Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo

Cập nhật: 07-12-2020 | 08:26:37

Trong năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” nhằm đóng góp vào Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Thực hiện cuộc vận động này, tổ chức Đoàn cơ sở đã xây dựng các mô hình và vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia.

Đoàn viên thanh niên đóng góp ý tưởng sáng tạo vào hộp thư ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng

Hiện nay, 100% tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm có các mô hình, hình thức hộp thư ý tưởng sáng tạo để thu thập các sáng kiến, ý tưởng mới của ĐVTN. Hoạt động này đã góp phần giáo dục, tuyên truyền, vận động ĐVTN phát huy tính chủ động, tinh thần sáng tạo, thúc đẩy hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong thanh niên.

Ngay từ đầu năm 2020, Thành đoàn Dĩ An đã triển khai, xây dựng và thực hiện hộp thư ý tưởng sáng tạo tại các cơ sở Đoàn trực thuộc. Hộp thư ý tưởng sáng tạo được thiết lập với phương châm “Mỗi đoàn viên một ý tưởng sáng tạo”. Bên cạnh việc triển khai hộp thư ý tưởng sáng tạo, Đoàn cơ sở trên địa bàn TP.Dĩ An còn lồng ghép vào các hoạt động về tinh thần sáng tạo trong ĐVTN như hội thi sáng tạo trẻ, sáng kiến về các mô hình hay trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Qua đó, đã thu thập và tiếp nhận được nhiều ý tưởng sáng tạo hay từ hộp thư, hoàn thiện và đăng tải trên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo.

Theo sự hướng dẫn của Huyện đoàn Bắc Tân Uyên về việc thu thập các sáng kiến, ý tưởng mới của ĐVTN, Đoàn thị trấn Tân Thành đã triển khai thực hiện 2 hộp thư được đặt tại văn phòng Đoàn thị trấn và UBND thị trấn. Qua 3 tháng triển khai, Đoàn thị trấn đã thu nhận 23 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của cán bộ, ĐVTN trên địa bàn. Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Thành tiếp tục kêu gọi cán bộ Đoàn, ĐVTN tích cực cung cấp các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của bản thân có liên quan đến công tác Đoàn và các mặt của đời sống…

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết Huyện đoàn triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” đến đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tham gia cuộc vận động và cập nhật ý tưởng sáng tạo vào Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam với hơn 1.200 ý tưởng đã duyệt. Huyện đoàn còn tổ chức hội thi ý tưởng sáng tạo, diễn đàn ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và hội thi bí thư chi đoàn giỏi với phần thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, đối với thanh niên công chức, viên chức, các cơ sở Đoàn phát động các đợt thi đua triển khai công việc, đề xuất các sáng kiến cải tiến, đơn giản hóa quy trình làm việc và thủ tục hành chính.. .

Tại huyện Bàu Bàng, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện tổ chức gắn và ra mắt hộp thư “Sáng kiến, ý tưởng sáng tạo”. Đến nay, 100% cơ sở Đoàn đều triển khai thực hiện trang bị hộp thư “Sáng kiến, ý tưởng sáng tạo” và địa chỉ email để tiếp nhận những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của ĐVTN địa phương. Sau khi ra mắt hộp thư, Đoàn cơ sở chỉ đạo ĐVTN viết ý tưởng sáng tạo vào giấy rồi bỏ vào hộp thư. Cứ vào ngày 15 hàng tháng, Đoàn cơ sở tổ chức mở hộp thư, bình chọn những ý tưởng hay để đăng trên cổng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Việc ra mắt hộp thư “Sáng kiến, ý tưởng sáng tạo” đã khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo; từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cống hiến của thanh niên vì sự phát triển của quê hương; xây dựng thế hệ trẻ vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, năng động, sáng tạo chủ động hội nhập.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” nhằm truyền cảm hứng, động lực cho thanh niên dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những việc khó, những việc mới, nhất là nêu cao khát vọng của giới trẻ trên các lĩnh vực, khởi động trí tuệ vào đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ.  

100% TỔ CHỨC ĐOÀN CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỀU BẢO ĐẢM CÓ CÁC MÔ HÌNH, HÌNH THỨC HỘP THƯ Ý TƯỞNG SÁNG TẠO ĐỂ THU THẬP CÁC SÁNG KIẾN, Ý TƯỞNG MỚI CỦA ĐVTN. HOẠT ĐỘNG NÀY ĐÃ GÓP PHẦN GIÁO DỤC, TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG ĐVTN PHÁT HUY TÍNH CHỦ ĐỘNG, TINH THẦN SÁNG TẠO, THÚC ĐẨY HỖ TRỢ CÁC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO, KHỞI NGHIỆP TRONG THANH NIÊN.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên