Mong được an toàn khi ra đường!

Cập nhật: 14-12-2020 | 08:17:02

Có bạn đọc đã tâm sự rằng, những ngày cuối tuần, khi ở trong nhà mà nghe tiếng xe máy rú ga trên đường và chạy tốc độ cao là ông luôn lo lắng. Ông cố lắng nghe và thầm mong tiếp theo đó không có sự cố giao thông nào đáng tiếc xảy ra đối với người điều khiển xe máy trên. Đó có lẽ cũng là mong ước của nhiều người khi mà người thân của họ ra đường vào những ngày cuối tuần. Nhưng 2 ngày cuối tuần vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy, làm 3 thanh niên tử vong. Địa điểm xảy ra tai nạn là một tuyến đường trên địa phận phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ năm 2016 đến 2020, cả nước xảy ra hơn 92.000 vụ TNGT đường bộ, làm 38.962 người chết, bị thương 77.000 người. Qua phân tích gần 70.000 vụ TNGT thì nguyên nhân chủ yếu là đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ... Trong đó, nam giới liên quan đến tai nạn chiếm tỷ lệ hơn 80%; độ tuổi từ 17 đến 55 tuổi chiếm tỷ lệ khá cao.

Cũng theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì Bình Dương là một trong những địa phương có số vụ TNGT ở mức cao, chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh (tính đến tháng 10- 2020). Trong 5 năm qua, Bình Dương xảy ra 8.532 vụ TNGT, làm 1.495 người chết, 8.544 người bị thương. Nếu tính theo số liệu này thì trung bình mỗi năm ở Bình Dương xảy ra hơn 1.700 vụ TNGT và gần 300 người tử vong.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng nhận thấy vấn đề an toàn giao thông là bức bách nên đã triển khai hàng loạt giải pháp trước mắt cũng như dài hơi để kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, khi Bình Dương phát triển kinh tế nhanh đã thu hút một lượng lớn người lao động ngoài tỉnh về sinh sống, làm việc, kéo theo đó là vấn đề về áp lực giao thông, trong đó có TNGT. Nhiều người lao động chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe ra đường. Khi gặp sự cố, vì chưa được trang bị kỹ năng nên họ lúng túng trong cách xử lý, dẫn đến tai nạn. Đó là chưa kể đến việc hiện nay tình trạng thanh thiếu niên chạy xe máy phân khối lớn ra đường nhưng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn. Thực tế thời gian qua tại nhiều địa phương trong tỉnh xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên mua xe máy xịn kéo nhau chạy thành đoàn trên đường. Khi cao hứng thì nẹt pô khích nhau phân tài cao thấp, rất dễ dẫn đến TNGT.

Trước thực trạng này, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả trước mắt. Về lâu dài, rất cần những đợt ra quân dài hơi để xử lý triệt để những tồn tại về an toàn giao thông trong thời gian qua như “quái xế”, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; lấn chiếm lòng lề đường... Song song đó, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cần được chú trọng hơn nữa.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên