Nắng nóng, người trồng tiêu ở huyện Phú Giáo gặp khó

Cập nhật: 12-04-2016 | 06:25:30

Xã An Bình, huyện Phú Giáo là địa phương có diện tích cây tiêu lớn của tỉnh Bình Dương; cây tiêu cho nguồn thu nhập ổn định của nhiều gia đình trong xã. Tuy nhiên, cao điểm mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên năng suất vườn tiêu ởđây giảm so với vụ mùa trước, gây thất thu cho người trồng tiêu nơi đây.

Diễn biến thời tiết bất thường đã làm cho các hộ trồng tiêu xã An Bình, huyện Phú Giáo gặp nhiều khó khăn. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Ông Trần Văn Chỉnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình cho biết, tổng diện tích cây tiêu trên địa bàn xã hiện nay là 193 ha. Mùa khô năm nay, nhờchủ động nguồn nước tưới nên không xảy ra tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do diễn biến của thời tiết thất thường, nhiệt độ cao duy trì và kéo dài trong ngày nên một số diện tích cây tiêu trên địa bàn xãbị vàng lá, trong đó các hộ trồng tiêu bằng trụ bê tông, bằng gạch thì số cây tiêu mắc bệnh vàng lá nhiều hơn so với trồng bằng trụ sống (chủ yếu là cây lòng mứt).

Bên cạnh đó, giá tiêu trên thị trường đang “rơi tự do”, từ mức gần 200.000 đồng/kg vào tháng 9-2015 xuống còn chưa đến 140.000 đồng/kg hiện nay. Chị Vũ Thị Thu Hà, ởấp Đồng Tâm, xã An Bình cho biết, gia đình chịcó gần 3 ha cây tiêu đang vào vụ thu hoạch, nhưng từ sau Tết Nguyên đán Bính Thân thời tiết nắng nóng kéo dài, một số trụ tiêu bị vàng lá, mặc dù đã tưới nước, bón phân đầy đủ, còn năng suất không đạt như các năm trước. Với giá thu mua tiêu hơn 130.000 đồng/kg hiện nay, gia đình chịkhông có lãi do mức đầu tư chăm sóc khá cao, trong đó giá phân cao hơn những năm trước.

Trước tình hình này, xãAn Bình đã hướng dẫn các hộ trồng tiêu áp dụng một số biện pháp khắc phục như cách ly số trụ tiêu bị vàng lá để tránh lây lan, điều chỉnh thời gian tưới, dùng màn lưới để chống nắng cho cây... “Hội Nông dân xã cũng đã khuyến nghị các hộ trồng tiêu nên xác định rõ nguyên nhân bệnh vàng lá do thiếu nước, bón phân chưa đủ lượng, tuyến trùng hay do nấm thuộc họ Pythiacea gây ra để có biện pháp khắc phục. Đồng thời, hội cũng đã báo cáo lên UBND huyện, Chi cục Bảo vệ thực vật để hướng dẫn các hộ trồng tiêu khắc phục bệnh vàng lá và các bệnh khác có thể xảy ra trong thời gian tới”, ông Chỉnh cho biết.

Theo ông Trương Thanh Hóa, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, trước tình hình thời tiết như hiện nay, cán bộcủa phòng đã xuống các địa phương nắm tình hình để có biện pháp giải quyết phù hợp. Trước mắt, huyện khuyến khích các hộ tiếp tục chăm sóc tốt diện tích cây tiêu hiện có, không phá vườn để chuyển sang những loại cây trồng khác và sẽ tổ chức các buổi hướng dẫn, mời chuyên gia để giúp khắc phục bệnh vàng lá và phòng chống các bệnh khác đối với cây tiêu, nhất là vào mùa mưa trung tuần tháng 6 tới.

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên