Mong sao hết cơ cực?

Cập nhật: 14-12-2013 | 00:00:00

Ai đó từng nói, cuộc sống như những bài hát có nốt thăng, nốt trầm luôn xen lẫn vào nhau và gảy lên một bản nhạc có thể mang giai điệu vui hay buồn.

“Nốt nhạc trầm” mà tôi gặp là một bà cụ bán vé số ở cây xăng dọc quốc lộ 13. Khi đang loay hoay giữa bộn bề những người vội vã trở về sau buổi chiều muộn, tôi bị thu hút bởi một bà cụ già móm mém đứng im lặng với tập vé số trên tay. Ở nơi này, mỗi người trong chúng ta đều không khó để bắt gặp những hình ảnh ấy, nhưng có lẽ vì bản tính tò mò, vì lòng trắc ẩn muốn chia sẻ phận đời cùng bà cụ lưng còng ấy, tôi tạm “cất” sự vội vã vào nơi khác...

Nụ cười với hàm răng móm mém, bà cụ cho biết mình tên Đ., 71 tuổi, quê Nghệ An. Cụ Đ. kể, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cụ phải theo đứa cháu nhà hàng xóm vào Bình Dương kiếm sống. Cụ có một người con trai duy nhất những tưởng là chỗ dựa nương nhờ khi tuổi già, vậy mà chẳng may con trai cụ đổ bệnh và mất cách đây vài năm, để lại “ tài sản” là 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn cho cụ và con dâu chăm sóc. Những ngày còn làm nông, công việc đồng áng vất vả nhưng mỗi lần bão lũ kéo đến đồng ruộng ngập trắng xóa, tiền lúa không bù được tiền công. Cực chẳng đã cụ đành để cô con dâu ở quê chăm sóc các cháu được đến trường, còn phận già chấp nhận làm người xa xứ mưu sinh.

“Dù mình có nghèo đến mấy cũng phải cho các cháu được đi học đầy đủ. Hồi bữa, tui nghe đứa cháu hàng xóm hay đi đánh giày nói vào đây bán vé số kiếm tiền đỡ khổ hơn nên tui đi theo. Mà giờ vào rồi mới thấy trong này cũng nhiều người đi bán vé số quá...”, bà Đ. nói với nét mặt trầm tư.

Những mảnh đời gian truân, những tưởng khi tuổi xế chiều được quây quần bên con cháu. Vậy mà, vì muốn con cháu được tròn cái chữ vẫn phải rời quê đi mưu sinh. Đằng sau nụ cười móm mém của cụ là ánh mắt buồn xa xăm của cả một đời cơ cực, luôn hy sinh thầm lặng vì con, vì cháu, chắt chiu từng đồng bằng mồ hôi và chính sức lao động của mình để mong con cháu có một đời no ấm...

L.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên