Mưa bão đẩy giá thực phẩm tăng!

Cập nhật: 20-10-2020 | 07:44:06

Mưa bão liên tục tại các tỉnh miền Trung trong những ngày qua không chỉ khiến người dân vùng lũ lâm vào cảnh thiếu lương thực thực phẩm mà ở các vùng lân cận cũng gặp khó vì giá thực phẩm tăng…

 Mua bán thực phẩm tại chợ Thủ Dầu Một

Giá rau tăng mạnh

Trong tuần qua, giá nhiều mặt hàng trái cây, rau xanh, củ quả tiếp tục tăng nhẹ do ảnh hưởng bởi mưa bão. Bà Nguyễn Thị Ba, người dân ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đi mua rau tại chợ hàng bông Phú Hòa, cho biết: “Mưa bão, ngập lụt là tình hình chung của các vùng cung cấp rau nên giá tăng là dễ hiểu. Giá tăng mạnh nhưng các bó rau cũng nhỏ hơn, chỉ bằng 2/3 so với bình thường khiến người tiêu dùng như chúng tôi chóng cả mặt”.

Khảo sát tại chợ hàng bông Phú Hòa cho thấy giá các mặt hàng rau đều tăng từ 1.000 - 5.000 đồng/kg, đặc biệt có nhiều mặt hàng tăng tới 20.000 - 30.000 đồng/kg. Cụ thể, cải bẹ xanh 16.000 đồng/ kg, tăng 1.000 đồng/kg; cải bó xôi 45.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; cà bắp 13.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/ kg... Theo các tiểu thương tại chợ này, nguyên nhân giá rau tăng do các vùng sản xuất hoa màu ở Lâm Đồng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi bị ngập lụt, hư hại không đủ cung cấp. Trong khi đó, lương thuê nhân công thu hoạch, chi phí vận chuyển đều trong xu hướng tăng nên giá rau tăng là khó tránh khỏi.

Giá rau tại chợ đầu mối tăng khiến mặt bằng giá tại các chợ lẻ cũng tiếp tục đội giá. Lý giải cho giá bán tăng mạnh so với trước, chị Hai, một tiểu thương quầy rau tại chợ Đình, phường Phú Lợi, cho biết: “Mưa lớn kéo dài nên nhiều nơi giao hàng cho hay ruộng vườn ngập úng, rau dập nát, sản lượng thu hoạch giảm sút, họ đẩy giá hàng lên cao nên tôi cũng phải bán giá cao”.

Đối với thực phẩm thủy hải sản, lượng hàng về chợ cũng không phong phú như trước, nhiều tiểu thương kinh doanh hàng tồn hoặc trữ lạnh. Tuy vậy, giá vẫn trong xu hướng tăng. Tại chợ Lái Thiêu, giá một số loại cá, mực, tôm tăng hơn so với trước thời điểm xảy ra mưa lũ từ 5.000 - 20.000 đồng/kg. Cụ thể, cá thu 300.000 - 320.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/ kg, cá hường giá 85.000 đồng/ kg, tăng 10.000 đồng/kg, tôm sú loại 40 con/kg giá 320.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/ kg… Các loại hải sản khác như ghẹ, cá bạc má, cá nục, ốc ngày thường rất nhiều nhưng nay rất ít hàng. Ngoài ra, hiện nay giá một số thực phẩm như heo, bò, gà vẫn neo mức cao.

Đà tăng giá còn tiếp diễn

Với đà tăng giá như hiện tại và theo xu hướng tiêu thụ hàng hóa thị trường dịp cuối năm, nhiều dự báo cho thấy, đây có thể chỉ là đợt tăng giá khởi đầu, bởi thời gian tới nguồn cung rau xanh và thực phẩm từ các vùng lũ sẽ không còn, phải mất từ 2 - 4 tháng sản xuất mới có thể hồi phục.

Trong khi đó, tại Bình Dương, xu hướng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng vẫn còn tiếp diễn. Theo số liệu thống kê của Sở Tài chính, trong tháng 9, giá gạo đã tăng bình quân 500 đồng/kg. Trong đó, gạo nàng hương chợ Đào giá 20.000 đồng/kg, một số mặt hàng khác như thực phẩm tươi sống heo bò gà, xăng dầu, gas… nhìn chung vẫn trong xu hướng đi lên. Vì vậy, đà tăng giá trong những tháng tới là khó tránh khỏi.

Trong khi đó, các quy định mới ban hành của Cục Thú y và Bộ Y tế về nguồn cung thịt nhập khẩu có thể dẫn đến hạn chế nguồn cung, đẩy giá nguồn cung thịt heo trong nước. Bên cạnh đó, càng về cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng tăng, sức mua hồi phục cũng là nguyên nhân đẩy giá tăng.

 TRÚC HUỲNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên