Mưa đầu mùa, nông dân Phú Giáo phấn khởi

Cập nhật: 19-05-2017 | 09:56:10

Những cơn mưa đầu mùa liên tục xuất hiện từ đầu tháng 5 đến nay là điều kiện thuận lợi để nông dân huyện Phú Giáo chuẩn bị một vụ mùa mới. Hiện nông dân trong huyện đang tất bật xuống giống, chăm sóc vườn cây…, hy vọng sẽ có mùa bội thu.

Người trồng cao su tiểu điền ở Phú Giáo tin tưởng những cơn mưa đầu mùa những ngày qua tạo điều kiện cho vườn cây phát triển tốt Ảnh: HẢI SÂM

Những ngày này, nông dân huyện Phú Giáo đang khẩn trương chuẩn bị cho một vụ mùa mới; đối với các hộ trồng cao su đang bận rộn làm vệ sinh vườn cây, đóng kiềng, chén, máng để chuẩn bị cho vụ mùa khai thác mới. Tiếp chúng tôi trong lô cao su của gia đình, anh Lưu Thế Hạnh, ở ấp 9, xã An Linh cho biết, những ngày qua các cơn mưa đầu mùa liên tiếp xuất hiện không chỉ làm dịu mát bầu không khí nóng bức của giai đoạn chuyển mùa mà còn tạo điều kiện thuận lợi để bà con chuẩn bị tốt cho mùa khai thác mủ cao su mới. Vài ngày tới, người trồng cao su ở đây sẽ đồng loạt ra quân khai thác mủ. Nếu gia đình nào không có cao su thì sẽ xuống giống một số loại cây trồng khác như đậu, rau màu, cây có củ... Ngoài cây cao su, gia đình anh cũng đang tập trung đầu tư phân bón, chăm sóc vườn điều và vườn tiêu của gia đình.

Anh Trần Phi Long, ở ấp Phú Thịnh I, xã An Thái thì cho hay, những ngày qua liên tiếp xuất hiện các cơn mưa đầu mùa, bà con trong xã đang khẩn trương xuống giống các loại cây trồng như cao su, mì, rau đậu. Mưa nhiều và đều đặn như những ngày gần đây không chỉ giúp cho các loại cây trồng đã thu hoạch xong như tiêu, điều tươi tốt mà còn tạo thuận lợi cho một số loại cây trồng vừa xuống giống phát triển tốt. Trong đợt mưa trái mùa từ đầu năm nay, gia đình anh và nhiều hộ nông dân trong xã đã xuống giống một số loại cây trồng như khoai mì; có thời điểm xảy ra nắng nóng nên nhiều gia đình rất lo lắng vì sợ cây trồng bị chết, nhưng với đợt mưa đầu mùa này cây mì phát triển rất tốt nên ai cũng thấy vui. Gia đình anh cũng vừa xuống giống hơn 14.000 bao gừng, mưa đúng vào thời điểm gừng đang nảy mầm không chỉ giúp gia đình anh giảm công chăm sóc mà quan trọng hơn tạo điều kiện cho cây gừng mọc đều và phát triển mạnh hơn.

Còn theo chia sẻ của anh Phạm Như Ý, một hộ trồng tiêu ở ấp Tân Thịnh, xã An Bình, đối với cây tiêu - là loại cây bị tác động nhiều bởi mưa đầu mùa, nếu người trồng chủ động trong việc xử lý bệnh chết nhanh thì những cơn mưa đầu mùa như vừa qua là rất thuận lợi. Cái lợi lớn nhất là tạo điều kiện cho người trồng tiêu đầu tư phân bón giúp cây tiêu phục hồi sức lực sau một mùa cho trái để tăng trưởng mạnh.

Ông Nguyễn Trường Hải, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho biết, những cơn mưa đầu mùa xảy ra liên tục trong những ngày qua đã tạo điều kiện cho các loại cây trồng sinh sôi, phát triển tốt. Tuy nhiên, đối với cây tiêu có một đặc điểm mang tính sinh lý đó là khi bắt đầu mùa mưa, trên vườn tiêu sẽ có hiện tượng chết nhanh. Do đó, khi mùa mưa bắt đầu, người trồng tiêu cần chủ động, tích cực phòng chống bệnh chết nhanh cho cây tiêu.

 

 HẢI SÂM

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên