Mối nguy từ biển quảng cáo

Cập nhật: 08-07-2016 | 08:44:51

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều biển quảng cáo ngoài trời trên quốc lộ 13 (đoạn qua trạm thu phí thuộc KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) bị gió hất tung rơi xuống đường, rơi vào nhà người dân. Sự việc này khiến người dân lo lắng, bức xúc vì có thể gây ra chập điện, cháy nổ và nguy hiểm đến tính mạng.

Nghe gió giật là thót tim

Cả tuần nay, mỗi khi nghe gió giật mạnh trên biển quảng cáo gần nhà là anh Võ Anh Vũ (ngụ số 50, KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu) không dám ở trên lầu. Anh Vũ kể, khoảng 12 giờ ngày 26-6, khi anh đang thiu thiu ngủ trưa thì giật thót tim bởi một tiếng động lớn. Cả căn nhà anh bị một tấm bạt nhựa của biển quảng cáo rơi xuống và trùm lên. Mái tôn căn nhà oằn xuống, la phông trên trần nhà bị hư hỏng nặng.

“Tôi mở cửa nhà thì thấy tấm pa-nô quảng cáo bị rơi, một nửa nằm trên mái nhà, một nửa vắt ngang đường điện hạ thế. Lúc này một số đường dây điện sinh hoạt bị đứt và mất điện cục bộ cả khu vực. Việc này không phải lần đầu xảy ra ở đây. May là lúc đó trời không có mưa, nếu có mưa có lẽ cả khu vực sẽ bị chập điện gây cháy nổ và không biết hậu quả sẽ như thế nào”, anh Vũ nhớ lại.


Một trụ quảng cáo ngoài trời ở KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu bị gió hất tung pa-nô và chỉ còn trơ khung sắt

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Vũ đã điện thoại báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chủ quản để có phương án khắc phục. “Gần cả giờ trôi qua, đơn vị chủ quản của tấm quảng cáo có diện tích gần 25m2 này là Công ty TNHH DV-TM Quảng cáo Trần Minh (có địa chỉ trú đóng tại TP.HCM) mới cử nhân viên xuống. Tôi thật bức xúc khi đến nơi, họ không nói năng gì với tôi, không hỏi thăm chủ nhà một tiếng. Những nhân viên này đòi leo lên mái nhà tôi để gỡ tấm bạt xuống nhưng tôi không đồng ý. Vì nếu lỡ không may xảy ra chập điện, cháy nhà, hay điện giật chết những người này trên nóc nhà tôi thì ai chịu trách nhiệm. Thấy tôi cương quyết, họ bèn gọi cho Điện lực TX.Thuận An xuống phối hợp. Cho đến nay, phía đơn vị chủ quản vẫn ngó lơ, chưa có trách nhiệm gì trong việc làm hư nhà tôi. Tôi nghĩ, một trụ quảng cáo cao đến hàng chục mét, phía trên gắn pa-nô nặng hàng tấn lại cho tồn tại chỉ cách những hộ liền kề vài mét và cách ngôi trường tiểu học hơn 10m, khi xảy ra sự cố là hết sức nguy hiểm”, anh Vũ bức xúc.

Mới đây, khoảng 22 giờ tối 4-7, trong cơn mưa, gió giật mạnh, người dân quanh khu vực trạm thu phí ở KP.Hòa Long lại một lần nữa thót tim khi tấm pa-nô quảng cáo ngoài trời lại rơi xuống đường. Anh Hoàng Lê Minh, nhà sát trạm thu phí, cho biết: “Tôi nghe tiếng gió giật mạnh và thấy tấm pa-nô quảng cáo của một hãng gas rung lên bần bật. Tôi có linh cảm không tốt liền bảo vợ con đi hết lên nhà trên. Khoảng 15 phút sau, một tiếng động lớn vang lên, tấm pa-nô rơi xuống đường. Trên mái nhà của tôi hiện còn nhiều sắt, thép vương vãi trên đó. Tôi không hiểu các cơ quan quản lý việc này ra sao, nhưng theo tôi là thật sự chưa tốt lắm. Khu vực này lâu lâu lại xảy ra việc rơi pa-nô quảng cáo xuống đường, xuống nhà dân. Đơn vị chủ quản của những trụ quảng cáo ngoài trời thì giao phó cho nhân viên của mình, ít khi thấy họ trực tiếp đến thăm dò, kiểm tra độ an toàn của những tấm pa-nô quảng cao”.


Trụ quảng cáo đã rơi pa-nô đè lên đường dây điện và mái nhà anh V

Trước đó không lâu, người dân quanh khu vực này cũng một phen xanh mặt khi chứng kiến một tấm pa-nô quảng cáo cho một hãng bánh có diện tích rộng hàng chục mét vuông (gần khu vực Miếu ông Huỳnh Công, KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu) bị gió hất tung rồi cuốn bay hàng chục mét từ bên này sang bên kia quốc lộ 13. Người đi đường nhìn thấy cảnh tượng này ai cũng rùng mình, thót tim. Tấm pa-nô này chỉ dừng lại khi trùm lên một chiếc xe tải lớn đang lưu thông trên quốc lộ. Trong lúc không giữ được bình tĩnh trước tai nạn “từ trên trời rơi xuống” và bị pa-nô che khuất tầm nhìn, tài xế xe tải đã lao xe vào nhà dân, húc sập một góc nhà. Cũng may lúc này trong nhà không có ai nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Hiểm họa trên đầu!

Không riêng gì những hộ dân KP.Hòa Long đang phập phồng lo sợ những tai nạn “từ trên trời rơi xuống” khi mùa mưa bão đang đến gần, nhiều hộ dân sống dọc quốc lộ 13 (đoạn qua TX.Thuận An) hàng ngày vẫn nơm nớp lo âu.

Theo ghi nhận của P.V, đoạn từ Suối Cát đến địa bàn phường Vĩnh Phú, những bảng quảng cáo ngoài trời có diện tích lớn nằm san sát hai bên đường, chen lẫn bên dưới là nhà dân. Càng nguy hiểm hơn, không ít hộ dân đã tận dụng diện tích bên dưới chân trụ quảng cáo để làm nhà xưởng, nhà ở, quán cà phê… mà bất chấp hiểm nguy đang rình rập trên đầu. Càng nguy hiểm hơn khi bên dưới các chân trụ quảng cáo này luôn có dây điện dẫn lên trụ để thắp sáng, nếu không may xảy ra chập điện thì hậu quả là khó lường!

Trao đổi với P.V về thực trạng trên, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết: “Mới đây, qua phản ánh của anh Võ Anh Vũ, phòng đã cử cán bộ chuyên môn xuống gặp anh Vũ để nắm rõ sự việc. Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị chủ quản của trụ quảng cáo ngoài trời mà anh Vũ phản ánh để xem họ có được cấp phép hoạt động hay không, cũng như việc bồi thường thiệt hại cho gia đình anh Vũ”.

Trả lời P.V về chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, thị xã đối với các trụ quảng cáo ngoài trời trong thời gian qua, ông Mười cho biết: “Chúng tôi không được quyền cấp phép hoạt động, xây dựng, nhưng được quyền kiểm tra các trụ quảng cáo này có được cấp phép hoạt động hay không, nội dung quảng cáo có phù hợp hay không và độ an toàn của các pa-nô quảng cáo. Thời gian qua, chúng tôi cũng liên tục tiến hành kiểm tra, rà soát lại các trụ quảng cáo ngoài trời về giấy phép, độ an toàn của các trụ quảng cáo. Theo tôi được biết, đa phần các trụ quảng cáo trên địa bàn TX.Thuận An đều được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, cũng có số ít do các đơn vị quảng cáo tự thương lượng với người dân rồi dựng lên các trụ quảng cáo, pa-nô. Khi kiểm tra gặp những trường hợp này, chúng tôi lập biên bản xử phạt. Nếu vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ kiến nghị lên các cấp để có cách xử lý quyết liệt.

Trong quá trình kiểm tra thời gian qua, chúng tôi cũng đã phát hiện một số pa-nô quảng cáo chưa phù hợp, nội dung gây phản cảm, hoặc pa-nô quảng cáo lâu ngày bị ố màu, rách bươm, mất mỹ quan… Với những trường hợp này chúng tôi yêu cầu tháo dỡ ngay, hoặc xử phạt theo quy định. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ hoàn tất việc kiểm tra toàn bộ các hoạt động quảng cáo trên địa bàn TX.Thuận An theo sự chỉ đạo của UBND TX.Thuận An và Quyết định số 3100/QĐ UBND ngày 25- 11-2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020…”.

Nói về những trường hợp lợi dụng phần đất trống dưới chân trụ quảng cáo ngoài trời để làm nhà xưởng, nhà ở, ông Mười cho biết tới đây, Phòng Văn hóa- Thông tin TX.Thuận An sẽ kết hợp với một số cơ quan chức năng trên địa bàn như Điện lực, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An tiến hành kiểm tra thực trạng này. Nếu phát hiện sai phạm sẽ có cách xử lý quyết liệt.

 “Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ hoàn tất việc kiểm tra toàn bộ các hoạt động quảng cáo trên địa bàn TX.Thuận An theo sự chỉ đạo của UBND TX.Thuận An và Quyết định số 3100/QĐ UBND ngày 25-11-2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020…”, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, cho biết.

 

Q.TÁM - T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=646
Quay lên trên