Năm mới nhiều kỳ vọng

Cập nhật: 03-01-2023 | 09:02:34

Năm 2022, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát song hậu quả để lại cùng những biến động, xung đột trên thế giới đã tác động tiêu cực đến tốc độ phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, thử thách thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2022 đã đề ra. Trong bối cảnh khó khăn, thành quả đạt được là rất đáng trân trọng, tiếp thêm niềm tin, động lực để tỉnh vững vàng bước vào năm 2023, được dự báo có nhiều vận hội và cả những thách thức mới.

Những điểm sáng

Nhìn lại năm 2022, một năm thế giới có rất nhiều biến động: Xung đột giữa Nga - Ukraina kéo dài, giá xăng dầu không ổn định, nguyên liệu, vật tư đầu vào, chi phí sản xuất, giá cả ở mức cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN) và sinh hoạt đời sống của nhân dân. Bên cạnh đó, từng là tâm dịch Covid-19 nên việc khắc phục những hậu quả dịch bệnh để lại đã ảnh hưởng đến quá trình tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành; các DN và các tầng lớp nhân dân đồng hành, ủng hộ, nên KT-XH của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, hoạt động SXKD phục hồi, tăng trưởng mạnh, nhiều ngành đạt mức tăng trưởng cao.

Khu công nghiệp VSIP III, một trong những dự án trọng điểm được Bình Dương khởi công xây dựng trong năm 2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Một trong những điểm sáng của bức tranh KT-XH của tỉnh năm 2022 đó là hoạt động thu hút vốn đầu tư rất hiệu quả. Trong đó, đầu tư trong nước trên 84.800 tỷ đồng, tương đương 4 tỷ đô la Mỹ, đầu tư nước ngoài thu hút trên 3 tỷ đô la Mỹ. Đó là kết quả sau những nỗ lực của tỉnh về hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp lẫn trực tuyến, tìm kiếm thị trường mới...

Năm 2022 cũng là năm tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội thảo có ý nghĩa đối với sự phát triển, đó là hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Tỉnh đã ký kết và thực hiện Đề án tổng kết mô hình Bình Dương do Hội đồng Lý luận Trung ương hợp tác triển khai; đồng thời phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 (Techfest Vietnam 2022). Tỉnh cũng tổ chức thành công sự kiện vinh danh Top 7 ICF năm 2022, được vinh danh “Top 7 cộng đồng thông minh thế giới” lần thứ 2 liên tiếp và Top công nghiệp 4.0 Việt Nam.

Hóa giải khó khăn, thúc đẩy phát triển

Đối với Bình Dương, năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong năm 2022 đầy biến động và trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Bình Dương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tiên phong, tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ về phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những kim chỉ nam cho những bước phát triển tiếp theo của Bình Dương.

Năm 2022, Bình Dương ưu tiên tập trung cho đầu tư hạ tầng, đô thị, các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng. Trong ảnh: Lễ khởi công nâng cấp, mở rộng đường ĐT746, ngày 30-12-2022. Ảnh: MINH DUY

Song song đó, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung cho đầu tư hạ tầng, đô thị, giao thông trọng điểm kết nối vùng, như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép; hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường từ Tam Lập đến Đồng Phú...

Cùng với đó, tỉnh chú trọng đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi sau đại dịch, thúc đẩy tăng trưởng mới trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; đồng thời liên tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN giữ vững, ổn định SXKD; tiếp tục thực hiện phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0 và khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực khoa học công nghệ, những ngành có hàm lượng chất xám, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương vào đầu tháng 12- 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng thời gian tới dự báo tình hình trong nước và ngoài nước còn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến nước ta nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải chuẩn bị tâm thế, nguồn lực, kịch bản ứng phó, bám sát thực tiễn để điều hành linh hoạt, thích ứng với các tình huống có thể xảy ra; tiếp tục chú trọng công tác quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, ổn định lâu dài. Tỉnh cần phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đồng thời hóa giải được những khó khăn, thách thức của địa phương, huy động hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển; thực hiện nhất quán quan điểm phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm toàn diện, bền vững, không để ai ở lại phía sau, góp phần phát triển vùng Đông Nam bộ; cùng cả nước xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và bản lĩnh vượt khó, tự lực, tự cường được trui rèn qua nhiều thế hệ, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng DN tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong năm 2022, nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo không gian phát triển mới, tỉnh đã tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng như khởi động và triển khai Khu công nghiệp VSIP III, cầu Bạch Đằng 2, khởi công nhà ở xã hội, mở rộng quốc lộ 13; đồng thời khẩn trương triển khai thủ tục đầu tư các dự án giao thông nội tỉnh, liên vùng…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên