huấn về ANTT, ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, tài sản doanh nghiệp, an toàn lao động, PCCC. Thông tin pháp luật về phòng chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội cũng kịp thời được cập nhật cho các thành viên trong đội, từ đó phổ biến đến người lao động. Qua 2 năm hoạt động của Đội CNXK, ý thức trách nhiệm của CNV công ty được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ trộm cắp giảm đáng kể, không còn đình công, lãn công, hạn chế tai nạn lao động và tệ nạn xã hội.

Để đạt được hiệu quả trên, việc tổ chức và quản lý Đội CNXK được tập thể lãnh đạo, Ban Giám đốc công ty khá quan tâm. Nói về điều này, chị Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK tự quản về ANTT cho biết thêm: “Công ty may mặc Far Eastern VN KCN VSIP 1 là 1 trong 3 công ty tại Việt Nam của Tập đoàn Far Eastern Đài Loan. Công ty được thành lập từ năm 2007 với hơn 4.000 lao động, trong đó hơn 80% là lao động nữ. Thời gian qua, song song với việc phát triển công ty, Far Eastern luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT từ khi ra đời đến nay luôn nhận được sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ giữa Ban lãnh đạo, các cấp quản lý cùng toàn thể CBCNV Công ty Far Eastern. Ban Giám đốc công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của đội. Quản lý của các đơn vị sẵn sàng phối hợp cùng lịch hoạt động của đội cũng như sắp xếp công tác linh động cho các thành viên trong đội. Chúng tôi mong ngành chức năng cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho các thành viên trong đội cũng như tạo môi trường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các đội thuộc các doanh nghiệp với nhau. Có như vậy, hiệu quả hoạt động của các Đội CNXK tự quản về ANTT sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn”.

Được biết Công ty Far Eastern là một trong ba doanh nghiệp đầu tiên của TX.Thuận An tổ chức thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT. Có thể nói mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT tại Công ty Far Eastern đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác bảo đảm ANTT tại doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Với những thành tích đã đạt được, vừa qua tập thể Đội CNXK tự quản về ANTT tại Công ty Far Eastern đã vinh dự nhận cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích dẫn đầu khối thi đua các doanh nghiệp nước ngoài trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên